Giúp các cơ sở tiếp cận sản xuất sạch hơn

Chủ nhật, ngày 03/07/2011 16:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ 1.7.2011, Luật An toàn thực phẩm (ATTP) có hiệu lực thi hành. Xung quanh việc triển khai và áp dụng luật mới, NTNN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thuỷ sản, Bộ NNPTNT.
Bình luận 0

Ông Tiệp cho biết: Theo luật này, Bộ NNPTNT có trách nhiệm quản lý toàn bộ chuỗi từ khâu trồng trọt, thu gom, sơ chế, đến đem ra ngoài chợ bán cũng phải đảm bảo thực hành tốt. Chúng tôi được giao quản lý 9 nhóm, ngành hàng, gồm: Rau, củ, quả, sữa nguyên liệu, thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản, thịt và các sản phẩm từ thịt (bao gồm thịt gia súc, gia cầm…), trứng và các sản phẩm trứng, mật ong và lâm sản.

img
Các cơ sở sản xuất phải chú trọng hơn việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

ATTP luôn là một vấn đề được đông đảo người dân quan tâm trong thời gian gần đây. Với những nhiệm vụ được giao , đến thời điểm này, Bộ NNPTNT đã triển khai được những gì?

- Trong 1 năm qua, chúng tôi đã chuẩn bị và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, cũng như tổ chức bộ máy, cơ chế tài chính, đồng thời phổ biến, tuyên truyền thực hiện luật. Kết quả, chúng tôi đã ban hành được các thông tư như: Thông tư 25 về kiểm soát nguồn gốc đối với sản phẩm động vật nhập khẩu; Thông tư 13 về kiểm soát đối với thực vật nhập khẩu; Thông tư 14 về kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm...

Về bộ máy tổ chức, đến nay Bộ NNPTNT đã giao cho 3 cục chịu trách nhiệm trong việc quản lý ATTP, đó là Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thuỷ sản; Cục Thú y và Cục Bảo vệ thực vật. Còn ở địa phương, đã thành lập được 52/63 Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thuỷ sản.

Với riêng Thông tư 13, cho đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều nước chưa đăng ký nguồn gốc xuất khẩu thực vật với Việt Nam. Đối với sản phẩm của những nước chưa đăng ký sẽ bị cấm nhập từ 1.7, Bộ NNPTNT giải quyết ra sao?

-Hiện mới chỉ có 4 nước là Mỹ, Australia, Canada và Thái Lan đăng ký, còn các nước khác vẫn chưa đăng ký với Việt Nam. Đối với các nước không thực hiện đúng quy định của Việt Nam, các lô hàng nhập khẩu của những nước chưa đăng ký sẽ bị cấm nhập khẩu vào nước ta. Tuy nhiên, nếu do một số điều kiện chính đáng các nước nếu muốn xin gia hạn thời gian thực hiện, Bộ NNPTNT sẽ xem xét để báo cáo Chính phủ quyết định.

Riêng đối với Trung Quốc, một bạn hàng lớn của VN, họ cũng chưa đăng ký mặc dù chúng tôi đã có thông báo cho đại sứ quán nước này tại Việt Nam từ cuối tháng 4. Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NNPTNT, với bất kỳ nước nào không thực hiện luật pháp và quy định của VN sẽ đều bị cấm nhập khẩu sản phẩm thực vật vào nước ta.

Trước đây, chúng ta từng thực hiện rất nhiều biện pháp để đảm bảo ATTP, nhưng xem ra vẫn chưa có nhiều chuyển biến lớn do thiếu chế tài xử lý. Khi triển khai Luật ATTP, chúng ta có thể áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn?

- Với nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã ban hành Thông tư 14 về kiểm tra sản phẩm nông, lâm, thủy sản và các cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp. Có thể nói, Thông tư 14 là một thay đổi về chất và cả phương pháp tiếp cận vấn đề, nhằm tổ chức thực thi các văn bản pháp luật đối với lĩnh vực ATTP.

Từ trước đến nay, chúng ta chỉ có "Tháng vệ sinh ATTP" để kiểm tra rất rầm rộ, nhưng không hiệu quả do chỉ tập trung trong thời gian ngắn. Cho nên, công tác kiểm tra ATTP phải được tiến hành thường xuyên, liên tục dựa trên đánh giá rủi ro và có cơ sở dữ liệu để thay đổi.

Với Luật ATTP bắt đầu có hiệu lực, có thể hy vọng chúng ta một hành lang pháp lý bền vững, lâu dài trong việc thực hiện công tác này?

- Tôi thấy Luật ATTP có rất nhiều điểm tiến bộ, trong đó quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, cơ sở sản xuất đối với sản phẩm của mình, ví dụ ngay cả một bà bán cháo cũng phải chịu trách nhiệm đối với nồi cháo của mình. Các điều khoản thi hành trong luật cũng rất phù hợp với thông lệ quốc tế.

Quan điểm của chúng tôi là phải làm cho công tác vệ sinh ATTP ngày càng tốt hơn và cũng tạo điều kiện mở đường để cho các cơ sở sản xuất thực phẩm tiếp cận, hiểu biết về quy trình sản xuất thực phẩm an toàn ngày một tiến bộ hơn.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem