Đại gia trốn truy nã bị bắt trong ngày cưới

Thứ ba, ngày 14/08/2012 15:23 PM (GMT+7)
Lừa đảo vay 39 tỷ đồng của ngân hàng, Thiện sống như đại gia tại Cà Mau. Được hơn một năm, nghĩ đã yên ổn, anh ta tổ chức đám cưới nhưng bị bắt ngay khi đưa cô dâu đi trang điểm.
Bình luận 0

"Chúng tôi đã băn khoăn về yếu tố nhân đạo, bởi mai là ngày cưới của Nguyễn Hữu Thiện nhưng việc lần ra được tung tích của hắn rất khó khăn, nếu có sơ sót sẽ khó có thể lần ra hắn lần nữa, nên quyết định bắt ngay khi có thể", trung tá Nguyễn Thành Công, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52) Công an TP HCM kể.

Nguyễn Hữu Thiện (29 tuổi) là Giám đốc Công ty TNHH Xuân Lan. Tháng 4.2009, anh ta đã làm hồ sơ giả để vay vốn Ngân hàng Agribank chi nhánh 3 với số tiền 39 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là căn nhà trên đường Nguyễn Sơn (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú).

img
Chân dung chú rể lừa đảo 39 tỷ đồng. Ảnh: Q.T

Được sự giúp đỡ của một số cán bộ ngân hàng, nên doanh nghiệp này không có đủ điều kiện vay vốn nhưng vẫn có được số tiền như ý. Khi sự việc bị bại lộ, những kẻ tiếp tay cho Thiện lần lượt bị khởi tố, chỉ riêng tên này đã nhanh chân tẩu thoát.

Đầu năm 2011, Phòng PC52 được giao nhiệm vụ truy bắt kẻ đào tẩu này. Nhưng suốt nhiều tháng xác minh, tìm kiếm, tung tích của Thiện vẫn chưa lộ diện.

Tháng 3, cảnh sát phát hiện thông tin quý giá rằng Thiện đang lẩn trốn tại Cà Mau, nhưng địa điểm nào thì lại là một ẩn số bởi trong danh sách quản lý tại địa phương không có tên gã này.

“Chúng tôi nhận định kẻ này bị truy nã đặc biệt vì dùng hồ sơ giả để lừa đảo nên rất có thể hắn đã làm giấy tờ giả để dễ lẩn trốn”, trung tá Công cho biết.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trung tá Công đã lần ra một nghi can mang tên Mai Thanh Hải - 30 tuổi, hiện đăng ký tạm trú tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. “Lần theo hộ khẩu của người này tại tỉnh Hậu Giang, chúng tôi phát hiện anh ta vẫn làm ăn sinh sống tại địa phương”, vị trung tá kể.

Chân dung kẻ lừa đảo dần dần được khắc họa cụ thể. Xác định được Thiện sẽ tổ chức đám cưới vào ngày hôm sau nên cảnh sát đã tức tốc lên đường.

Tổ công tác gồm thượng tá Lê Hoàng Sơn, Phó trưởng Phòng PC52 trực tiếp chỉ huy, thiếu tá Trần Đông Hà và trung tá Công lên xe hướng về Cà Mau. Kế hoạch bắt giữ kẻ trốn lệnh truy nã đã được thông qua, tuy nhiên, trở ngại lớn nhất khi tiếp cận mục tiêu lại chính là địa hình nơi đây.

Sau khi bỏ trốn, Thiện đã tạo cho mình “cơ ngơi” khá hoành tráng là một vuông tôm rộng lớn tại xã Thạnh Phú. Nơi đây bốn bề sông nước, chỉ có một con đường mòn nhỏ dài khoảng 4 km dẫn vào. Sau khi thăm dò địa hình, cảnh sát quyết định chia làm 2 mũi bao vây căn nhà.

Cùng với sự hỗ trợ công an truy nã Cà Mau, một nhóm tổ chức mai phục phía sau bằng đường sông để chặn đường rút lui của Thiện. Tổ công tác khác chốt ở đầu đường mòn chờ cơ hội tiếp cận.

“Để đảm bảo an toàn cho anh em, chúng tôi không vội vã vào đám cưới bắt người vì có thể gặp phải kháng cự”, thiếu tá Hà nói.

Đêm đó, trời làng quê tối mịt mù. Phía trong, Thiện tổ chức dựng rạp ăn nhậu ca hát thâu đêm. Ở bên ngoài, 3 cảnh sát nằm phục lót dạ với bánh mì. Ngoài những cơn gió lạnh co người, các trinh sát còn chịu đựng thêm những đàn muỗi quê “khát máu”. Sợ rằng thông tin rò rỉ, có thể Thiện sẽ bỏ trốn nên tổ công tác không ai dám rời vị trí, chăm mắt dõi theo cả những ánh đèn xe máy ra vào từ vuông tôm.

Vốn là dân miền tây, trung tá Công nhận định “làm gì thì làm, chắc chắn sáng mai Thiện sẽ chở cô dâu đi làm tóc để chuẩn bị lễ cưới”. Quả đúng như dự đoán, khoảng 5h khi trời chạng vạng sáng, tên tội phạm chở vợ chầm chậm theo con đường mòn ra chợ để trang điểm.

Qua ánh sáng lờ mờ, chân dung kẻ siêu lừa hiện rõ ràng. Tổ công tác lập tức bám theo. Ra đến chợ, sau khi thả vợ sắp cưới xuống một tiệm trang điểm, Thiện quay xe trở về nhà. Ngay lập tức, trung tá Công áp sát: “Thiện, nhớ anh Công không?”. Giật mình khi bị gọi phải cái tên mà hắn đang che giấu, nhưng sau thoáng sững sờ, tên này tìm cách chối biến.

Tuy nhiên, do chưa quen cái tên giả mình đang mang, tên tội phạm lắp bắp “em không phải tên Hùng… í, không phải tên Hải”. Cuối cùng, biết gặp phải công an, Thiện lúi húi móc chứng minh nhân dân mang tên Hải ra trình diện, tra tay vào còng.

“Khi áp giải Thiện đến địa phận Tiền Giang, chúng tôi mới cho hắn gọi về nhà nhằm tránh gia đình gây áp lực”, trung tá Công kể thêm.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem