Giao tranh tại Libya: Dốc lực cho trận đánh quyết định

Thứ hai, ngày 19/09/2011 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 18.9, cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng của chính phủ lâm thời và các tay súng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Gadhafi tại thị trấn Bani Walid và thành phố Sirte, vẫn chưa ngã ngũ.
Bình luận 0

Song giới quan sát cho rằng, đây là trận đánh quyết định để kiểm soát cứ điểm cuối cùng của ông Gadhafi.

Kiên trì bám trụ

Tại Bani Walid, các tay súng trung thành với ông Gadhafi đã bắn rốckét trong các cuộc phản công dữ dội khiến lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) phải rút lui. Một phát ngôn viên quân sự của NTC cho biết, có 6 binh sĩ NTC thiệt mạng và 20 người bị thương trong trận chiến này.

Các xe cứu thương đã cấp tập vận chuyển các tay súng thiệt mạng và bị thương trong khi tiếng nổ và tiếng súng vẫn ầm vang sau cuộc tấn công (của lực lượng Gadhafi) vào một vị trí của lực lượng Chính phủ lâm thời Libya ở cách trung tâm thành phố Bani Walid vài km.

img
Lực lượng thuộc Chính phủ lâm thời Libya tấn công phe ủng hộ Gadhafi.

Tại thành phố Sirte, bất chấp các cuộc không kích của NATO cùng với chiến dịch tấn công tổng lực của lực lượng NTC, các tay súng trung thành với ông Gadhafi vẫn kháng cự quyết liệt. Chỉ huy Lữ đoàn Al-dhahira của NTC, ông Saleb Abu Shaala cho biết, lực lượng của ông Gadhafi đã chống trả bằng rốckét và súng hạng nặng. Ít nhất 24 binh sĩ NTC đã thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương.

Theo ông Sala, NTC đang chuẩn bị hợp nhất ba mũi tiến công tại Sirte để đánh trận quyết định với những tay súng cuối cùng trung thành với ông Gadhafi, ước tính còn khoảng 6.000 người. NTC đã triển khai ít nhất 1.200 xe quân sự và khoảng 6.000 binh sĩ tiến hành chiến dịch tấn công tại đây.

Người phát ngôn của ông Gadhafi, Moussa Ibrahim cho biết, ông Gadhafi vẫn ở Libya lãnh đạo lực lượng của ông trong cuộc chiến có thể kéo dài nhiều tháng. Người phát ngôn của nhà lãnh đạo bị lật đổ Gadhafi cũng cáo buộc rằng, các cuộc không kích của NATO vào thành phố Sirte - quê hương của Đại tá Gaddafi trong 17 ngày qua đã làm hơn 2.000 người thiệt mạng. Tuyên bố của ông này chưa thể được thẩm định mức độ chính xác vì Sirte hầu như bị cắt đứt thông tin liên lạc kể từ khi Tripoli rơi vào tay lực lượng nổi dậy.

Kiểm soát Bắc Phi nhờ “nước Libya mới”?

Trong khi chiến sự đang diễn ra ác liệt ở Libya, giới quan sát cho rằng phương Tây có ý định biến nước Libya mới thành một tiền đồn để kiểm soát Bắc Phi, đồng thời có kế hoạch mở rộng ảnh hưởng ra toàn khu vực Trung Đông-Bắc Phi.

Chính phủ Nigeria ngày 18.9 cho biết, nước này không chấp thuận dẫn độ Saadi - con trai thứ ba của ông Gadhafi về Libya vào thời điểm hiện tại. Việc này chỉ thực hiện khi Libya thành lập được một tòa án độc lập, có đầy đủ thẩm quyền để có thể xét xử công bằng tội trạng của Saadi.

Trong bối cảnh chiến lược mới mà theo đó, Mỹ tạm thời rút về tuyến sau để các đồng minh khác đi tiên phong, Pháp là một trong những tác nhân tích cực nhất để thực hiện kế hoạch này. Bằng cách củng cố quyền lực cho NTC và công nhận thể chế này là đại diện duy nhất của Libya, nước Pháp chắc chắn đã có thêm một chế độ bạn bè ở khu vực.

Những gì đang diễn ra ở Libya gần như là một phiên bản của những gì đã diễn ra ở Iraq cách đây 8 năm. Mục tiêu cũng giống nhau: Triệt tiêu việc thiết lập một nền dân chủ thực sự trong thế giới Arập; đồng thời kiểm soát tài nguyên năng lượng rộng lớn của nước này. Sau này, ai có thể chắc chắn rằng chính quyền mới ở Libya - hiện thân là NTC - sẽ được nói lên tiếng nói của mình trong các vấn đề của khu vực và quốc tế?

Nhà phân tích Nawal Imes cho rằng chế độ của Gadhafi sụp đổ đã mở đường cho phương Tây, đặc biệt là Pháp, mở rộng ảnh hưởng từ Bắc Phi qua Sahel tới Tây Phi, đồng thời duy trì sự răn đe thường xuyên đối với Ai Cập nếu nước này có ý định đi theo con đường độc lập thực sự về chính trị và kinh tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem