Gạn đục khơi trong

Thứ hai, ngày 15/11/2010 05:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G-20) tại Seoul không dễ thành công như những hội nghị trước đó vì sự bất đồng quan điểm giữa nhiều thành viên của nhóm công khai và mang tính nguyên tắc. Vì thế, với những gì đã đạt được sau 2 ngày họp, hội nghị cấp cao này đáng được coi là thành công.
Bình luận 0

Kết quả cụ thể nhất là việc phê chuẩn cuộc cải tổ sâu rộng và cơ bản nhất đối với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) kể từ trước tới nay và xúc tiến cải cách thị trường tài chính thế giới. Còn về những chủ đề nội dung khác trên chương trình nghị sự, kết quả hội nghị dừng lại ở những nhất trí quan điểm chung, chẳng hạn như không để xảy ra chiến tranh tiền tệ và không lao vào chạy đua phá giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu, kêu gọi nhanh chóng kết thúc Vòng đàm phán Doha của WTO và chống bảo hộ mậu dịch, cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nữa để khắc phục những mất cân đối về tăng trưởng và thương mại, tài chính và tiền tệ. Chỉ nhất trí vậy thôi mà chưa có được đối sách cụ thể cho những vấn đề cấp bách ấy thì đương nhiên chưa thể đáp ứng được mong đợi chung đặt vào G-20.

Nhưng nội bộ G-20 hiện đâu có đồng thuận đến mức nhóm này có thể phất cờ tiên phong trong những chủ đề nội dung ấy. Cho nên ở hội nghị này, G-20 mới phải gạn đục khơi trong, gạt chuyện chưa nhất trí được với nhau sang cho nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên G-20 tiếp theo của Pháp, nâng những gì có thể nhất trí được thành kết quả chính và vo tròn những bất đồng quan điểm giữa các thành viên trong các tuyên bố chung chung. Cách làm ấy và kết quả ấy khiến cho G-20 sau hội nghị cấp cao này tuy không bị mất vai trò và ảnh hưởng, nhưng cũng lại chưa phát huy được triệt để vai trò và ảnh hưởng đã có được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem