Hà Nội tổng kiểm tra tình hình cây xanh, đối phó bão

Thứ hai, ngày 20/08/2012 11:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo thống kê chưa đầy đủ, Hà Nội có khoảng 170 cây lớn nhỏ bị đổ trong trận mưa dông chiều 17.8. Nhiều cây lớn, lâu năm cũng bị gió quật đổ gây ra một số vụ tai nạn cho người đi đường.
Bình luận 0

Trao đổi với phóng viên NTNN chiều 19.8, ông Phạm Xuân Hưng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết: Một cuộc tổng kiểm tra tình hình cây xanh trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra trong vài ngày tới, nhằm chuẩn bị đối phó với cơn bão tiếp theo.

img
Cây đổ đè lên ô tô trong trận mưa dông chiều 17.8. Ảnh: Đàm Duy

Thưa ông, đánh giá sơ bộ về hậu quả cơn bão số 5 vừa qua gây ra cho hệ thống cây xanh Hà Nội như thế nào?

- Đã 3 hôm nay tôi thường trực ngoài đường để chỉ đạo anh em tiến hành công tác thu dọn các cây gãy đổ do cơn bão số 5 gây ra. Về cơ bản, công tác thu dọn đã gần như hoàn tất. Thống kê chưa đầy đủ, khoảng 170 cây lớn nhỏ bị đổ trong trận mưa dông chiều 17.8, tập trung chủ yếu tại các quận trung tâm như Hai Bà Trưng (60 cây), Hoàn Kiếm (33 cây), Đống Đa (21 cây)… Nhiều cây lớn, lâu năm cũng bị gió quật đổ gây ra một số vụ tai nạn cho người đi đường, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ cây xà cừ đổ trên phố Lò Đúc đè vào xe taxi khiến lái xe tử nạn.

Trong trường hợp người đi đường bị thương vong do cây đổ như lái xe taxi Hãng Mai Linh, họ có nhận được khoản đền bù hay hỗ trợ từ Nhà nước hay từ Công ty công viên cây xanh?

- Đây là trường hợp tai nạn vô tình và bất khả kháng do mưa bão gây ra, do vậy về chính sách hay luật pháp, Nhà nước cũng không có quy định về việc phải bồi thường, đền bù hay yêu cầu phía Công ty công viên cây xanh phải đền bù cho người bị nạn. Tuy nhiên, về mặt tình cảm, chúng tôi cũng sẽ tính tới việc này. Có thể vài ngày tới, chúng tôi sẽ xem xét việc hỗ trợ một phần trên phương diện cùng chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân...

Có ý kiến cho rằng nhiều cây cổ thụ bị đổ trong cơn bão vừa qua là do khi thi công vỉa hè, các đơn vị thi công đã cắt bỏ rễ khiến cây bị yếu?

- Theo tôi, nguyên nhân chính vẫn do mưa nhiều, gió lốc mạnh, trong khi đó nhiều cây lâu năm có tán rộng nên việc bị gãy, đổ là khó tránh khỏi. Trong một vài ngày tới, chúng tôi sẽ tiến hành tổng kiểm tra lại toàn bộ tình hình cây xanh trong thành phố, để đánh giá độ an toàn cũng như chuẩn bị tốt công tác đề phòng cho cơn bão sắp tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem