G20 giải bài toán Hy Lạp

Thứ sáu, ngày 04/11/2011 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc, với chương trình nghị sự nặng ký là giải quyết khủng hoảng nợ công và “bài toán khó” mang tên Hy Lạp.
Bình luận 0

Ảnh hưởng của G20

Hội nghị diễn ra trong hai ngày (3 và 4.11) tại thành phố Cannes của Pháp, dưới sự chủ trì của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Tại G20, các nước tham dự sẽ tập trung thảo luận 6 vấn đề quan trọng, mang tính toàn cầu: Khôi phục sự tăng trưởng; cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế; cải cách sự lãnh đạo thế giới; đấu tranh chống lại sự gia tăng đột biến về giá cả nông nghiệp thực phẩm; điều chỉnh thị trường tài chính; tăng cường hỗ trợ tài chính đối với sự phát triển.

img
Các nhà lãnh đạo châu Âu tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, một ưu tiên mới sẽ dành cho cuộc chiến chống lại sự đói nghèo được đặt ra với 4 nội dung lớn, cũng được xem là 4 thách thức cần giải quyết. Đó là củng cố các cơ sở hạ tầng; tăng cường đầu tư cho châu Phi, chí ít là có thể đảm bảo 50% nhu cầu hàng năm của châu lục này, ước tính khoảng 93 tỷ USD; củng cố an ninh lương thực, mà mấu chốt là tăng sản xuất nông nghiệp lên 70% vào năm 2050 nhằm đảm bảo nhu cầu cho khoảng 9 triệu người; mở rộng bảo trợ xã hội (hiện tại mới có khoảng 20% dân số trên thế giới được hưởng loại dịch vụ này).

Trên thực tế, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn sử dụng Hội nghị G20 để huy động sự ủng hộ quốc tế đối với kế hoạch cứu trợ tài chính của châu Âu, trong đó có cả khả năng đóng góp tài chính của những nước có khoản dự trữ ngoại tệ lớn như Trung Quốc, Brazil và Hàn Quốc.

Tối hậu thư cho Hy Lạp

Ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh, lãnh đạo EU và IMF đã ra "tối hậu thư" yêu cầu Hy Lạp làm sáng tỏ những quan ngại nảy sinh sau tuyên bố gây sốc của Thủ tướng nước này là ông Papandreou về việc tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp do Hội nghị thượng đỉnh EU đưa ra tại Bỉ hôm 26.10 và lần đầu tiên công khai thảo luận về khả năng một nước thành viên phải ra khỏi Khu vực đồng euro (Eurozone).

Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức khẳng định muốn Hy Lạp tiếp tục ở lại Eurozone, nhưng cảnh báo Hy Lạp không được phép "tự mình chèo thuyền theo một hướng".

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp trên, lãnh đạo EU khẳng định nếu ông Papandreou muốn tổ chức trưng cầu ý dân về thỏa thuận cứu trợ mới thì phải thực hiện quyết định này càng sớm càng tốt. Các nhà lãnh đạo EU cũng cảnh báo nếu Hy Lạp không chấp nhận thỏa thuận cứu trợ đã được nhất trí hồi tuần trước thì Athen sẽ "không được nhận thêm một xu nào" từ EU và IMF.

Tổng Giám đốc IMF Lagarde cũng khẳng định IMF chỉ quyết định có giải ngân khoản cứu trợ thứ 6 dành cho Hy Lạp hay không sau khi Athen hoàn tất cuộc trưng cầu ý dân sắp tới.

Theo Tổng thống Sarkozy, quyết định của Athen tổ chức trưng cầu ý dân về thỏa thuận cứu trợ mới phải được gắn liền với việc Hy Lạp sẽ tiếp tục ở lại hay ra khỏi Eurozone, vì người châu Âu không thể tiếp tục chịu đựng thời kỳ bất ổn kéo dài như hiện nay.

Ông nhấn mạnh, lãnh đạo EU không muốn đồng euro bị phá hủy, người dân Hy Lạp có quyền đưa ra quyết định của mình, song "có những nguyên tắc phải được tôn trọng" và "EU phải chịu trách nhiệm về sự ổn định của Eurozone".

Ông cho biết, EU và IMF không thể giải ngân khoản cứu trợ thứ 6 trị giá 8 tỷ euro trong gói cứu trợ thứ nhất dành cho Athen cho đến khi Hy Lạp tán thành thỏa thuận cứu trợ mới. Các nhà quan sát cảnh báo nếu không nhận được số tiền này trong vài tuần tới, Hy Lạp sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ, thậm chí không có tiền trả lương cho viên chức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem