Giải bài toán hạ tầng

Chủ nhật, ngày 12/12/2010 08:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kết cấu hạ tầng KT-XH nói chung và hạ tầng kỹ thuật thương mại nói riêng chưa phát triển, việc giao thương thu hút đầu tư đối với Tây Bắc còn là một thách thức lớn.
Bình luận 0

Riêng tỉnh Lai Châu có 10/86 xã, thị trấn chưa có đường ô tô đến trung tâm xã; 33/86 xã có điện, số hộ dùng điện mới chiếm 29,5% số hộ trong tỉnh. Quy mô sản xuất và trình độ công nghệ của chế biến công nghiệp trong vùng còn nhỏ bé và lạc hậu. Muốn thu hút đầu tư, những tồn tại trên cần được chú trọng giải quyết.

Ông Hồ Xuân Hùng - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Quan tâm tới vùng chè nguyên liệu

Hiện diện tích và sản lượng chè của vùng chiếm tỉ lệ 50% so với cả nước. Chè không chỉ là cây xoá đói-giảm nghèo mà còn là cây làm giàu cho người dân Tây Bắc. Thế nhưng, cây chè vẫn chưa được doanh nghiệp đầu tư đúng hướng. Cần có những chính sách thu hút đầu tư hợp lý với đầu tư phát triển cây chè cũng như quản lý vùng nguyên liệu, cấp phép xây dựng nhà máy chế biến chè, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng tương xứng với nhu cầu nghề chè.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam

Cần ưu đãi lãi suất cho phát triển cây cao su

Bảy tỉnh khu vực Tây Bắc có tiềm năng lớn để phát triển cây cao su với diện tích có thể đạt được là 70.000ha. Muốn cây cao su trở thành thế mạnh của vùng, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi về lãi suất vay, thời hạn vay vốn đầu tư; giảm hoặc miễn thuế nhằm tạo điều kiện phát triển cao su Tây Bắc. Các tỉnh trong vùng sớm chỉ đạo hoàn thành dứt điểm việc đo đạc, quy chủ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân và giao đất cho công ty trong quý IV-2010 để triển khai kế hoạch 2011 thuận lợi.

Ông Nguyễn Hồng Phú - Phó Tổng Giám đốc Tập đoànCao su Việt Nam

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem