Giao tranh đẫm máu ở Libya

Thứ tư, ngày 09/03/2011 06:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các cuộc giao tranh giữa phe đối lập và quân đội của Tổng thống Libya Gaddafi đã bước sang tuần thứ tư và đánh dấu thêm một cuộc đụng độ đẫm máu vào ngày 8.3
Bình luận 0

Cuộc tấn công từ trên không do nhà lãnh đạo Gaddafi chỉ đạo nhằm vào cảng Ras Lanus diễn ra từ đêm 7.3 kéo dài đến sáng 8.3 đã gây thương vong đáng kể cho người dân khu vực này.

img
Lực lượng nổi dậy chuẩn bị vũ khí bắn máy bay của quân đội Libya.

NATO đưa máy bay chiến đấu đến Libya

CNN miêu tả, đây là cuộc tấn công đẫm máu mà quân đội của ông Gaddafi thực hiện. Mặc dù, lực lượng nổi dậy đã đáp trả bằng súng cối, song vũ khí mà quân đội Libya sử dụng thuộc hạng nặng và tân tiến hơn nhiều.

Tờ “The New York Times” (NYT) của Mỹ ngày 8.3 đưa tin, các nhà lập kế hoạch quốc phòng của Mỹ đang chuẩn bị một loạt chiến dịch quân sự trên bộ, trên không và trên biển chống Libya trong trường hợp các đồng minh quyết định can thiệp quân sự vào quốc gia Bắc Phi này.

Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, từ ngày 8.3, máy bay chiến đấu của NATO sẽ bay giám sát Libya 24 giờ trong 7 ngày để kiểm soát bạo lực leo thang, đang có nguy cơ tàn phá đất nước này. Đại diện của tổ chức này cũng nhấn mạnh về khả năng thành lập một vùng cấm bay ở Libya - một phần của chiến dịch làm giảm quyền lực của Tổng thống Gaddafi.

Các nguồn tin ngoại giao tại Liên Hợp Quốc nói với Hãng tin CNN rằng, hiện Anh, Pháp và Mỹ đã thảo luận và cho ra một văn bản dự thảo về việc thành lập một vùng cấm bay tại Libya. Tuy nhiên, bất kỳ một nghị quyết nào về việc can thiệp quân sự tại Libya đều phải qua một cuộc bỏ phiếu của 15 thành viên Hội đồng Bảo an. Như vậy, những dự thảo này có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ phía Nga và Trung Quốc.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Tình trạng bạo lực do Chính phủ Libya gây nên là không thể chấp nhận. Chính quyền của Moammar Gadhafi sẽ phải chịu trách nhiệm nếu bất kỳ hành động bạo lực nào tiếp tục diễn ra”.

Gaddafi sẽ từ chức nếu có “một đống tiền”?

Kênh truyền hình Arab Al Jazeera cho hay, tối 7.3, Tổng thống Gaddafi tuyên bố sẵn sàng từ bỏ quyền lực sau 41 năm cầm quyến nếu phe nổi dậy đồng ý trả cho ông ta "một đống tiền" và không khởi tố.

Theo tin tức của Kênh truyền hình Arab Al Jazeera, ông Gaddafi còn đề xuất họp Quốc hội Libya để thống nhất giai đoạn chuyển giao, dọn đường cho ông ta từ chức. Nguồn tin này cũng cho biết, nhà lãnh đạo Gaddafi đã cử cựu Thủ tướng Jadallah Azzouz Talhi đến làm việc với phe nổi dậy về đề nghị thỏa thuận này.

Hội đồng lâm thời quốc gia, đóng trụ sở tại phía đông thành phố Benghazi, từ chối làm theo các điều kiện trên bởi đó sẽ như một sự xúc phạm đến các nạn nhân của Tổng thống Gaddafi. Một nguồn tin thân cận của Hội đồng nói rằng: "Một phương án đang được đề nghị từ phía bên kia là ông Gaddafi sẽ chuyển giao quyền lực cho người đứng đầu Quốc hội và ra nước ngoài với một khoản tiền bảo đảm nhất định". Tuy nhiên nguồn tin này cũng cho rằng "vấn đề tiền bạc là một trở ngại nghiêm trọng để hội đồng quốc gia xem xét bản đề xuất".

Tuy nhiên Người phát ngôn của Chính phủ Libya đã bác bỏ tin này, cho đó là sự vu cáo của phe đối lập.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem