Gần 1.400 kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội

Thứ hai, ngày 22/10/2012 10:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổng hợp được gần 1.400 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội ở kỳ họp thứ 4.
Bình luận 0

Đông đảo cử tri và nhân dân cả nước bày tỏ sự quan tâm đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI); hoan nghênh Bộ Chính trị nghiêm túc tự phê bình, thành thật nhận lỗi trước BCH T.Ư Đảng và đồng chí Tổng Bí thư thay mặt BCH T.Ư Đảng nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân về những yếu kém, khuyết điểm trong lãnh đạo xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

img
Cử tri kỳ vọng có nhiều giải pháp giúp đỡ người dân làm ăn, sinh sống tốt hơn (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cả nước cho rằng đây mới chỉ là kết quả bước đầu và đặt nhiều kỳ vọng vào BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp uỷ Đảng, người đứng đầu các cơ quan Nhà nước sáng suốt đề ra những giải pháp đồng bộ, quyết liệt để sớm chấn chỉnh tới nơi, tới chốn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; xử lý nghiêm những cán bộ thoái hóa, biến chất, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, thiếu trách nhiệm… gây thiệt hại cho đất nước và nhân dân.

Cử tri và nhân dân kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và các cơ quan thuộc Chính phủ đối với các sai phạm của Vinashin, Vinalines, lĩnh vực tài chính - ngân hàng…

Chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương tiêu xài rất lãng phí, chi phí nhiều tiền của cho các lễ hội linh đình, khai trương, đón nhận huân chương, danh hiệu…; có nơi xây dựng trụ sở rất lớn, tốn kém ngân sách mà không sử dụng hết công năng, mua sắm xe cộ, trang thiết bị đắt tiền... Quốc hội, Chính phủ cần có các giải pháp đồng bộ, đủ mạnh để phát triển kinh tế bền vững và đảm bảo đời sống nhân dân, nhất là công nhân, lao động ở các doanh nghiệp.

Cũng theo tổng hợp của MTTQ Việt Nam, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ khẩn trương chỉ đạo trong việc rà soát và có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để, hiệu quả các dự án treo, đặc biệt là giữ đất canh tác lúa nhằm bảo đảm đảm an ninh lương thực quốc gia. Tại kỳ họp này, cử tri kiến nghị Quốc hội khi xem xét sửa đổi Luật Đất đai cần tiếp tục khẳng định đất đai là sở hữu của toàn dân; đồng thời có những quy định cụ thể đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất; kiến nghị thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân cần dài hạn hơn để người dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Về đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhiều cử tri đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho phù hợp; ban hành cơ chế và trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc tổ chức thu mua lúa, gạo đảm bảo cho người nông dân có lãi.

Chính phủ, Quốc hội phải quan tâm về đời sống và sản xuất của nhân dân nơi tái định cư phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia; về tình trạng lấy đất để làm sân golf kết hợp kinh doanh bất động sản, khu du lịch ở nhiều địa phương làm nông dân không còn đất sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem