Hàn Quốc từ chối đề xuất đối thoại của Bình Nhưỡng

Thứ hai, ngày 10/01/2011 13:05 PM (GMT+7)
Dân Việt – Ngày 10-1, Hàn Quốc đã tạm từ chối đề xuất đối thoại của CHDCND Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng trước tiên cần thể hiện "sự nghiêm túc về vấn đề phi hạt nhân hóa".
Bình luận 0

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung nêu rõ "cánh cửa đối thoại sẽ mở nếu Triều Tiên thể hiện thái độ chân thành".

Tuyên bố trên của Hàn Quốc nhằm đáp lại lời kêu gọi của Triều Tiên về việc nối lại vô điều kiện đàm phán liên Triều trong vài tuần tới về nhiều vấn đề, trong đó có việc mở lại các chương trình du lịch tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang, hoạt động của tổ hợp công nghiệp Keasong cũng như các cuộc tiếp xúc giữa hội chữ thập đỏ hai miền.

Trong một diễn biến liên quan đến vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, ngày 9-1, Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã thực hiện đề án xây dựng các lò phản ứng nước nhẹ trong khuôn khổ của chương trình quốc gia về năng lượng hạt nhân.

Đề cập về vấn đề này, Tuần báo Bình Nhưỡng ghi nhận rằng các quyết định xây dựng lò phản ứng đã phản ánh các quyền hợp pháp của Bình Nhưỡng về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về điện của đất nước.

Ngoài ra, báo trên còn nhắc lại rằng, vào năm 1994, theo một thỏa thuận song phương, Mỹ cam kết sẽ cung cấp cho CHDCND Triều Tiên hai lò phản ứng nước nhẹ. Theo báo trên, nếu Mỹ thực hiện lời hứa này, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã không phức tạp như hiện nay.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem