Gaddafi đồng ý đối thoại chuyển giao quyền lực?

Thứ sáu, ngày 11/03/2011 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhật báo Publico của Bồ Đào Nha ngày 10.3 dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết ông Gaddafi sẽ đồng ý đối thoại về chuyển giao quyền lực.
Bình luận 0

Nhật báo Publico của Bồ Đào Nha ngày 10.3 dẫn một nguồn tin ngoại giao sau cuộc gặp tại Lisbon giữa Ngoại trưởng nước này Luis Amado với đặc phái viên của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi cho biết ông Gaddafi sẽ đồng ý đối thoại về chuyển giao quyền lực.

Theo nguồn tin trên, thông tin của báo Publico cần được tiếp nhận một cách thận trọng vì nó được đưa ra là để đáp lại những đề xuất của Ngoại trưởng Amado về việc chấm dứt hành động trấn áp người nổi dậy và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình tại quốc gia Bắc Phi này.

img
Ông Gaddafi từng tuyên bố "sống ở Libya và bám trụ đến cùng ở Libya”.

Nhật báo Publico viết: "Người đại diện cho nhà lãnh đạo Libya đã nói với Ngoại trưởng Amado rằng chính quyền Tripoli sẽ chấp nhận tiến trình thương lượng chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, còn quá sớm để đánh giá về mục đích của thông điệp này và về mức độ của một tuyên bố không chính thức như vậy. Thông điệp đó không được đưa ra ngay đầu cuộc gặp".

Trong khi tương lai của nhà lãnh đạo Gaddafi chưa rõ ràng, thì giới chuyên gia nhận định, Zimbabwe sẽ là điểm đến mà ông Gaddafi lựa chọn để sống lưu vong.

Ông David Pollock - chuyên gia cao cấp tại Viện Nghiên cứu chính sách Cận Đông của Washington nhận định, Gaddafi, người đàn ông mạnh mẽ của Libya sẽ khó lòng từ bỏ quyền lực, và trong trường hợp ông làm điều đó, thì Zimbabwe sẽ là địa điểm mà nhà lãnh đạo Libya lựa chọn để sống lưu vong.

Ông Pollock cho rằng, có một số quốc gia mà ông Gaddafi có thể đến là Ai Cập, Venezuela, Sudan và cũng có thể là Arbie Saoudite, nhưng Zimbabwe là an toàn hơn cả, bởi "duyên tình" giữa ông Gaddafi nhà lãnh đạo Robert Mugabe vẫn đang rất khăng khít.

Ông Pollock cũng cho biết, các nước châu Âu sẽ là nơi đến của các con ông Gaddafi.

Trong một diễn biến khác, NATO và Liên minh Châu Âu (EU) đã bắt đầu tiến hành cuộc họp về khả năng áp đặt vùng cấm bay tại Libya sau khi xảy ra những cuộc giao tranh ác liệt nhất trong làn sóng nổi dậy kéo dài 3 tuần qua chống lại ông Gaddafi.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith cho biết nước này không thể hỗ trợ quân sự nếu Hội đồng Bảo an LHQ thông qua việc áp đặt vùng cấm bay đối với Libya. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox tuyên bố không nhất thiết phải "xóa sổ" hệ thống phòng không của Libya để thiết lập một vùng cấm bay.

Cũng trong ngày 10.3, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh "Về những biện pháp thực hiện Nghị quyết 1970 của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm cấm xuất khẩu vũ khí cho Libya.

Sắc lệnh của Tổng thống Medvedev quy định cấm việc vận chuyển từ lãnh thổ LB Nga sang Libya cũng như cấm bán, cung cấp và chuyển giao ngoài lãnh thổ Nga tất cả các loại vũ khí, đạn dược và trang thiết bị kỹ thuật quân sự cho quốc gia Bắc Phi này.

Sắc lệnh đồng thời cấm hỗ trợ Libya đào tạo sĩ quan và lính chuyên nghiệp cũng như mọi sự giúp đỡ về tài chính và quốc phòng. Tất cả các hải cảng, sân bay và cửa khẩu trên bộ của Nga đều được lệnh khám xét mọi loại hàng hóa vận chuyển tới Libya và từ Libya quá cảnh nếu có thông tin những hàng hóa đó thuộc diện cấm vận.

Tuy nhiên, tất cả những trang thiết bị và hàng hóa được sử dụng vì mục đích nhân đạo và tự vệ, hoặc được Hội đồng Bảo an cho phép, đều không thuộc "danh mục cấm" trong sắc lệnh của Tổng thống Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem