Hải Phòng: “Quan” xã tự chia 249 lô đất

Thứ hai, ngày 25/04/2011 11:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng loạt cán bộ xã Tú Sơn (huyện Kiến Thụy) đã bị kỷ luật với các hình thức: Cách chức, buộc thôi việc, khai trừ khỏi Đảng. Lý do: Các cán bộ này đã bỏ ngoài sổ sách gần 18 tỷ đồng, giao trái thẩm quyền 249 lô đất.
Bình luận 0

Đua nhau chia đất trái phép

Theo kết luận thanh tra số 156/KL-UBND ngày 4.3.2011 của UBND huyện Kiến Thụy, việc giao đất làm nhà ở trái thẩm quyền tại xã Tú Sơn bắt đầu từ năm 2006. Tại thời điểm này, ông Nguyễn Đức Hữu - Chủ tịch UBND xã, ông Phạm Văn Thanh- Phó Chủ tịch, ông Nguyễn Đức Cường- cán bộ địa chính xã đã giao 171 lô.

Tiếp đó đến đầu năm 2008, trong thời gian ông Thanh được uỷ quyền phụ trách UBND xã, ông Thanh và ông Cường tiếp tục giao 10 lô đất ở.

Thấy mọi việc có vẻ êm xuôi, năm 2009, khi được bổ nhiệm Chủ tịch UBND xã, ông Bùi Văn Tông cùng ông Thanh và ông Cường giao thêm 68 lô. Để giao 249 lô đất trái thẩm quyền này, các cán bộ nói trên đã thu trên 19 tỷ đồng nhưng chỉ có gần 1,2 tỷ đồng được nộp vào Kho bạc Nhà nước, số còn lại được nộp vào quỹ của địa phương, thậm chí bị bỏ "quên" ngoài sổ sách.

Theo kết luận thanh tra thì số tiền bị các “quan” xã Tú Sơn để ngoài sổ sách lên tới 5 tỷ đồng chưa làm rõ được chi tiêu vào việc gì.

Ngoài ra, theo ông Bùi Đình Long - nguyên cán bộ văn phòng thống kê tổng hợp xã Tú Sơn, ngoài 249 lô đất giao trái thẩm quyền như nội dung kết luận của thanh tra, vẫn còn khoảng 100 lô đất nữa tại khu vực thôn 10 (đoạn từ cống Sông Sàng đến hết đường 403) và các khu vực khác cũng đã được các “quan” xã tự ý giao trái thẩm quyền chưa được Thanh tra làm rõ.

Cũng theo ông Long, trong số đất xã đã bán trái thẩm quyền, các ông: Hữu, Tông, Thanh, Cường mỗi người có từ 5- 7 lô, nhưng đều đứng tên người nhà.

Điều khiến dư luận bức xúc hơn nữa, là tại các điểm giao đất, người dân chỉ được chiều ngang là 5m, nhưng những người nhà cán bộ “núp bóng” lại được giao tới 8m. Sau sự việc xảy ra, người ta đang xì xèo chuyện ông Tông được giao lô "đất vàng" ngay trước cửa bưu điện xã Tú Sơn.

Cần xem xét trách nhiệm hình sự

Cho đến thời điểm này, dù đã có Kết luận Thanh tra và UBND huyện đã có văn bản yêu cầu tạm dừng xây dựng nhà ở, tạm dừng các giao dịch dân sự đối với 249 lô đất nói trên nhưng thực tế, người dân vẫn ngang nhiên xây dựng nhà cửa, công trình mà không vấp phải sự can thiệp nào của chính quyền địa phương.

Được biết, ngày 20.4 vừa qua, UBND huyện Kiến Thụy đã ra quyết định cách chức, buộc thôi việc các cán bộ chủ chốt của xã Tú Sơn bao gồm: Ông Bùi Văn Thiết - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã, ông Bùi Văn Tông - Chủ tịch UBND xã và hai vị Phó Chủ tịch UBND xã là Phạm Văn Thanh và Nguyễn Văn Dòng.

Huyện ủy, UBND huyện cũng đã ra quyết định khai trừ Đảng, buộc thôi việc đối với 2 ông Nguyễn Đức Cường - cán bộ địa chính và Phạm Văn Nghi- cán bộ tài chính. 3 cán bộ khác là ông Bùi Phú Mức- thủ quỹ, ông Đồng Văn Tú - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ xã và ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Chủ tịch HĐND cũng bị hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Về trường hợp ông Nguyễn Đức Hữu - nguyên Chủ tịch UBND xã Tú Sơn, hiện đang là Chánh văn phòng Ủy ban MTTQ TP.Hải Phòng, ông Nguyễn Đình Then- Chủ tịch MTTQ thành phố khẳng định sau khi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy làm rõ sai phạm của ông Hữu, MTTQ sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm.

Ông Đoàn Văn Lập - Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết, trước đó Huyện uỷ Kiến Thụy cũng đã cách chức huyện uỷ viên đối với ông Bùi Văn Tông.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng, đối với những sai phạm nghiêm trọng do cán bộ xã Tú Sơn gây ra như trên cần được điều tra làm rõ để xem xét trách nhiệm hình sự chứ không thể chỉ dừng ở những hình thức kỷ luật hành chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem