Cảng Cát Lái (TP.HCM) được xem là một trong những cảng lớn nhất tại Việt Nam với hơn 80% lượng container được trung chuyển qua đây. Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái đến các khu vực và ngược lại đang gặp trở ngại lớn, mà nguyên nhân chính là do tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông tại các tuyến đường kết nối với cảng.
Phương tiện nối đuôi nhau vào cảng Cát Lái. Ảnh: D.T
Với số lượng từ 17.000 xe/ngày đêm ra vào cảng Cát Lái, cao điểm lên đến 19.000 - 21.000 xe/ngày đêm, các tuyến đường như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2 và Vòng xoay Mỹ Thủy thường xuyên quá tải. Anh Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP.HCM) cho biết, tại khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe. Có những hôm xe tải, container ùn tắc từ đêm đến 9 giờ sáng. Do đó nếu không có việc cần thiết, anh thường tránh đi vào các tuyến đường này trong giờ cao điểm.
Theo các cơ quan chức năng, hàng hóa về cảng Cát Lái tăng cao khiến lượng xe ra vào cảng hàng ngày tăng 10,35% so cùng kỳ năm 2015. Ngoài ra, hàng ngày còn có 2.730 lượt xe hàng rời (tăng 15,3%) và 455 lượt xe con (tăng 2,5%) vào cảng. Dự kiến, trong những tháng cuối năm 2016, tổng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng sẽ tăng 9,2% so với 6 tháng cuối năm 2015. Do đó tình trạng giao thông trong khu vực sẽ càng căng thẳng hơn. Đó là còn chưa kể tình trạng xe tải, container bị chết máy trên đường cũng gây ra nhiều vụ kẹt xe hàng giờ đồng hồ.
Trong cuộc họp tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng kẹt xe cho khu vực cảng Cát Lái mới đây, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố để góp phần kéo giảm kẹt xe cho khu vực, trong đó có cảng Cát Lái. Một số giải pháp đã được Sở GTVT đưa ra như: Đề xuất xây dựng dự án đường nối từ cảng Cát Lái ra đường vành đai 2; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nút giao khác mức tại vòng xoay Mỹ Thủy; nâng cấp đường vành đai phía Đông (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cầu Rạch Chiếc) với quy mô 3 làn xe dành cho ô tô, 1 làn xe 2 bánh…
Một số dự án khác cũng sẽ được xúc tiến như nâng cấp đường Nguyễn Duy Trinh, xây đoạn tuyến nối từ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội, mở rộng đường Nguyễn Thị Định, xây cầu Cát Lái kết nối tỉnh Đồng Nai, xây dựng nâng cầu sắt Bình Lợi (hoàn thành trong quý III.2017) để khai thông tuyến đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn, giảm áp lực vận chuyển hàng hóa đường bộ từ Tây Ninh, Bình Dương về cảng Cát Lái. Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục cho các phương tiện ra vào cảng, đồng thời phân làn ra vào để tránh tình trạng xen lẫn giữa xe có hàng và xe không có hàng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.