FIFA đứng ngoài "cuộc chiến" kỷ lục của Messi

Thứ bảy, ngày 15/12/2012 15:16 PM (GMT+7)
Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tỏ ra có lý khi ra tuyên bố đứng ngoài vụ tranh chấp kỷ lục giữa cựu cầu thủ Chitalu và Lionel Messi.
Bình luận 0

Lý giải cho tuyên bố trên, lãnh đạo FIFA khẳng định, họ không có trách nhiệm làm “trọng tài” cho các giải đấu không phải do FIFA tổ chức.

Thực tế cho thấy cơ quan quản lý bóng đá thế giới chỉ có chức năng bao quát môn thể thao Vua và thực hiện những công việc mang tính toàn cầu. Một phần quan trọng trong đó là xây dựng điều luật, tổ chức World Cup, Confederations Cup và bầu chọn Quả bóng vàng.

Với những chức năng trên, việc FIFA đứng ra công nhận kỷ lục cho một cầu thủ là không hợp lý. Hơn nữa, xét về luật, họ không có quyền can thiệp vào công việc riêng của Liên đoàn thành viên.

img
Messi và Chitalu hâm nóng không khí bóng đá cuối năm 2012.

Vụ tranh chấp giữa Chitalu và Messi bắt đầu nóng lên khi Liên đoàn bóng đá Zambia đưa ra thống kê cho rằng cựu cầu thủ nước này đã ghi 107 bàn vào năm 1972. Tính đến ngày 15.12, tiền đạo người Argentina mới có 88 bàn trong năm 2012. Nếu thành tích được công nhận, Chitalu chẳng những đẩy M10 xuống thứ hai mà còn đánh bại Gerd Muller từ 40 năm trước.

Điều tra lại thành tích cách đây gần nửa thế kỷ là chuyện vô cùng khó. Thời đó, bóng đá chưa có clip quay lại phổ biến như hiện nay. Hơn nữa, dựa trên thống kê giấy tờ đơn thuần, giới chuyên môn không thể phân biệt thành tích ở giải đấu chính thức với những trận nghiệp dư.

Có một thực tế là Zambia không hề to tiếng về thành tích của Chitalu trong suốt 40 năm Muller giữ kỷ lục ghi 85 bàn. Điều này càng làm giảm tính thuyết phục trong tuyên bố mới đây.

Dựa trên những bằng chứng thiếu thuyết phục, FIFA hoàn toàn có thể từ chối Zambia và công nhận kỷ lục cho Messi. Dẫu vậy, ra một quyết định dứt khoát không phải chuyện dễ. Zambia hiện là thành viên của FIFA. Việc đứng về quốc gia này dễ kéo theo hệ lụy truyền thông, nhưng công khai từ chối có thể làm mất lòng nhà ĐKVĐ châu Phi nói riêng và lục địa đen nói chung.

Nhiệm vụ của FIFA không phải là công nhận kỷ lục cho các cá nhân. Công việc này đã có hẳn một tổ chức riêng có tên Tổ chức kỷ lục Guinness. Tổ chức này từng đến hàng trăm quốc gia, xác minh và công nhận từ những kỷ lục vĩ đại như tòa nhà cao nhất, sông dài nhất cho đến các kỷ lục cá nhân như người lùn nhất, người nặng nhất… Hôm 13.12, chính Guinness đã công nhận kỷ lục của Messi với 88 bàn.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem