G20 khai mạc-Chờ đợi một “đơn thuốc” hữu hiệu

Thứ năm, ngày 11/11/2010 16:40 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tối nay, 11-11, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) chính thức khai mạc tại Seoul, Hàn Quốc, với sự chờ đợi của toàn thế giới về một “đơn thuốc” hữu hiệu hơn cho nền kinh tế toàn cầu hiện nay.
Bình luận 0

Phát biểu trước lễ khai mạc, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11-11 cho biết, thông cáo chung của G-20 sẽ bao gồm các cơ chế nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và cân bằng trên toàn cầu.

Tổng thống Obama đã đưa ra phát biểu trên trong một buổi họp báo với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak trước thềm hội nghị, vốn đã bị phủ bóng đen bởi chỉ trích của những nước như Đức và Trung Quốc về chính sách kinh tế của Mỹ.

Ông Obama nói: "Tại hội nghị này, các bạn sẽ chứng kiến một thỏa thuận được tất cả các nước tán thành. Đó là điều chúng ta cần để bảo đảm tăng trưởng bền vững và cân bằng. Tôi mong đợi thông cáo của hội nghị G-20 sẽ lần đầu tiên đưa ra các cơ chế giúp ích cho sự tăng trưởng bền vững và cân bằng đó".

img
Tổng thống Mỹ Obama phát biểu trước thêm hội nghị G20.

Mỹ và Trung Quốc đang đứng ở tâm điểm của sự chú ý của châu Âu và các quốc gia đang lên. Trong không khí căng thẳng của "cuộc chiến giữa các đồng tiền", hầu hết quốc gia đều bất bình với việc mới đây Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bơm 600 tỷ USD để mua trái phiếu.

Việc Mỹ chọn chiến lược hạ giá đồng USD để tạo đà cho nền kinh tế là đối tượng chỉ trích mạnh mẽ của Đức, Trung Quốc, Brazil và nhiều nước khác.

Về vấn đề thặng dư thương mại, thoạt tiên Mỹ muốn đạt được tại Hội nghị G20 một đồng thuận về việc giới hạn thặng dư ở mức 4% tổng sản phẩm quốc nội.

Tuy vậy, Trung Quốc đã bác bỏ một mục tiêu bằng con số, trong khi đó, Đức không chấp nhận bị chỉ trích, vì cho rằng thặng dư mà nước này đạt được là dựa trên chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Đức, chứ không phải dựa trên một đồng tiền được hạ giá, như trường hợp của Mỹ và Trung Quốc.

Một số dấu hiệu mới nhất cho thấy các phía có vẻ đang cố gắng tìm cách thu hẹp các bất đồng. Mỹ vừa đưa ra quyết định từ bỏ sáng kiến giới hạn thăng dư 4% GDP.

Trong chuyến công du Bắc Kinh, Thủ tướng Anh đã yêu cầu Trung Quốc đóng góp vào sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu, còn Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, trả lời phỏng vấn nhật báo Chosunilbro (Hàn Quốc), cho biết, cần “xây dựng một quan hệ hợp tác cùng thắng lợi giữa các thành viên G20”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem