Hàng trăm người đấu tranh đòi nhặt... rác

Thứ bảy, ngày 05/04/2014 09:03 AM (GMT+7)
Khi xe chở rác chấm dứt đổ rác vào bãi rác cũ, đưa rác vào bãi rác mới thì hàng trăm người ùa ra chặn xe chở rác. Họ đòi rác phải được đổ ở bãi cũ, nơi họ có thể được nhặt rác, kiếm sống hàng ngày…
Bình luận 0
Bãi rác Rù Rì (xã Vĩnh Lương, TP.Nha Trang) rộng khoảng 10ha, hàng ngày có khoảng 400-550 tấn rác thải được đổ vào bãi rác Rù Rì, sau hàng chục năm sử dụng, nay bãi rác Rù Rì đã trở thành một núi rác khổng lồ, đây là nơi để hàng trăm con người bám trụ nhặt phế liệu kiếm sống. Bà Lê Thị Phương (phường Vĩnh Phước, Nha Trang) chia sẻ: “Kiếm sống trên bãi rác phải hít khói bụi độc hại, mùi xú uế, mùi đốt rác xóc vào tận óc nhưng kiếm được từ 80.000 - 100.000 đồng/ngày. Số tiền kiếm được từ bãi rác này là nguồn sống của khoảng 300 con người nghèo khổ, không có nghề nghiệp”.

Tuy nhiên, đối với cư dân xã Vĩnh Lương, bãi này là một ám ảnh ô nhiễm đáng ghê sợ. Núi rác hàng ngày rỉ ra thứ nước đen ngòm gây ô nhiễm các suối lân cận, mùi xú uế từ rác và việc đốt rác thường trực rất hôi thối, khói bụi độc hại, nhiều người dân ở đây đã bị mắc nhiều bệnh ung thư, da liễu, lao. Trước thực trạng này, từ cuối năm 2008, dự án xây dựng bãi chôn lấp rác mới Lương Hòa, đóng cửa bãi rác Rù Rì đã được thực hiện nhờ vào vốn tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới (WB). Kể từ khi rác được đổ vào bãi mới Lương Hòa, hàng trăm người đã lao ra chặn xe chở rác, họ cương quyết không cho hàng chục xe rác vào bãi mới, có người còn dọa sẽ lăn vào bánh xe liều chết để phản đối.

Trao đổi với phóng viên NTNN, bà Lý Ngọc Dung - Giám đốc BQL DA cải thiện vệ sinh môi trường TP.Nha Trang cho biết: “Hiện không thể đổ thêm rác vào bãi rác cũ nữa vì chiều cao của bãi rác này đã tiệm cận với khoảng cách an toàn phóng điện của đường dây điện cao thế 500kv. Bãi rác quá tải sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó lường đối với môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh khu vực này”. Trước tình trạng người dân chặn xe chở rác, ông Nguyễn Văn Thiện - Chánh văn phòng UBND thành phố Nha Trang cho biết: “Từ khi bắt đầu khởi công dự án xây dựng bãi rác mới, đóng cửa bãi rác cũ, những hộ dân mưu sinh ở bãi rác đã được nhận tiền giải tỏa, chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trước tình hình này, chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp tốt nhất để cân bằng giữa lợi ích của xã hội, của toàn dân và lợi ích của một nhóm người”.

Mai Khuê (Mai Khuê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem