Trước đó Dân Việt đã có bài phản ánh hàng loạt các
dự án nghìn tỷ bị tắc ở thủ đô, đó là hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia như: Dự án 1,2 tỷ USD xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường dẫn cầu Nhật
Tân - sân bay Nội Bài, dự án xây dựng
Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (trên 10 nghìn tỷ đồng); dự án cầu
Vĩnh Thịnh; dự án xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; dự án
xây dựng 2 tuyến đường sắt nội đô… Đặc biệt là dự án xây dựng cầu Nhật Tân.
Cuộc họp có sự tham dự của ông Mori
Mutsuya - Trưởng
Văn phòng Đại diện Cơ quan hợp
tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA). UBND thành phố Hà Nội thừa nhận tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB)
cho các dự án trong điểm vẫn chậm so với tiến độ chỉ đạo của Chính phủ đặt ra.
Đối
với dự án xây dựng cầu Nhật Tân, phía JICA
cũng bày tỏ dự án này vẫn còn tồn tại trong vấn đề GPMB, nhà thầu không thể thi
công các nút giao, nếu tình trạng này không được giải quyết sớm dự án này có
thể chậm tiến độ khoảng 5 tháng.
>>Cùng Dân Việt góp ý về phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất<<
Thi công dự án Cầu Nhật Tân.
Ở dự án cầu Nhật Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà
Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết: “Sẽ ưu tiên GPMB ở phía Bắc với 39 hộ dân trong
tháng 9. Với 103 hộ đang khiếu kiện ở tuyến đường nhánh; Quận Tây Hồ sẽ mời
nhân dân đối thoại. Trong tháng 8, quận Tây Hồ và các ngành sẽ trình TP duyệt
cơ chế chính sách GPMB ở khu vực đó. Theo đó, dù hết sức khó khăn, quận Tây Hồ
cũng sẽ kết thúc GPMB với 103 hộ vào tháng 10".
"Mặt khác, với 33 hộ dân do điều
tra thiếu, trong tháng 8 này quận và các ngành trình TP duyệt cơ chế, thực hiện
GPMB trong tháng 10. Về thi công tuyến đường nhánh, Ban 85 báo cáo sẽ mất thời
gian thi công 19 tháng, tuy nhiên Hà Nội sẽ cùng Bộ GTVT, nhà thầu đánh giá lại
tiến độ thi công để rút ngắn thời gian. Hà Nội yêu cầu nhà thầu thi công tối đa
3 ca, thành phố tạo điều kiện cho nhà thầu vận chuyển nguyên vật liệu ngày/đêm” - ông Khôi nói thêm.
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi còn cho
biết, Hà Nội sẽ làm tiếp đường dẫn cầu Nhật Tân ra đường vành đai II đoạn
Bưởi (tháng 10.2014) đến Cầu Giấy. Riêng đường dẫn cầu Nhật Tân ra Nội Bài,
chiều nay 21.8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã làm việc với
huyện Sóc Sơn để đẩy nhanh tiến độ GPMB, dự kiến sẽ kết thúc trong tháng 11 với
hơn 300 hộ.
Ở Dự án tuyến đường sắt đô thị Hà
Nội, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần HưngĐạo, ông Khôi
cho biết: “Sau khi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, Bộ KHĐT đã mời các
ngành của Hà Nội tham gia tổ tư vấn; kiến nghị của Bộ với Thủ tướng là thuê tư
vấn độc lập nước ngoài. Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng cho chuẩn bị công tác chuẩn
bị đầu tư nhưng chưa nhận được trả lời.
Theo đó phải sau khi tư vấn thẩm định
độc lập, Thủ tướng mới cho phép triển khai. Bên cạnh đó, tổng mặt bằng ga
C4,5,6,7,8,10, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội sẽ thẩm định và phê duyệt trong
tháng 9.2013; Hoàn thiện hồ sơ tổng mặt bằng ga C9. Về xác định địa điểm tái
định cư và các đơn vị liên quan, TP đã giao huyện Từ Liêm chuẩn bị.
TP Hà Nội cũng đề nghị JICA
phối hợp với Bộ KHĐT để sớm có kết quả thuê tư vấn độc lập. Mặt khác, liên quan
đến tổng mức đầu tư của dự án đề xuất là 51.000 tỷ đồng, tăng 2,6 lần, nên phải
chờ báo cáo lên Thường vụ Quốc hội.
Thắng Đình (Thắng Đình)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.