Gaddafi sưu tầm ảnh cựu ngoại trưởng Mỹ

Thứ bảy, ngày 27/08/2011 06:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trong khi lục soát dinh thự của Đại tá Gaddafi, quân nổi dậy Libya tìm thấy một quyển album gắn đầy ảnh cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. Điều này chứng tỏ Gaddafi rất hâm mộ bà Rice.
Bình luận 0

Có lẽ thứ gây ngạc nhiên nhất khi quân nổi dậy lục soát dinh thự Đại tá Gaddafi là một album gắn đầy ảnh cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

 img
 

Lúc bà Condoleezza Rice còn đương chức, ông Gaddafi đã thầm ngưỡng mộ bà. Trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Al-Jazeera hồi năm 2007, khi nói đến tầm ảnh hưởng của chính sách ngoại giao của Tổng thống George W. Bush đối với thế giới Ả rập, ông Gaddafi nói: “Tôi ủng hộ người phụ nữ da màu gốc Phi đáng yêu của tôi. Tôi ngưỡng mộ và tự hào bởi cách bà ta dựa dẫm và đưa ra yêu cầu với các nhà lãnh đạo Ả rập… Tôi rất yêu và ngưỡng mộ bà ấy. Tôi tự hào vì bà ấy là người phụ nữ da màu gốc Phi.”

 img
 
 img
 

Năm sau đó, ông Gaddafi và bà Rice có cơ hội được gặp nhau khi ngoại trưởng Mỹ có chuyến thăm lịch sử đến Libya như là một bước tiến hướng tới bình thường hóa quan hệ sau nhiều thập kỷ Mỹ không có đại sứ quán ở Tripoli. Khi đó bà nói rằng nước Mỹ không có kẻ thù nào cả.

Ông Gaddafi đã đón tiếp bà ở nhà riêng bằng bữa ăn truyền thống khi hết ánh sáng ban ngày trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Ông hay gọi bà Rice bằng cái tên thân mật là 'Leezza'.

Khi đó ông Gaddfi đã tặng bà Rice một cái nhẫn kim cương, một chiếc đàn luýt bên trong chạm khắc chân dung ông, cuốn sách The Green Book - như là bản tuyên ngôn chính trị của cá nhân ông. Tất cả trị giá 212.000 USD.

Giờ đây quân nổi dậy thấy cuốn album ảnh bà Rice trong căn cứ Bab al-Aziziya của ông Gadhafi. Bà Rice không có bình luận gì, cũng không tỏ ra ngạc nhiên về phát hiện này.

Theo DM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem