Dưa chuột nhiễm khuẩn E.coli do phân bón hữu cơ?

Thứ tư, ngày 01/06/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước nguy cơ dưa chuột nhiễm khuẩn E.coli gây chết người có xuất xứ từ Tây Ban Nha đang lan rộng ra khắp châu Âu, các cơ quan chức năng châu Âu hiện đang nỗ lực xác định nguyên nhân.
Bình luận 0

Giáo sư Beda Stadler - Giám đốc Viện Miễn dịch học thuộc Đại học Bern (Thụy Sĩ) cho rằng, phân bón hữu cơ được sử dụng phổ biến trong canh tác sinh học là nguyên nhân chính gây hiện tượng nhiễm khuẩn E.coli ở dưa chuột. Theo Giáo sư Beda, phân bón hữu cơ là hình thức phát tán cổ điển nhất của loại vi khuẩn này và nó cũng thường xuyên được sử dụng trong canh tác sinh học.

img
Một quầy bán dưa chuột tại Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất nông sản sinh học bác bỏ điều này. Ông Francois Devenoge - Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp sinh học Thụy Sĩ lại cho rằng, sự xuất hiện vi khuẩn E.coli trong dưa chuột nhập khẩu từ Tây Ban Nha chủ yếu là do mất vệ sinh khi thu hoạch và đóng gói sản phẩm. Theo ông, để xác định chính xác nguyên nhân gây khuẩn E.coli trong dưa chuột Tây Ban Nha, cần phải chờ thêm nhiều kết quả phân tích của giới khoa học.

Trong khi đó, chính quyền Tây Ban Nha đã bác bỏ những tin đồn thất thiệt, khẳng định cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy dưa chuột có nguồn gốc từ Tây Ban Nha nhiễm khuẩn E.coli và gây dịch bệnh tại Đức làm 14 người tử vong, hàng trăm người phải nhập viện trong tình trạng ốm nặng.

Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết, đã cấm bán tất cả các loại dưa chuột bị nghi nhiễm khuẩn E.coli trên thị trường. Tuy nhiên đến nay, nhà chức trách khẳng định chưa phát hiện trường hợp nào liên quan tới loại khuẩn này tại Tây Ban Nha.

Theo thống kê, kể từ khi có thông tin dưa chuột nhiễm khuẩn E.coli có nguồn gốc từ Tây Ban Nha khiến nhiều nước ngừng nhập khẩu hoặc "quay lưng" lại với các sản phẩm rau quả của nước này, các nhà trồng rau tại vùng Andalusia ở miền Nam Tây Ban Nha đã chịu thiệt hại 7-8 triệu euro/ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem