Gian nan tìm “vàng” SEA Games

Thứ sáu, ngày 18/03/2011 16:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Danh tính HLV được chọn thế chỗ HLV Calisto dẫn dắt đội U23, ĐTQG vẫn chưa được công bố nhưng đã có thể thấy rõ những thách thức đang chờ đợi VFF và "tân tướng"...
Bình luận 0

Sức ép tài chính

Thực tế, nhiều người đều biết năng lực hiện tại của bóng đá VN trên đấu trường khu vực. HLV Calisto khi còn tại vị cũng khẳng định không có nhiều sự chênh lệch về khả năng chuyên môn giữa Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore, Malaysia. Nói cách khác, mục tiêu giúp U23 Việt Nam hiện thực hóa ước mơ giành HCV SEA Games 2011 sau hàng chục năm đằng đẵng chờ đợi không hề đơn giản.

img
Trọng Hoàng sẽ là trụ cột của U23 tại SEA Games 26.

Vấn đề là với mọi HLV ngoại tới Việt Nam lúc này, không đoạt HCV SEA Games hay AFF Cup cũng đồng nghĩa với thất bại, và điều đó sẽ được đề cập tới trong bản hợp đồng giữa VFF và một trong 5 ứng viên lọt vào "vòng chung kết": Pierre Lechantre (Pháp), Eduardo Martinho Viganda (Bồ Đào Nha), Steve Sampson (Mỹ), Hans Juergen Gede, Franz Goetz (Đức).

Bản lý lịch hoành tráng, kinh nghiệm làm việc ở những nước có nền bóng đá phát triển đủ để khẳng định cả 5 HLV nói trên đều không ngại áp lực thành tích. Nhưng "tiền nào của nấy", sức ép càng cao thì lương cũng phải tỷ lệ thuận theo, và e rằng VFF sẽ khó thuyết phục họ nhận mức lương ít hơn, hoặc ngang bằng với HLV Calisto (20.000USD/tháng).

Còn nếu gật đầu với mức lương dao động trong khoảng 30.000-50.000 USD/tháng, thì VFF lại phải đối mặt với bài toán kinh tế không kém phần hóc búa.

Nỗi lo "người gác đền"

Nhìn quanh sân cỏ VN hiện không thiếu những cầu thủ trẻ đã được trang bị kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Ở đây, cần nhắc tới vai trò của HLV Calisto - một HLV không chỉ lo cho thành tích của đội U23, đội tuyển VN hiện tại, mà còn lo cho tương lai.

Trong khoảng 3 năm qua, ông Calisto liên tiếp tạo cơ hội cho những gương mặt mới, từ cầu thủ đến các trợ lý HLV-những người được kỳ vọng sẽ tạo nên sức bật cho bóng đá nước nhà.

Tại SEA Games 2011, đội U23 Việt Nam vẫn còn nhiều cầu thủ chất lượng như: Long Giang, Chu Ngọc Anh, Trọng Hoàng, Thành Lương, Thanh Trung, Đức Thiện, Văn Thắng, Văn Bình, Thái Dương, Mạnh Dũng, Nguyễn Ngọc Anh, Đình Tùng...

Ngoài ra còn một số cái tên khác đang được trọng dụng ở V.League, hạng Nhất: Minh Tuấn (SHB Đà Nẵng), Văn Quyết (Hà Nội T&T), Văn Hoàn, Quang Tình (SLNA), Nhật Nam (Nam Định), Văn Hiếu (Quảng Ninh)…

Nỗi lo lớn nhất xuất hiện ở vị trí thủ môn. Đội U23 Việt Nam vẫn chưa thể tìm được người thay thế xứng đáng cho "người gác đền" Tấn Trường. Đây không chỉ là câu hỏi đối với tân HLV đội U23 trong hành trình hướng tới tấm HCV SEA Games, mà là nỗi trăn trở của cả nền bóng đá VN, khi lâu nay việc đào tạo thủ môn dần bị trôi vào quên lãng (?!).

Trong chừng mực nhất định, việc VFF quyết định chọn một ông thầy mới tinh cho đội U23 và ĐTQG, thay vì đặt niềm tin vào những gương mặt cũ: A.Riedl, P.Withe, P.Reid… có thể coi là mạo hiểm. Lựa chọn đó có thể làm mới, giúp bóng đá VN tạo nên sự bứt phá trong thời gian tới, và ngược lại.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem