Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp, đại lý mong chờ, người dùng vẫn hoài nghi?

Quang Minh Thứ bảy, ngày 30/10/2021 08:14 AM (GMT+7)
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ xe lắp ráp nếu được thông qua sẽ mang lại nhiều khởi sắc cho thị trường ô tô trong nước đến tháng 5/2022.
Bình luận 0

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp đã gần hơn với người Việt

Trong 2 năm vừa qua, dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Việt Nam nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói riêng. Điều đó được thể hiện rõ nét nhất khi trong những tháng gần đây, sản lượng xe được tiêu thụ trong nước liên tục giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi.

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp, đại lý và người dùng ngóng chờ? - Ảnh 1.

Nhiều hãng xe lắp ráp mong chờ. Ảnh VinFast.

Chính vì thế, hồi tháng 8/2021, Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, kiến nghị trên của Thành Công Motor Việt Nam vẫn đang trong quá trình xem xét nên chưa được thông qua dù Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị trên.

Mới nhất, Bộ Tài chính đã có Dự thảo Nghị định lấy ý kiến, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022.

Nếu Nghị định trên được Chính phủ thông qua và ký ban hành sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022.

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp, đại lý và người dùng ngóng chờ? - Ảnh 2.

Nếu giảm sẽ thực hiện sớm nhất từ 15/11. Ảnh Huu Hung.

Theo báo cáo, đợt giảm lệ phí trước bạ năm 2020 đã có những tác động tích cực đến nền kinh tế. Dù số thu lệ phí trước bạ theo chính sách trên giảm 7.314 tỷ đồng, song tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng 14.110 tỷ đồng.

Như vậy, với việc Bộ Tài chính đã có Dự thảo Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, người dùng có quyền hy vọng nhiều hơn để mua được ô tô với chi phí thấp.

Ý kiến trái chiều từ những người trong cuộc

Trái với kiến nghị đơn lẻ của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam, với việc Bộ Tài chính đã có Dự thảo đề xuất Chính phủ xem xét thì việc được thông qua và áp dụng sẽ thiết thực hơn.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Dân Việt đã liên hệ với một số đại lý và người dùng ở Hà Nội để lắng nghe ý kiến của những người trong cuộc.

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp, đại lý và người dùng ngóng chờ? - Ảnh 3.

Ford Ranger lắp ráp. Ảnh Quang Minh.

Anh N.T.T (đại lý Ford - Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Dân Việt: “Giảm 50% lệ phí trước bạ là đề xuất ngắn hạn, nhưng sẽ có tác động tích cực mạnh mẽ đến sản lượng xe ô tô tiêu thụ. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm là thời điểm vàng để người dân mua sắm ô tô nên đại lý chúng tôi đang rất mong chờ. Lần này nhiều khả năng sẽ được thông qua nhanh hơn khi Bộ Tài chính đã có Dự thảo chứ không còn là đề xuất của một công ty như trước"

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp, đại lý và người dùng ngóng chờ? - Ảnh 4.

Khách mua xe sang cũng muốn được giảm trước bạ. Ảnh Quang Minh.

Cũng mong chờ chính sách giảm 50% phí trước bạ thông qua, anh H.K.T (đại lý Mercedes-Benz, Hà Nội) cho biết: “Không chỉ khách hàng của các thương hiệu bình dân mong chờ mà ngay cả xe sang như chúng tôi cũng mong muốn giảm 50% phí trước bạ. Hiện nay, thông tin được giảm lệ phí trước bạ khiến nhiều khách hàng chưa vội xuống tiền đặt xe mà vẫn ngóng chờ khiến doanh số bán xe chưa được phục hồi”.

Ở chiều ngược lại, một số người dùng không mấy kỳ vọng về chính sách giảm 50% phí trước bạ bởi nhiều nguyên nhân.

Anh H.C.L (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Theo cá nhân tôi, chính sách giảm 50% phí trước bạ này có tác động tích cực, nhưng người dùng chưa hẳn đã là người có lợi nhất. Đơn cử như năm ngoái, khi áp dụng chính sách này, các đại lý, hãng xe đều cắt khuyến mại khiến khách hàng mua xe còn giảm được ít tiền hơn so với trước. 

Cá biệt, có những mẫu xe còn không được ưu đãi nữa, trong khi đó chỉ giảm được 50% lệ phí trước bạ cũng không quá nhiều so với việc hãng tự giảm đến cả trăm triệu đồng để kích cầu. Thế hóa ra, các hãng xe vẫn được lợi nhất khi không phải tự cắt máu ưu đãi cho khách hàng mà đã có nhà nước”.

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp, đại lý và người dùng ngóng chờ? - Ảnh 5.

Khách hàng đang mong chờ giảm 50% phí trước bạ. Ảnh Quang Minh.

“Tôi đã mua xe khi đại lý thông báo giảm 100% lệ phí trước bạ trừ thẳng vào giá bán. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa đăng ký bởi có thông tin sớm nhất 15/11 sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ, nếu như vậy, chiếc Honda CR-V của tôi sẽ giảm đến gần 300 triệu đồng, một món hời quá lớn khi mua xe ở thời điểm này”, chị Phương Oanh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Nhìn chung, chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước đang được những người trong cuộc mong chờ. Đặc biệt, với những người đã mua xe rồi nhưng chưa đăng ký, khi chính sách này được áp dụng sẽ giúp giảm chi phí sở hữu ô tô ở Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem