Hà Nội: Phát hiện 3 trường hợp dương tính với Covid-19 qua xét nghiệm nhanh

Quỳnh An Thứ ba, ngày 31/03/2020 20:12 PM (GMT+7)
Trong số 753 người tham gia xét nghiệm nhanh ở các trạm xét nghiệm dã chiến ngày 31/3, Hà Nội phát hiện 3 mẫu dương tính với Covid-19 thông qua test nhanh.
Bình luận 0

img

 Lực lượng y tế lấy máu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân tại Trường THCS Đống Đa. Ảnh Hồng Phú 

Tối 31/3, trao đổi với PV, ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, đến 17h cùng ngày, 4 điểm xét nghiệm dã chiến của thành phố đã thực hiện xét nghiệm cho 753 trường hợp, trong đó phát hiện 3 ca dương tính với Covid-19 thông qua xét nghiệm nhanh.

“Trong 753 mẫu xét nghiệm hôm nay, có 3 trường hợp dương tính với test nhanh. Đây chỉ là dương tính sàng lọc thôi còn để khẳng định mình phải làm xét nghiệm ở phòng thí nghiệm”, ông Tuấn cho biết.

3 trường hợp dương tính với test nhanh là người dân sinh sống trên địa bàn TP.Hà Nội. Sau khi phát hiện đơn vị đã đưa về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để tiếp tục theo dõi và cách ly.

Theo ông Tuấn, đơn vị cũng gửi mẫu bệnh phẩm lên viện xét nghiệm của Trung ương để xét nghiệm kiểm định lại. Trước mắt đơn vị sẽ xét nghiệm toàn bộ cho những bệnh nhân, những người đến thăm người thân, điều trị ngoại trú ở Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3 đã được ra viện trên địa bàn theo chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, lượng kit vẫn ít nên chỉ làm những người có nguy cơ cao trước, nên chắc sẽ có trường hợp phải chờ. Sau có nhiều kit test mới mở rộng.

Trước đó, TP.Hà Nội đề nghị một nhóm chuyên gia y tế cung cấp, lắp đặt cho thành phố 10 trạm xét nghiệm nhanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mỗi trạm có diện tích gần 10m2, có kết nối internet, làm việc được 24/24.

Việc xét nghiệm Covid-19 sẽ được thực hiện thông qua mẫu máu, cho kết quả sau 10 phút. Đây là cách mà Hàn Quốc đã làm, cho kết quả chính xác.

Ngay trong đêm 30/3, các đơn vị của ngành y tế đã bắt tay triển khai lắp đặt các lều dã chiến theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Hà Nội.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phối hợp với các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng dựng 10 lều xét nghiệm dã chiến. 5 lều được đặt tại phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng và 5 lều đặt tại trường Trung học cơ sở Đống Đa, quận Đống Đa.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội còn đặt một địa điểm xét nghiệm tại khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem