Em gái Thaksin chính thức làm Thủ tướng Thái

Thứ sáu, ngày 05/08/2011 14:37 PM (GMT+7)
Dân Việt - Với 296/500 phiếu bầu tại Quốc hội Thái Lan, ngày 5.8, bà Yingluck Shinawatra, nghị sỹ thuộc đảng Puea Thai (Vì nước Thái) cầm quyền, đã đắc cử và trở thành Thủ tướng Thái Lan.
Bình luận 0

Bà là vị thủ tướng thứ 28 cũng là nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử xứ Chùa Vàng.

Nhưng để chính thức nắm quyền điều hành chính phủ, nữ doanh nhân 44 tuổi này sẽ phải đợi sắc lệnh phê chuẩn của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej trong một buổi lễ riêng diễn ra trong vòng vài ngày sau cuộc bỏ phiếu trong quốc hội.

img
Bà Yingluck trở thành Thủ tướng thứ 28 của Thái Lan.

Dự kiến chính phủ mới của Thái Lan sẽ được thành lập vào tuần tới. Nguồn tin từ đảng Puea Thai cho biết nội các tương lai sẽ có khoảng 20 người. Cho tới nay, bà Yingluck đã vận động 5 chính đảng khác tham gia liên minh thành lập chính phủ và lực lượng này hiện kiểm soát 300/500 ghế ở Hạ viện.

Một trong những thách thức mà bà Yingluck sẽ phải đối mặt đó là hàn gắn sự chia rẽ của đất nước sau 5 năm bất ổn chính trị.

Bà Yingluck sinh ngày 21.6.1967 tại tỉnh San Kampheang và là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Tân Thủ tướng Thái Lan tốt nghiệp khoa Chính trị học và Hành chính công tại Đại học Chiang Mai năm 1988 và nhận bằng Thạc sỹ tại Đại học bang Kentucky (Mỹ) năm 1991. Bà Yingluck được đảng Puea Thai đề cử vào vị trí Thủ tướng Thái Lan sau khi đảng này giành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3.7.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem