Đường thủy qua đập Tam Hiệp quá tải, Bắc Kinh bị hối thúc làm ngay điều này
Đường thủy qua đập Tam Hiệp quá tải, Bắc Kinh bị hối thúc làm ngay điều này
Minh Nhật
Thứ ba, ngày 07/07/2020 13:00 PM (GMT+7)
Các đại biểu quốc hội Trung Quốc đang hối thúc chính phủ trung ương nhanh chóng mở thêm các tuyến vận chuyển mới trong khu vực hồ chứa Tam Hiệp nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông đường thủy tồn tại đã lâu trong khu vực.
Trong kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vào cuối tháng 5, các đại biểu quốc hội Trung Quốc đã đề xuất ý kiến mở thêm các tuyến vận chuyển mới trong khu vực hồ chứa Tam Hiệp vì tuyến đường thủy hiện tại đã quá tải gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên sông Dương Tử.
Tổng cộng có 10 đại biểu quốc hội từ Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc đã đưa ra đề xuất kêu gọi mở rộng đường thủy ở khu vực đập Tam Hiệp để giảm bớt áp lực vận chuyển do sự gia tăng mạnh của các chuyến tàu chở hàng dọc theo con sông Dương Tử dài 6.300 km.
Theo Globaltimes, tuyến đường thủy Tam Hiệp bị quá tải kể từ năm 2011 vì thời điểm này nó đã đạt tới công suất thiết kế cho năm 2030 - 19 năm trước hạn. Tình trạng quá tải ở tuyến đường thủy Tam Hiệp hiện ngày càng bị ảnh hưởng cản trở tăng trưởng kinh tế khu vực.
Theo các đại biểu, do việc xây dựng các tuyến giao thông đường thủy mới sẽ mất ít nhất 8 năm, nên họ đề nghị chính phủ trung ương đưa ra quyết định càng sớm càng tốt.
Là một trong những con sông đã được điều hướng bận rộn nhất trên thế giới, sông Dương Tử là tuyến đường thủy chính kết nối các khu vực kinh tế phía đông và phía tây của Trung Quốc.
Tuy nhiên, đề xuất mở thêm các tuyến vận chuyển mới trong khu vực hồ chứa Tam Hiệp cũng dấy lên quan ngại làm tổn hại đến môi trường nhiều hơn. Khu vực vốn cũng đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nặng bởi một số lượng lớn tàu chở hàng thường xuyên qua lại. Nhiều tàu có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn xả thải khi xả nước thải và rác thải, thậm chí rò rỉ hóa chất độc hại ra sông.
Ma Jun, giám đốc Viện các vấn đề môi trường và công cộng có trụ sở tại Bắc Kinh nhấn mạnh rằng, khi chính phủ trung ương xem xét việc mở rộng đường thủy của sông Dương Tử trong khu vực hồ chứa Tam Hiệp, các vấn đề môi trường cũng cần được đưa vào chương trình nghị sự, chẳng hạn như không khuyến khích xây dựng các cơ sở hóa chất và khai thác dọc theo dòng sông.
Sản lượng hàng hóa đi qua khu vực Tam Hiệp tăng từ 43 triệu tấn năm 2004 lên 148 triệu tấn vào năm 2019, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 9%. Cùng kỳ, khối lượng vận chuyển nước ở Trùng Khánh tăng từ 20 triệu tấn lên 211 triệu tấn, trong khi đó ở tỉnh Tứ Xuyên lân cận tăng từ 29 triệu tấn lên 69 triệu tấn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.