Được dịp nhưng không gặp thời

Thứ năm, ngày 05/01/2012 17:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bắt đầu từ ngày đầu năm này, Đan Mạch đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên EU cho thời gian nửa năm, tiếp nhận trọng trách từ Ba Lan và sau đó sẽ chuyển giao cho Síp.
Bình luận 0

Giống như Ba Lan trong nhiệm kỳ đã qua và cả Síp trong nhiệm kỳ kế tiếp, Đan Mạch có được cơ hội để gây dựng dấu ấn riêng, đề cao vai trò và phát huy ảnh hưởng trong EU, nhưng lại không gặp thời.

Năm 2011 đã qua và cả trong năm 2012 này, EU vẫn bị phủ bóng và bị chi phối bởi cuộc khủng hoảng nợ công và đồng euro. Những chuyện ấy kìm hãm mọi nỗ lực và hạn chế mọi sự ưu tiên của EU dành cho các chủ đề nội dung khác.

Đan Mạch chỉ là thành viên nhỏ của EU như Síp, lại không thuộc nhóm các thành viên tham gia đồng tiền chung euro như Ba Lan nên không thể và được dành cho đóng vai trò quan trọng đáng kể trong việc giải cứu đồng euro.

Đan Mạch lại còn là một trong những thành viên bị coi thuộc diện thiếu thân thiện với EU. Vai trò lấn lướt của Đức và Pháp, sự phân rẽ trong nội bộ EU và mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng đều sẽ là những vấn đề quá khó đối với khả năng thực tế của Đan Mạch.

Có lẽ chính vì thế mà chương trình nghị sự cho nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU được Chính phủ Đan Mạch công bố không thể hiện được dấu ấn riêng, mà cơ bản vẫn chỉ là những chủ đề nội dung chung chung, rất quan trọng và thời sự, nhưng lại không cấp thiết đối với EU như đối phó với khủng hoảng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo công ăn việc làm... Cái khó bó cái khôn khiến Đan Mạch không thể tận dụng được cơ hội hiếm có này để cải thiện thể diện và uy danh trong EU.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem