Giáo viên nhận định đề thi tư duy của ĐH Bách khoa ra sao?

Hà My Chủ nhật, ngày 16/08/2020 06:05 AM (GMT+7)
Bài kiểm tra tư duy của ĐH Bách khoa gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận, trong đó có nội dung về Toán chiếm 90 phút và Đọc hiểu chiếm 30 phút, tổng thời gian làm bài 120 phút.
Bình luận 0

Chiều 15/8, hơn 5.500 thí sinh dự thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội tham gia bài kiểm tra tư duy kéo dài 120 phút. Theo đề án tuyển sinh năm 2020 - 2021 của ĐH Bách khoa, đây là năm đầu tiên nhà trường xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT 2020 và kết quả bài kiểm tra tư duy. Phương thức này sẽ chiếm khoảng 30 – 35% tổng chỉ tiêu đào tạo của trường.

Bài kiểm tra tư duy gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận, trong đó có nội dung về Toán chiếm 90 phút và Đọc hiểu chiếm 30 phút, tổng thời gian làm bài 120 phút. Cấu trúc phần toán của bài kiểm tra tư duy bao gồm: Phần trắc nghiệm có 25 câu, chiếm 50% tổng số điểm của bài thi, và phần tự luận có tối đa 3 chủ đề, chiếm 25% tổng số điểm của bài thi.

Giáo viên nhận định đề thi tư duy Trường ĐH Bách khoa ra sao? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Nhận định về đề thi, thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng - giáo viên môn Toán tại Hà Nội và cũng là cựu sinh viên ĐH Bách khoa cho rằng, đề thi hay, phù hợp với việc phân loại thí sinh và đảm bảo các yêu cầu để tuyển sinh đại học.

Nội dung kiến thức của phần Toán đều nằm trong chương trình THPT và được yêu cầu ở các mức độ khác nhau từ thông hiểu, vận dụng đến vận dụng sáng tạo. Điểm nổi bật của phần câu hỏi Toán là xuất hiện nhiều câu hỏi vận dụng thực tế và không có câu hỏi Nhận biết. Ngoài ra, đề thi xuất hiện khá nhiều câu hỏi thuộc kiến thức lớp 10,11. Các câu hỏi đều nhằm mục đích đánh giá khả năng tư duy và vận dụng những kiến thức cơ bản của Toán học vào việc giải quyết những bài toán trong thực tế, đồng thời, đánh giá khả năng học Toán cao cấp và các môn khoa học – kỹ thuật, phục vụ cho việc theo học ở bậc đại học.

Thầy Tùng cho biết, phần trắc nghiệm bao gồm 25 câu từ câu 36-60 phủ đều 3 cấp độ, trong đó có khoảng 6 câu vận dụng cao chiếm 24%; 8 câu vận dụng chiếm 32%, 11 câu thông hiểu chiếm 44%. Các câu trắc nghiệm đều thuộc các dạng câu hỏi quen thuộc trong các kỳ thi thử và thi tốt nghiệp THPT, bao phủ các chủ đề như đề cương đã công bố. Phần kiến thức lớp 11 có 8 câu chiếm 32%, chủ yếu tập trung vào phần Tổ hợp - Xác suất, Cấp số cộng - Cấp số nhân, Hình không gian và Lượng giác. Phần kiến thức  lớp 12 chiếm 68%, quét tất cả các chuyên đề lớp 12. Các câu trắc nghiệm ở các mã đề khác nhau chỉ đảo vị trí Phần tự luận: Chiếm 2,5 điểm, trong đó có 2 câu hỏi: 1 câu hỏi thực tế liên quan tới bài toán giá điện với 3 ý và 1 câu hỏi hình học không gian cổ điển với 2 ý hỏi. Như vậy, mỗi ý sẽ chiếm 0,5 điểm.

Câu 1: Là câu ứng dụng thực tế, đòi hỏi học sinh cần có kỹ năng phân tích số liệu tính toán các đại lượng, sử dụng kỹ năng tư duy, đánh giá để có thể đưa ra các kết quả chính xác. Câu này không có dạng trong đề cương đã công bố.

Câu 2: Là câu hỏi về hình học không gian cổ điển: Tính góc giữa 2 mặt phẳng và thể tích của khối lăng trụ. Nội dung câu hỏi tương tự như câu hình không gian trong đề thi ĐH trước năm 2017.

Giáo viên nhận định đề thi tư duy Trường ĐH Bách khoa ra sao? - Ảnh 2.

Một bài trong phần đọc hiểu trong bài kiểm tra tư duy của ĐH Bách khoa.

Riêng phần Đọc hiểu có dung lượng rất dài (chiếm 15/22 trang) với 35 câu hỏi, các chủ đề đa dạng. Trong đó, 4 bài đọc với 4 chủ đề mang "màu sắc Bách khoa", nội dung bám sát các ngành học của trường: Vật liệu quang hướng; Công nghệ thông tin; Môi trường và Phương pháp canh tác nông nghiệp. Phần này tập trung đánh giá kỹ năng đọc cùng với năng lực phân tích, lý giải văn bản, khái quát, tổng hợp, biện luận về logic và suy luận từ văn bản. Hầu hết các bài đọc đều là văn bản dịch từ các tài liệu chuyên khảo nước ngoài, ngữ liệu không có quá nhiều từ chuyên ngành nhưng có nhiều khái niệm mới so với học sinh THPT.

Mỗi bài đọc có từ 8-10 câu hỏi, kiểm tra 3 nhóm kỹ năng chính: Tìm ý chính và ý chi tiết; Tích hợp kiến thức và ý tưởng; Văn phong và cấu trúc. Các câu hỏi nêu ra đều bám sát các dạng bài theo đề cương minh hoạ của trường. Các câu hỏi suy luận, đánh giá lập luận tập trung ở các câu hỏi cuối đòi hỏi thí sinh phải phân tích cách tác giả xây dựng lập luận và dẫn chứng.

Theo kế hoạch, công tác chấm thi sẽ được triển khai từ ngày 17/8 và dự kiến hoàn thành vào ngày 22/8 tới đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem