Dư luận nóng chuyện giữ hay sa thải HLV Calisto

Thứ tư, ngày 22/12/2010 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau thất bại của một đội bóng, dư luận thường nóng lên với hai luồng ý kiến trái chiều: Sa thải hay không sa thải HLV. Và ông Calisto cũng không phải là ngoại lệ...
Bình luận 0

Sa thải hay không sa thải?

Theo kết quả thăm dò ý kiến trên báo điện tử ngoisao.net tính đến 17 giờ chiều qua (21-12), có 55,5% người hâm mộ nghĩ rằng nên tiếp tục để HLV Calisto dẫn dắt đội U23 và đội tuyển quốc gia. 37,4% ủng hộ phương án sa thải ông Calisto, và 7,1% muốn ông "Tô" làm bóng đá trẻ từ U23 trở xuống.

Nghĩa là khoảng cách giữa sa thải - không sa thải HLV Calisto rất mong manh. Hai thất bại liên tiếp ở SEA Games 2009, AFF Cup 2010 trước cùng đối thủ Malaysia khiến những người giàu niềm tin nhất cũng phải đặt dấu hỏi về khả năng của HLV Calisto.

img
HLV Calisto chia sẻ với các cầu thủ sau thất bại tại AFF Cup 2010

Thực tế, trong vài ngày qua, các chuyên gia lão làng Lê Thụy Hải, Nguyễn Văn Vinh… đã lên tiếng về những sai lầm chiến thuật của ông "Tô". Theo đó, ông Calisto đã không biết làm mới, xoay trở với những miếng ghép trong tay, và chỉ mặc định đội hình xuất phát với một tiền đạo cắm. Nguy hiểm hơn là tâm lý nhập cuộc ở thế "cửa trên", coi thường đối thủ dẫn tới việc bị động trong đấu pháp nên thất bại.

Trong bóng đá, khi chiến thắng thì những hạn chế dễ dàng bị khoả lấp, và ngược lại. Sau AFF Cup 2008, HLV Calisto từng lớn tiếng trước những ai từng chỉ trích ông và các học trò về chuỗi trận chuẩn bị bết bát.

HLV Calisto cũng đã đề nghị và được tăng lương (từ 12 nghìn USD lên 22 nghìn USD/tháng không tính thuế) khi gia hạn hợp đồng thêm 3 năm (tháng 4-2010 đến tháng 4-2013) với VFF. Thậm chí, ông thầy người Bồ còn muốn đồng thời dẫn dắt cả đội U23, ĐTQG và Hà Nội T&T ở V.League nhưng không được chấp nhận.

Tư thế người hùng AFF Cup 2008 đã mang tới cho HLV Calisto nhiều thứ. Vậy sau thất bại tại AFF Cup 2010, chuyện ông bị mất một số thứ, trong đó có niềm tin từ người hâm mộ là cũng bình thường và cần thiết.

Bất quá tam...

Không chỉ trong bóng đá mà cả trong cuộc sống, cái gì cũng có giới hạn của nó. Không thể phủ nhận HLV Calisto đã làm được nhiều điều cho bóng đá Việt Nam từ cấp CLB lên tới ĐTQG, mà theo "bật mí" của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đó là một phần lý do để VFF trả lương cao cho HLV Calisto, chứ không đơn thuần xét trên khía cạnh chuyên môn. Nhưng không phải vì thế mà đặt ông "Tô" ở vị trí không thể thay thế.

Hôm qua (21-12), HLV Calisto đã lên đường trở về Bồ Đào Nha bắt đầu chuyến nghỉ phép kéo dài một tháng để tận hưởng không khí Noel và đón năm mới bên cạnh gia đình.

Sau khi trở lại Việt Nam vào cuối tháng 1-2011, ông thầy người Bồ sẽ lên kế hoạch tập luyện, thi đấu, cùng các vấn đề nhân sự cho các đội tuyển Việt Nam. Cuối tháng 12 này, VFF sẽ họp để mổ xẻ thất bại của đội tuyển ở AFF Cup.

Trong quá khứ, sau khi đưa bóng đá Việt Nam ra khỏi "khủng hoảng" với tấm HCĐ Tiger Cup 2002, HLV Calisto đã không nhận được sự coi trọng đúng mức từ VFF. Và phải sau 6 năm mòn mỏi chứng minh giá trị, cùng ĐTLA đoạt cú đúp vô địch V.League 2005, 2006, ông Calisto mới được thoả chí với chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á 2008 lịch sử cùng tuyển Việt Nam.

Tiếc là sau đó, ông "Tô" có vẻ quá tự mãn, đề cao những giá trị bản thân trong mối quan hệ với nhiều phía, trong đó có VFF. Nói cách khác, trong 8 năm qua, VFF và HLV Calisto đều đã một lần làm "tổn thương" nhau.

Nếu như sau AFF Cup 2008, HLV Calisto được tăng lương, giờ là lúc bản thân ông thầy người Bồ cần đề nghị (hoặc VFF thẳng thắn bàn lại) về việc giảm lương. Đó là cách nhận lỗi, chịu trách nhiệm cụ thể nhất.

Đó cũng là cách để hai bên tiếp tục trao cho nhau thêm một cơ hội. SEA Games 2012 sẽ là nơi HLV Calisto chứng minh ông còn cần cho bóng đá Việt Nam nữa hay không, khi đã đi qua hai thất bại cay đắng tại SEA Games 2009, AFF Cup 2010.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem