Gián điệp Anh - Mỹ vào Libya

Thứ sáu, ngày 01/04/2011 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỹ và Anh đã đưa các điệp viên tình báo vào Libya để liên hệ với phe chống chính phủ và thu thập dữ liệu nhằm chỉ điểm cho các cuộc không kích của liên quân.
Bình luận 0

Mật lệnh của Tổng thống Mỹ

"Thời báo New York" ngày 31.3 cho biết, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã gài các điệp viên mật vào Libya để thu thập dữ liệu cho các cuộc không kích và thiết lập liên lạc với phe nổi dậy, hiện đã mất một vùng lãnh thổ lớn vào tay lực lượng của Tổng thống Libya Muammar Gadhafi.

img
Tên lửa Tomahawk được bắn đi từ tàu chiến Mỹ nhằm vào quân Chính phủ Libya.

Báo trên cũng dẫn lời các cựu quan chức và quan chức đương nhiệm Anh nói rằng hàng chục thành viên của lực lượng đặc nhiệm nước này và cơ quan tình báo M16 cũng đang ở trong lãnh thổ Libya, thu thập dữ liệu về lực lượng và vũ khí của Chính phủ Gadhafi.

Nhà Trắng đã từ chối bình luận về thông tin dường như đang có một cuộc chiến ngầm ở Libya cũng như không bình luận về tin Tổng thống Barack Obama đã ký một mật lệnh cho phép CIA tiến hành các hoạt động lật đổ Tổng thống Gadhafi.

Trong khi đó, Chính phủ Anh cho biết Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa hiện đang ở Anh và đã từ bỏ chức vụ trong Chính phủ Libya. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Anh cho biết, ông Koussa đến Anh ngày 30.3 và đã thông báo với phía Anh về việc từ chức.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Libya, ông Ibrahim đã bác bỏ thông tin ông Koussa đào tẩu, đồng thời nói rằng Ngoại trưởng Libya tới Anh để thực hiện nhiệm vụ ngoại giao.

Hãng tin Reuters ngày 31.3 cho biết, Tổ chức Quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu nắm quyền chỉ huy các chiến dịch không kích Libya. Khối liên minh quân sự gồm 28 thành viên sẽ dần thay thế Mỹ trong các sứ mệnh trên không vốn được các máy bay của Mỹ, Pháp, Anh và các nước liên minh khác đảm trách từ ngày 19.3.

Hiện Anh, Canada, Bỉ, Đan Mạch, Tây Ban Nha và Hà Lan đã trao toàn bộ hoặc một phần quyền chỉ huy các nguồn lực quân sự của họ cho NATO.

Nga - Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn

Trong khi chiến sự tại Libya vẫn đang tiếp diễn ác liệt với sự can dự của NATO thì dư luận thế giới tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ cuộc chiến này do phương Tây phát động.

Theo kết quả thăm dò dư luận tại Mỹ do Trường Đại học Quinnipiac (Mỹ) tiến hành, có 47% số người được hỏi phản đối Mỹ can dự chiến dịch quân sự chống Libya, 58% cho rằng mục tiêu của Mỹ tham gia chiến dịch này không được làm rõ, 61% cho rằng việc lật đổ Tổng Gadhafi không đáng để lính Mỹ tham chiến và thiệt mạng.

Phát biểu trong một cuộc họp với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 30.3, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cảnh báo những cuộc không kích Libya của liên minh phương Tây có thể vi phạm tinh thần nghị quyết của LHQ về Libya nếu thường dân bị thiệt mạng trong những vụ tấn công này. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng khẳng định, bạo động không giải quyết được cuộc đối đầu chính trị-vũ trang ở Libya.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Nga (KPRF), ông G.Ziuganov đã lên tiếng yêu cầu chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến xâm lược Libya.

Tuyên bố của Chủ tịch KPRF nhấn mạnh, "cái gọi là không kích để bảo vệ dân thường Libya" đang ngày càng phanh phui ý đồ của phương Tây can thiệp trực tiếp bằng quân sự để lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Gadhafi, chiếm nguồn dầu mỏ khổng lồ của nước này để từ đó kiểm soát khu vực Trung Đông và Bắc Phi giàu năng lượng.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã mở phiên điều trần về sự can dự quân sự của Mỹ ở Libya. Tại cuộc điều trần kéo dài 4 tiếng đồng hồ với sự tham dự của những quan chức hàng đầu trong chính quyền Mỹ, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Ngoại trưởng Hillary Clinton, Giám đốc CIA James Clapper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mike Mullen, các nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhắc lại quan điểm phản đối Mỹ tham gia chiến dịch quân sự ở Libya.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem