Khi trẻ em không kiểm soát được cảm xúc của mình, chúng sẽ có nhiều lúc cảm thấy không thoải mái. Ví dụ, một đứa trẻ thực sự nhút nhát trong các tình huống xã hội có thể tránh tham gia một hoạt động mới vì bé thấy thiếu tự tin về khả năng chịu đựng sự khó chịu liên quan đến việc thử những điều mới.
Dạy trẻ điều chỉnh cảm xúc có thể làm giảm rất nhiều vấn đề về hành vi. Một đứa trẻ kiểm soát được cảm xúc của mình cũng sẽ được chuẩn bị tốt hơn để đối phó với các tình huống không thoải mái. Với sự huấn luyện và thực hành tốt, trẻ có thể học được cách để chúng có thể đối phó với cảm xúc của mình một cách lành mạnh.
Dạy trách nhiệm với bản thân
Mặc dù có lợi cho trẻ em khi trải nghiệm nhiều cảm xúc, nhưng nó cũng quan trọng không kém để chúng nhận ra rằng chúng nên có một số kiểm soát đối với cảm xúc. Một đứa trẻ có một ngày khó khăn ở trường có thể chọn các hoạt động sau giờ học để khiến tâm trạng vui vẻ hơn. Và một đứa trẻ tức giận về điều gì đó hãy học cách trấn tĩnh bản thân.
Hãy dạy trẻ tìm hiểu về cảm xúc và giúp bé hiểu rằng những cảm xúc mãnh liệt không nên dùng làm cái cớ để biện minh cho hành vi sai trái. Khi trẻ cảm thấy tức giận, không cho cô ấy quyền đánh ai đó và cảm giác buồn bã cũng không nên bỏ đi lang thang bên ngoài nhà.
Dạy trẻ biết chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình và không nên đổ lỗi cho người khác về cảm xúc của bản thân. Ví dụ khi trẻ đang buồn bực, đang cáu kỉnh cũng không thể đổ lỗi hoặc trút giận lên người khác.
Cũng quan trọng không kém để nhắc nhở trẻ không phải chịu trách nhiệm về người khác. Nếu ai đó tức giận, buồn bực mà không phải do bé gây ra thì bé không cần lo lắng hoặc sợ hãi. Đây là một bài học quan trọng mà trẻ em cần được củng cố trong suốt cuộc đời mình, để chúng có thể chống lại áp lực ngang hàng và đưa ra quyết định lành mạnh cho bản thân. Thấm nhuần các giá trị tốt và tính cách mạnh mẽ sẽ giúp trẻ tự tin vào khả năng đưa ra quyết định tốt của mình, mặc dù những người khác không đồng ý.
Thực hành dung nạp cảm xúc không thoải mái
Cảm xúc không thoải mái thường phục vụ một mục đích. Nếu bạn đứng trên bờ vực, lo lắng là một phản ứng cảm xúc bình thường có nghĩa là cảnh báo chúng ta về nguy hiểm. Nhưng, đôi khi chúng ta trải qua nỗi sợ hãi và lo lắng không cần thiết.
Dạy trẻ rằng chỉ vì bé cảm thấy lo lắng về điều gì đó, không nhất thiết có nghĩa là nó là một ý tưởng tồi. Ví dụ, nếu trẻ sợ tham gia đội bóng đá vì lo lắng có thể không làm tốt, hãy khuyến khích trẻ chơi. Đối mặt với nỗi sợ hãi của bé khi điều đó có thể an toàn, như vậy sẽ giúp trẻ tin tưởng bản thân có khả năng nhiều hơn bé nghĩ.
Đôi khi trẻ trở nên quen với việc tránh sự khó chịu đến nỗi chúng bắt đầu mất tự tin vào bản thân. Họ nghĩ rằng, tôi không bao giờ có thể làm điều đó, điều đó thật quá đáng sợ. Vì vậy, họ đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong cuộc sống.
Nhẹ nhàng đẩy con bạn bước ra ngoài vùng thoải mái của mình. Hãy khen ngợi những nỗ lực của bé và nói rõ rằng bạn quan tâm nhiều hơn đến sự sẵn lòng cố gắng của trẻ, hơn là kết quả. Dạy trẻ cách làm quen với sai lầm, thất bại và những tình huống không thoải mái để có cơ hội học hỏi và phát triển tốt hơn.
Cách giúp thay đổi tâm trạng tiêu cực của trẻ
Tâm trạng trẻ em thường phụ thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh bên ngoài. Một đứa trẻ có thể vui vẻ trong khi được chơi đùa và những khoảnh khắc buồn sau đó khi nó không được chơi tiếp nữa. Sau đó, tâm trạng của trẻ có thể nhanh chóng chuyển sang phấn khích khi biết rằng bé sẽ được ăn kem trên đường về nhà.
Hãy dạy trẻ rằng tâm trạng của bé không phải phụ thuộc hoàn toàn vào hoàn cảnh bên ngoài. Thay vào đó, trẻ có thể có một số kiểm soát về cảm giác của mình, bất kể tình huống.
Hãy giúp trẻ xác định những lựa chọn mà bé có thể làm để bình tĩnh lại khi bé giận dữ hoặc tự cổ vũ khi bé cảm thấy tồi tệ. Xác định các hoạt động cụ thể có thể thúc đẩy tâm trạng của bé. Ví dụ tô màu có thể giúp một đứa trẻ bình tĩnh lại, hoặc việc vui chơi bên ngoài để đốt cháy năng lượng cũng khiến bé bớt u buồn hoặc xả được cơn cáu giận.
Xác định những lựa chọn cụ thể mà trẻ có thể đưa ra khi bé cảm thấy tồi tệ và khuyến khích bé thực hành cố gắng giúp bản thân cảm thấy tốt hơn và biết kiểm soát cảm xúc một cách lành mạnh.
Carlos Santamaria Diaz, một cậu bé 12 tuổi đến từ miền tây Guadalajara khiến nhiều giáo sư cũng như dư luận kinh ngạc bởi...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.