Ế dài như thị trường lịch cuối năm

Thứ hai, ngày 28/11/2011 10:12 AM (GMT+7)
Dân Việt - Vào tháng 11, 12, thời điểm mà đáng lẽ thị trường lịch tấp nập, sôi động nhưng năm nay thì ngược lại, trên hầu hết các tuyến phố bán lịch, các gian hàng vẫn im ỉm, người mua thưa thớt.
Bình luận 0

Trên khắp các tuyến phố Đinh Lễ, Nguyễn Xí… của Hà Nội ngập tràn sắc đỏ của lịch. Theo quan sát của phóng viên, hầu hết lịch năm nay đều có mẫu mã rất bắt mắt. Ngoài những mặt hàng truyền thống như lịch tờ, bloc lịch còn có rất nhiều những sản phẩm mới với chất lượng khá tốt được làm từ lụa.

img
Trên thị trường tràn ngập những bloc lịch "khủng" với mẫu mã bắt mắt

Bên cạnh đó, năm nay, các nhà sản xuất liên tục cho ra những bloc lịch “khủng” cả về mẫu mã và giá cả. Một số mẫu lịch cao cấp có giá khá “chát”, như lịch tranh sơn dầu giá dao động từ 600-800 ngàn đồng/bloc; loại lịch hộp có trang trí bình hoa, lọ thủy tinh… giá dao động từ 500 - 600 nghìn đồng/bloc.

Được biết năm nay, để giúp người tiêu dùng không mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng Cục Xuất bản đã đưa ra mẫu tem kỹ thuật số. Muốn kiểm tra hàng thật, hàng giả người mua chỉ việc cào nhẹ lớp giấy bạc, gửi mã số tới tổng đài để có thể xác minh chất lượng sản phẩm.

Các loại lịch cực đại, siêu cực đại với tranh thư pháp, tranh dân gian, lịch sử văn hóa Việt Nam giá 300 - 400 nghìn đồng/bloc cũng được bày bán nhiều. Đa số những mẫu mã này đều lấy ý tưởng từ nét đẹp truyền thống, thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam, hoặc hình ảnh của những nhân vật nổi tiếng.

Cùng với mẫu mã đẹp, giá cả của thị trường lịch năm nay cũng tăng đột biến. Hầu hết các mặt hàng lịch từ truyền thồng đến hiện đại đều tăng từ 20% đến 30%. Đây là mức giá được coi là đột biến bởi thông thường giá lịch năm sau chỉ tăng so với năm trước từ 10% đến 15%.

img
Lịch với đủ các kích cỡ được bày bán trong các cửa hàng trên phố Nguyễn Xí...
img
...trên vỉa hè phố Đinh Lễ. 

Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, nhiều gian hàng lịch vắng hoe, thưa thớt người hỏi mua hoặc nếu có chỉ là khách mua lẻ.

Anh Tuân, một chủ hiệu sách trên phố Nguyễn Xí cho biết : “Cũng thời điểm này vào những năm trước đã có rất nhiều người đi mua lịch cho gia đình cũng như các công ty, cơ quan, trường học đến đặt lịch. Tuy nhiên, năm nay chủ yếu là khách hàng mua lịch gia đình, còn các công ty có đặt hàng nhưng với số lượng rất hạn chế. Đa số những người đến đây chỉ để khảo giá. Khi được thông báo mức giá họ đều ngán ngẩm lắc đầu vì giá lịch năm nay giá cao.”

Anh Tuân cũng nói thêm, mặt hàng bán được nhiều nhất nhất cho đến thời điểm hiện tại rơi vào mức giá từ 100 nghìn/ một bloc lịch trở lên, còn những mặt hàng cao cấp hơn chủ yếu người mua dùng để biếu, làm quà.

Chị Liên (ở Ngô Thì Nhậm – Hai Bà Trưng) một khách hàng của cửa hàng anh Tuân, sau một hồi lựa chọn chị vẫn ngán ngẩm quay ra. Khi được hỏi tại sao không chọn được cho mình một sản phẩm nào, chị cho biết: “Tôi đi đặt lịch cho cơ quan, số tiền mà sếp giao chỉ nhỉnh hơn năm ngoái một chút mà vẫn yêu cầu số lượng như mọi năm. Nhưng giá lịch năm nay tăng cao vì vậy mà đắn đo mãi tôi vẫn chưa chọn được mẫu nào. Có lẽ đợi đến gần sát thời điểm cuối năm giá lịch sẽ giảm, khi đó mua vẫn chưa muộn.”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem