Tốc độ lên tới 335 km/h
Sáng 20.3, đường đua công thức 1 Hà Nội (F1 Hà Nội) đã chính thức khởi công. Theo công bố, F1 Hà Nội và các khu chức năng được triển khai trên tổng diện tích 88 ha, với sức chứa lên tới 112.000 khách tham quan, gồm phần thuộc khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng hiện tại.
Trong đó, khu tổ hợp Pit (dành cho các đội đua và khách hạng Paddock - khách VIP) nằm sát vạch xuất phát trên đường đua, dài 300 m với cấu trúc 3 tầng. Tầng 1 bao gồm 36 khoang phục vụ các đội đua, 4 khoang dành cho F1 và FIA. Hai tầng trên phục vụ khoảng 3.000 khách. Thiết kế khu nhà Pit dự kiến được lấy cảm hứng từ Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, kiến trúc mặt ngoài là sự kết hợp hòa quyện giữa mặt kính hiện đại và kết cấu thép mô phỏng cây tre truyền thống của Việt Nam.
Đường đua F1 Hà Nội có chiều dài 5,565km, gồm 22 góc cua kinh điển.
Đường đua có chiều dài 5,565km, gồm 22 góc cua kinh điển được kế thừa và lấy cảm hứng từ những đường đua hấp dẫn nhất thế giới như Đức, Monaco và Nhật Bản...
Khúc cua số 1 và 2 được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ đường đua Nurburging tại Đức - còn được biết tới với cái tên "vùng đỏ". Đây là vị trí được coi như "thiên đường của các cú vượt mặt" trên đường đua lâu đời này.
Đoạn đường từ khúc cua số 12 tới khúc 15 được thiết kế trên cơ sở đường đua Monaco, chạy khúc cua số 1 ngược lên đội Massenet. Từ khúc cua số 16 đến 19 (điểm 16 nằm gần khán đài C sân vận động quốc gia Mỹ Đình), hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao sẽ khiến nhiều tay đua chóng mặt.
Ba góc cua cuối từ khúc cua số 20 đến 22 lại có nét tương đồng với đoạn đường từ khúc cua số 2 tới 4 của đường đua Sepang (Malaysia). Tại đây, các tay đua, sau khi vừa cua trái cực gấp, phải lao vào góc cua tốc độ cao kéo dài. Đó là quãng đường cực khó khăn và đầy thách thức cho các tay đua.
F1 Hà Nội và các khu chức năng được triển khai trên tổng diện tích 88 ha, với sức chứa lên tới 112.000 khách tham quan, gồm phần thuộc khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng hiện tại.
Đặc biệt, đường đua Công thức 1 Hà Nội sẽ là nơi duy nhất cho phép các tay đua vừa phô diễn tốc độ cao trên đoạn đường thẳng chạy dài như trong trường đua chuyên nghiệp, vừa thể hiện kỹ năng siêu việt tại các góc cua lắt léo đặc trưng của một đường đua trong phố, tạo nên một trong những chặng đua kịch tính và thách thức nhất thế giới.
Cụ thể, đoạn đường thẳng chính từ đường Tân Mỹ đến Cung hữu nghị Việt - Trung được dự tính dài khoảng 1,5 km, nơi tốc độ đoàn đua có thể được đẩy tới 335 km/h. Khu vực khán đài chính 1, 2 cùng sân khấu ngoài trời với những sự kiện ca nhạc hấp dẫn sẽ cuốn hút đông đảo khán giả.
Ngoài ra, đường đua F1 tại Hà Nội sẽ có cấu trúc 1/2 là đường giao thông độ thị, phần còn lại là đường thiết kế dành riêng để phục vụ giải. Việc tổ chức giải đua yêu cầu phải ngăn đường do đó dự kiến sẽ có tác động đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân trong 4 - 5 ngày trước và trong giải đua. Sau đó, sẽ lưu thông cho người dân đi lại bình thường.
Thách thức đầy hấp hẫn đón chờ các tay đua
Đường đua F1 Hà Nội được tư vấn và thiết kế bởi Tập đoàn Công thức 1 và Công ty Tilke (Đức), Đường đua Công thức 1 Hà Nội sẽ đảm bảo nghiêm ngặt nhất các tiêu chí kỹ thuật - an toàn khắt khe với các thiết bị, vật liệu cao cấp trong nước và quốc tế theo đúng quy chuẩn của Liên đoàn xe động cơ thể thao thế giới - FIA.
Đường đua F1 Hà Nội hứa hẹn là đường đua hấp dẫn đầy thách thức đối với các tay đua công thức số 1 thế giới.
Thời gian này, Hà Nội cũng đang hoàn tất các khâu và đi vào xây dựng. Dự kiến, toàn bộ các hạng mục của Đường đua công thức 1 Hà Nội sẽ được hoàn tất vào tháng 3.2020.
Lễ khởi công Đường đua công thức 1 Hà Nội là khởi đầu chính thức cho việc Giải đua danh giá nhất thế giới sẽ có mặt tại Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch của Hà Nội - Việt Nam ra thế giới, tạo tiền đề thu hút đầu tư, công nghệ...cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng, có tầm ảnh hưởng đến với Việt Nam.
Với vai trò đơn vị phối hợp triển khai và chủ đầu tư dự án Đường đua công thức 1 Hà Nội, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được UBND TP.Hà Nội tin tưởng trao quyền tồ chức giải đua Công thức 1 tại Việt Nam. Công ty Việt Nam Grand Prix nói riêng và Tập đoàn Vingroup nói chung sẽ nỗ lực thúc đẩy quá trình chuẩn bị để chào đón F1 một cách hoàn hảo nhất”.
Đánh giá về đường đua F1 Hà Nội, Chủ tịch Liên đoàn xe hơi thế giới (FIA) Jean Todt cho rằng đường đua F1 tại Mỹ Đình có những nét độc đáo để gây ấn tượng với các tay đua.
“GP Việt Nam sẽ được xây dựng theo điểu đường đua trong thành phố, chúng tôi thích các chặng đua đường phố. Một vài đường đua huyền thoại như Monaco GP hay gần đây là Singapore GP được xây dựng theo kiểu này. Chúng tôi đến đây sau khi tham dự đường đua trong thành phố tại Melbourne, trước đó là Montreal. Việt Nam sẽ là một đường đua thành phố mới với ngoại hình bắt mắt và hứa hẹn những khoảnh khắc say mê của đua xe thế giới.
Các tay đua sẽ thích đường đua này, tôi đã xem bản video mô phỏng đường đua vào năm sau và nó rất tuyệt vời cho sự phát triển của đua xe thể thao ở Việt Nam cũng như trong khu vực. Tôi hy vọng nó sẽ cung cấp cơ sở vật chất không chỉ cho F1 mà còn nhiều loại hình đua xe khác”, ông Jean Todt nói tiếp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.