Nếu bạn đã từng thưởng thức một loại cà phê đặc trưng của Việt Nam được gọi là " Cà phê sữa", bạn sẽ cảm nhận được rằng đó không chỉ là một thức uống đơn thuần, đó chính là sự trải nghiệm có 1-0-2 trên thế giới. Tạp chí Forbes của Mỹ đã viết về câu chuyện khởi nghiệp của Vince Nguyễn- Giám đốc điều hành của thương hiệu Nam Coffee.
Sinh ra và lớn lên tại Pleiku, Vince Nguyễn khi còn nhỏ đã biết uống cà phê Việt Nam. Năm 2014, anh chuyển đến Mỹ sống tại quận Cam, California. Không mất nhiều thời gian để nhớ lại hương vị của những gì anh ấy đã lớn lên và thậm chí còn giúp mẹ bán hàng cà phê ở Sài Gòn khi Vince Nguyễn còn nhỏ. Những kỷ niệm ngọt ngào và hương vị cà phê in đậm trong tâm trí của Vince Nguyễn nhiều năm qua đã thôi thúc anh làm việc để đưa ngành cà phê Việt Nam vươn ra toàn cầu.
"Ở Việt Nam, cà phê không chỉ là một thức uống - đó là một phong cách sống. Cũng giống như ở Mỹ, chúng tôi uống nó hàng ngày, từ sáng đến tối", Vince Nguyen giải thích. "Nhưng tôi nghĩ một điều mà người Việt Nam làm khác là chúng tôi thích thưởng thức quá trình pha cà phê từ từ, sử dụng phin truyền thống của Việt Nam. Đó là lý do tại sao chúng tôi bán thêm phin pha cà phê để tạo nên sự khác biệt. Cà phê Việt Nam rất độc đáo vì vị đậm, thơm và hàm lượng caffein cao ".
Với tất cả niềm đam mê, Vince Nguyen đã thành lập nên công ty Nam Coffee. Công ty hiện đang cung cấp hạt cà phê arabica và robusta loại A từ những nông dân đa thế hệ từ Tây Nguyên. Nam Coffee hiện có ba loại cà phê riêng biệt để thử, bao gồm cà phê Robusta 100% Robusta đặc trưng, đậm đà. Thông qua công ty này, Nguyen muốn truyền bá hương vị cà phê truyền thống của Việt Nam đến California và xa hơn nữa.
Vince Nguyen đã chia sẻ về sự khởi đầu khiêm tốn của mình, câu chuyện và điều gì tạo nên một hạt cà phê ngon và hơn thế nữa.
Anh từ Việt Nam đến Mỹ vào năm nào? Khi đặt chân đến, anh cảm nhận như thế nào về không gian cà phê Việt trên đất Mỹ?
Tôi đến Mỹ vào năm 2014, lúc đó tôi nhận thấy rằng, ở Mỹ, vị cà phê khác hẳn với quê nhà, hương vị không đậm đà mà lại đắng. Cuối cùng, tôi đã nhờ chị gái ở Sài Gòn gửi cho tôi một ít cà phê từ Việt Nam vì tôi nhớ hương vị đó quá.
Cảm hứng nào để anh ra mắt thương hiệu cà phê Việt Nam của riêng mình?
Tôi yêu cà phê mà người chị gửi cho tôi đến nỗi tôi nhờ chị ấy giới thiệu cho tôi làm quen với người nông dân ở nông trại Cầu Đất. Anh ấy tên Thiện. Vào năm 2020, ngay trước đại dịch, tôi đã có một chuyến đi về Việt Nam và rất ấn tượng về sự phát triển của ngành cà phê. Đã có rất nhiều cửa hàng, trang trại và nhà rang xay cà phê thuộc làn sóng thứ ba và thứ tư đang nỗ lực vươn lên. Tôi biết đã đến lúc ngành cà phê Việt Nam phải cạnh tranh trên trường toàn cầu.
Tôi ra mắt Nam Coffee để tôn vinh văn hóa của mình và cho thấy rằng, đúng vậy, Việt Nam có thể làm ra cà phê mới rang rất tuyệt vời. Việt Nam là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới và số một về sản xuất hạt Robusta, loại cà phê cuối cùng đang trở nên phổ biến hơn ở Mỹ sau một thời gian dài bị coi là kém chất lượng.
Cà phê của chúng tôi có nguồn gốc từ một nông dân thế hệ thứ ba tên là Thiện. Anh giám sát một số trang trại khác nhau ở vùng cao nguyên của Việt Nam, nơi cà phê được trồng trên vùng đất đỏ giàu dinh dưỡng. Anh ấy luôn trung thực với các giá trị kinh doanh nhỏ và làm việc với người thân, hàng xóm và bạn bè của mình, những người được trả công công bằng và đối xử với sự tôn trọng tối đa. Cũng lớn lên ở Tây Nguyên Việt Nam, tôi muốn hỗ trợ những nông dân địa phương này cũng như cộng đồng và gia đình của họ thông qua Nam Coffee.
Sau khi kết nối với Thiện, tôi đã cố gắng tìm một nhà rang xay ở Mỹ. Tôi đã cố gắng tìm khắp nơi như Seattle, Michigan và Sacramento. Tuy nhiên, không ai quay lại với tôi - mọi người không coi trọng chúng tôi. Thật may mắn, tôi đã kết nối được với một thợ rang cà phê ở Los Angeles, người đã làm việc trong ngành hơn 50 năm. Anh ấy đã từng đến châu Á và Việt Nam, vì vậy anh ấy nhìn thấy tiềm năng của chúng tôi.
Lần đầu tiên anh tìm hiểu về cà phê Việt Nam như thế nào? Kinh nghiệm của anh khi làm việc với cà phê là gì?
Tôi lớn lên ở Pleiku - một thành phố ở Tây Nguyên, một vùng được coi là vựa lúa của cả nước. 95% cà phê ở Việt Nam được trồng ở vùng cao nguyên. Tôi đã thử cà phê Việt Nam khi tôi còn rất nhỏ cùng gia đình. Sau đó, khi tôi chuyển đến Sài Gòn cùng mẹ, tôi đã giúp mẹ kinh doanh một quán cà phê ở Quận 1. Trước khi đi học và mỗi buổi chiều sau khi tan học, tôi giúp mẹ pha và phục vụ cà phê sữa đặc (ca phe sua) của Việt Nam cho một lượng nhỏ khách hàng của chúng tôi. Đó là cách chúng tôi kiếm sống.
Thách thức lớn nhất khi trở thành một doanh nhân và nhà sáng lập nhập cư là gì?
Hàng ngày, tôi đang học cách giao tiếp tốt hơn bằng ngôn ngữ thứ hai của mình và thích nghi với những đặc thù của văn hóa Mỹ. Bất chấp tất cả những thử thách đó, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc. Trước Nam Coffee, tôi đã làm một số công việc trong lĩnh vực thời trang và thực phẩm và rút ra được những bài học quý giá. Năm 2022, từ tiền tiết kiệm và tiền vay được từ gia đình, tôi cho ra đời cà phê Nam. Mặc dù có những thách thức, nhưng tôi rất vui khi được tham gia vào mọi bước của quy trình từ gặp gỡ đối tác kinh doanh, đóng gói đơn hàng đến chuyển hàng.
Nhà hàng hoặc quán cà phê yêu thích của anh để thưởng thức cà phê Việt Nam là gì?
Tôi hiện đang sống tại Quận Cam, California, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất trên thế giới. Tôi yêu phở, bún bò Huế và bánh mì. Có rất nhiều thứ để bạn lựa chọn nhưng danh sách của tôi bao gồm: nhà hàng Huế Ơi, Bồ Đề Vegans, Lynda Sandwiches và Nep Cafe.
Cách uống cà phê Việt Nam yêu thích của anh là gì?
Tôi uống cà phê hai lần một ngày. Tôi thường uống cà phê pha phin, nhưng thỉnh thoảng cũng pha sữa yến mạch với cà phê espresso trên đá - điều đó thật thú vị.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.