Đường phải nát mới được sửa?

Chủ nhật, ngày 29/10/2017 06:13 AM (GMT+7)
Trái ngược với hình ảnh những con đường còn láng thì một ngày đẹp trời bị cào lên với lý do làm cho thiệt bóng, là những con đường hư hỏng kéo dài nhưng phải chờ tan nát mới hy vọng được sửa, kéo theo hàng loạt bức xúc trong dân. Chuyện gì đã xảy ra trong việc duy tu, bảo dưỡng đường ở TP.HCM?
Bình luận 0

Những hình ảnh trái ngược

Cách đây tầm bốn tháng, sau một đêm, nhiều người dân ở đường Lê Văn Sỹ, đoạn chạy qua quận 3 và quận Phú Nhuận, thấy lớp nhựa đường bị cào lên để chờ thảm lớp mới cho đường… bóng hơn! “Chuyện cào đường, đào đường để duy tu, sửa chữa ở đường Lê Văn Sỹ diễn ra hà rầm. Nhiều lúc mặt đường chưa kịp hư đã được sửa rồi chú ơi”, chị Hà, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo trên đường Lê Văn Sỹ, nói.

img

Những con đường được sửa kéo dài cũng cực; đường chờ nát mới sửa càng cực hơn.

Ở đường Trần Quốc Thảo, quận 3 (thực tế là tuyến đường nối dài của Lê Văn Sỹ), nhiều năm qua, cứ đến cận tết là con đường này lại được thảm nhựa, dù người dân hai bên đường đều cho rằng như vậy là quá lãng phí, con đường còn quá tốt.

Trái ngược hoàn toàn với hình ảnh “chưa hư đã được sửa” ở nội đô, hàng loạt con đường ở ngoại ô dù xuống cấp nghiêm trọng, dân tình ta thán hết tháng này qua tháng nọ, nhưng vẫn cứ thế không được duy tu.

Đường Nguyễn Hữu Thọ – đoạn từ cầu Bà Chiêm đến khu công nghiệp Hiệp Phước, thuộc xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè – là một điển hình. Ở đoạn đường này, từ lâu đã xuất hiện hàng loạt ổ voi, chực chờ gây hoạ cho người đi đường. Thế nhưng, dân tình kêu ca mỏi miệng vẫn không được khắc phục triệt để. “Chúng tôi chỉ có thể nói là kinh sợ. Ở đây, ai đi xe máy gặp xe tải mà không né vào lề thì rất dễ lọt “ổ voi”, làm mồi cho bánh xe tải cứ rầm rập lưu thông trên con đường xuống cấp”, ông Thanh, nhà ở đoạn đường trên, ngao ngán nói.

Đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ kể trên nếu so với độ xuống cấp của đường Phạm Hữu Lầu, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, còn thua xa. Trên con đường Phạm Hữu Lầu những ngày này là hàng loạt hố sâu và rộng, có hố chiếm gần hết mặt đường. “Quan sát trên con đường này chừng 15 phút thôi, đảm bảo ai cũng ngán, cũng sợ. Vậy mà dân tình, doanh nghiệp kêu ca hoài nhưng chẳng thấy ai đoái hoài”, ông Hoà, một tài xế thường xuyên chở hàng qua con đường “đau khổ” Phạm Hữu Lầu khẳng định.

Quả đúng như lời ông Hoà, chỉ chứng kiến chưa đầy 15 phút, chúng tôi đã phải thót tim trước ít nhất hai trường hợp người đi xe máy suýt ngã và ba trường hợp lọt hố. Theo tìm hiểu, trước thực tế đường xuống cấp của hàng loạt các con đường ở ngoại ô TP.HCM, trong đó có hai con đường nêu trên, ngoài người dân, hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM đã liên tục phản ánh, nhưng vẫn không có kết quả.

Vì ai nên nỗi

Nói về chuyện đường chưa hư đã duy tu, còn đường hư nặng vẫn không sửa chữa, một cán bộ ngành giao thông cho rằng đó là do sự phân bổ vốn cho địa phương, cũng như cho các khu quản lý giao thông chưa dựa trên thực tế, mà dựa trên chỉ tiêu. “Anh cho địa phương người ta 10 đồng thì người ta phải tranh thủ xài hết 10 đồng thôi, không xài thì uổng đã trở thành tâm lý”, vị cán bộ trên phân tích. Tuy nhiên, cũng theo vị cán bộ này thì đây chỉ mới là nguyên nhân nhỏ dẫn đến chuyện nhiều tuyến đường ở TP.HCM xuống cấp không có tiền sửa. Bởi nguyên nhân chính lại nằm ở phần trăm quỹ bảo trì đường bộ để lại cho TP.HCM,chưa bằng nửa so với các địa phương khác.

Trong khi đó, theo sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ cầu Bà Chiêm đến khu công nghiệp Hiệp Phước dài 2,2km, không có cống thoát nước, cộng với xe tải trọng lớn lưu thông nhiều nên thường xuyên bị lở. Sở đã nhiều lần sửa chữa nhưng chỉ được thời gian ngắn lại tái diễn. Sở này cũng thừa nhận ngoài các tuyến đường trên, hiện quốc lộ 22 cũng đang bị xuống cấp vì không có cống thoát nước. Vậy sao không khắc phục ngay? Sở GTVT thành phố, cho rằng hiện nay, ngoài nguồn vốn từ quỹ Bảo trì đường bộ trung ương cấp xuống, hàng năm thành phố phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn từ ngân sách để duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông, nhưng cũng không đủ tiền để thực hiện được hết những con đường xuống cấp.

Cụ thể, trong năm 2016, sở này cần 11000 tỉ đồng để duy tu, bảo dưỡng cầu, đường nhưng chỉ được cấp gần 543 tỉ đồng. Năm 2017, cần hơn 14.000 tỉ đồng nhưng chỉ được cấp gần 600 tỉ đồng. Do đó, sở này phải cắt giảm quy trình duy tu, bảo dưỡng và chỉ thực hiện được đối với các công trình thật sự cần thiết hoặc bị hư hỏng nặng. “Thành phố đã nhiều lần kiến nghị quỹ Bảo trì đường bộ trung ương cho thành phố giữ lại 35% trong tổng số tiền thành phố thu được, đúng như quy định tại nghị định 18, nhưng không được. Việc quỹ này chỉ để lại cho thành phố chưa đầy 14% như hiện nay là quá thấp, không tương xứng với số tiền thu về, số tiền cần bỏ ra để sửa chữa đường,” sở GTVT cho hay.

Nếu không gỡ được hai nút thắt trên, đồng nghĩa nhiều tuyến đường ờ TP.HCM phải đợi đến lúc nát bét mới mong được sửa chữa!

Giang Thanh – Đằng Giang (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem