Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sáng 30/10, bà Hoàng Thị Làng (59 tuổi) sống tại tòa HH03E, Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đưa cháu tới trường rồi trở về nhà.
Bấm thang máy để lên tầng nhưng khi đang vận hành đến tầng 12A, thang máy bỗng đột ngột dừng lại rồi rơi tự do xuống dưới. Lúc này, trong thang máy chỉ duy nhất bà Làng. Sự việc khiến người phụ nữ này tim đập nhanh, chân tay run rẩy, tinh thần hoảng loạn, liên tục bấm chuông để cầu cứu nhưng không có phản ứng.
"Lúc đó, tôi vô cùng hoảng hốt vì không thể thoát ra ngoài. Sau 30 phút cầu cứu, bảo vệ mới tiếp cận giúp đỡ. Đây không phải lần đầu tiên tôi mắc kẹt trong thang máy. Cách đây nửa tháng, tôi cũng gặp cảnh thang đi lên tầng rồi rơi xuống tự do, sau đó lại đi lên, liên tục như vậy. Lần khác thì thang rung lắc dữ dội. Đến giờ nhớ lại tôi vẫn ám ảnh, sợ hãi không thể quên", bà Làng nhớ lại.
Không chỉ bà Làng mà nhiều cư dân chung cư Thanh Hà đều đã gặp tình trạng mắc kẹt trong thang máy, thậm chí nhiều trẻ em bị kẹt, la hét ầm ĩ. Phản ánh với chúng tôi, chị L.H. (tòa chung cư HH03C) cho biết, vào lúc 17h20 ngày 28/10, thang máy của tòa nhà di chuyển lên đến tầng 7 thì bất ngờ tụt xuống giữa tầng 3-4 rồi dừng lại, khiến hàng chục người bên trong hoảng loạn.
"Lúc đó bên trong có 7 trẻ em và người lớn, thang máy tụt xuống bất ngờ và dừng lại ở lưng chừng, cảnh tượng hoảng loạn khó tả. Chúng tôi bấm nút báo động, sau đó có bảo vệ lên cậy cửa cho mọi người đi ra", chị H. cho biết, khi thoát ra ngoài nhiều người không dám di chuyển bằng thang máy, mà tiếp tục đi thang bộ lên cao hơn chục tầng.
Bảo vệ tòa nhà cậy cửa để người dân đi ra. Clip: NDCC
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, xã Cự Khê cho biết, tại các tòa của khu đô thị thường xuyên xảy ra sự cố thang máy, dù đơn vị bảo trì đã được thay đổi nhưng sự cố vẫn liên tục diễn ra. Điển hình có thang máy của tòa nhà bị hỏng nhưng hơn 1 tháng vẫn bị "treo" mà không được sửa.
"Chúng tôi đã gửi nhiều đơn thư kiến nghị đến các cơ quan chức năng, tại các cuộc họp cũng được nêu ra nhưng không được giải quyết", ông Châu nói. Sau khi sự việc trên được chia sẻ lên nhóm của cư dân, nhiều tòa chung cư khác cùng khu đô thị Thanh Hà đều khẳng định, hàng loạt thang máy thường xuyên xảy ra sự cố tương tự.
Cùng cảnh ngộ như bà Làng, chị Nguyễn Mến ở chung cư khu đô thị Thanh Hà luôn sống trong sợ hãi mỗi lần đi vào thang máy. Người phụ nữ này kể, cách đây không lâu khi cùng con trai di chuyển xuống tầng 1, thì bất ngờ thang mất kiểm soát rơi từ tầng 12 xuống tầng 11. Cả hai mẹ con chị Mến hoảng loạn, chỉ biết ôm lấy nhau trong sợ hãi.
Mới bình ổn lại được tinh thần được vài ngày, hôm 27/10, lúc 19h, mẹ chị Mến và con gái 1 tuổi sau khi chơi ở dưới sân chung cư, sử dụng thang máy đi từ tầng 1 lên nhà cũng bất ngờ tụt xuống và mắc kẹt lại ở giữa tầng 1 và tầng 2.
"May mắn bà mang điện thoại đi và gọi cho tôi thông báo tình hình. Ngay lập tức, tôi cùng chồng di chuyển bằng một thang khác xuống sảnh thông báo cho bảo vệ tiến hành giải cứu hai bà cháu. Mất 30 phút thì mẹ và con gái tôi mới thoát được ra ngoài. Con gái vì bị nhốt trong không gian chật hẹp, thang máy cắt hệ thống thông gió nên vừa hoảng sợ khóc suốt 30 phút, nóng toát hết mồ hôi", chị Mến chia sẻ.
Từ lần đó, mỗi lần bước chân vào thang máy chị Mến đều vô cùng lo lắng, "tim đập, chân run". Nhiều lúc chị tính phương án đi bộ cho an toàn, nhưng do nhà ở tầng cao, gia đình lại toàn phụ nữ và trẻ nhỏ nên đành "tặc lưỡi", chấp nhận rủi ro đi thang máy.
"Chúng tôi mua nhà về đây, đóng phí dịch vụ, phí bảo trì nhưng liên tục gặp sự cố, sống trong bất an, lo lắng trong chính chung cư nhà mình", chị Mến nói.
Việc thang máy rơi, hay bị kẹt không chỉ diễn ra thường xuyên tại khu chung cư Thanh Hà, mà tại khu chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), cư dân cũng sống trong nơm nớp lo sợ khi cứ ít ngày lại có vụ thang máy bị kẹt, rơi.
Một vụ việc tương tự mới xảy ra tại khu HH Linh Đàm, vào lúc 17h50, ngày 24/10, nhiều cư dân sinh sống tại tòa HH3B trong thang máy di chuyển từ tầng cao xuống tới tầng 7,8 thì bất ngờ bị trượt xuống tầng 4, khiến những người bên trong gồm có phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, nhiều trẻ em đi học về gặp phải tình huống hoảng loạn.
Chị Quỳnh sống tại tòa HH3B chia sẻ, sự việc rơi thang máy diễn ra rất nhiều năm tại nhiều tòa nhà thuộc khu chung cư HH, nhưng hơn một năm trở lại đây tần suất thang máy hỏng, ngừng hoạt động, rơi, kẹt ngày càng dày. Trong vài tháng, liên tiếp xảy ra các vụ kẹt thang, rơi thang xảy ra, đều vào giờ cao điểm đông dân cư, học sinh, trẻ em đi lại.
Trước đó khoảng 7h ngày 26/8, trong 20 phút tại tòa HH2C Linh Đàm xảy ra liên tiếp hai sự cố thang máy. Thang máy số 11 của tòa nhà đang vận hành thì mắc kẹt tại hố thang giữa tầng 1 và tầng hầm, bảo vệ phải cạy cửa để đưa người dân ra ngoài.
Chỉ 20 phút sau, thang máy số 13 cùng tòa bỗng dưng ngừng hoạt động, người dân đang loay hoay chưa biết xử lý ra sao thì thang máy đột ngột đóng cửa cabin, kéo lên khi chưa đóng hết cửa, suýt kẹt trúng một người đàn ông mới bước được nửa người vào trong.
Theo người dân ở đây, sau các sự cố thang máy, cư dân đều có ý kiến với Ban quản lý chung cư và đơn vị bảo trì thang máy để kiểm tra và khắc phục. Tuy nhiên, việc thang rơi tự do vẫn xảy ra.
Clip ghi lại khoảnh khắc người dân thoát nạn trong gang tấc. Clip: NDCC
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Hải Đức, Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam cảnh báo, tình trạng thang máy mất kiểm soát, đóng cửa khi chưa hoàn toàn có người vào trong cabin, hoặc dừng đột ngột khi đang hoạt động là tình huống vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng người sử dụng.
Theo ông Đức, thang máy bao gồm hai hệ thống chính: Cơ khí và điện. Các vấn đề cơ khí như cảm biến tầng không hoạt động hoặc cửa thang bị hở đều có thể gây ra hiện tượng thang di chuyển mất kiểm soát.
Hệ thống đối trọng và cáp tải nếu không được kiểm tra, điều chỉnh đúng mức cũng có thể gây trượt thang. Đặc biệt, khi hệ thống cảm biến tải trọng không chuẩn, dẫn đến việc quá tải mà không báo động, thang máy có thể trôi hoặc dừng đột ngột khi quá số lượng người cho phép. Vấn đề an toàn thang máy còn đến từ yếu tố con người.
Ông Đức chỉ ra rằng, đội ngũ kỹ thuật viên phụ trách thang máy tại nhiều tòa nhà không có đủ chuyên môn, chứng chỉ, hoặc bị thiếu đào tạo, dẫn đến tình trạng "đấu tắt" mạch an toàn để tránh lỗi hệ thống, khiến thang máy có thể hoạt động ngay cả khi cửa chưa đóng hoàn toàn. Đây là hành vi nguy hiểm, đặc biệt ở thang máy không có hệ thống ngăn chặn gian lận như tại các nước châu Âu.
Ông nhấn mạnh rằng kỹ thuật viên bảo trì thang máy cần phải được đào tạo chuyên sâu và có chứng chỉ hợp pháp, đồng thời, người quản lý vận hành tòa nhà cũng cần có chứng chỉ vận hành thang máy để đảm bảo an toàn cho người dân.
"Qua sự việc trên, tôi khuyến cáo, đối với quản lý vận hành toà nhà phải nắm vững chuyên môn, nếu không tai nạn không sớm thì muộn sẽ xảy ra. Đối với kỹ thuật quản lý vận hành toà nhà phải nắm vững vấn đề này, phải có chứng chỉ đào tạo. Sau khi bảo trì bảo dưỡng phải rà soát kiểm tra tất cả các mạch an toàn. Kỹ thuật viên phải hiểu việc đấu tắt này hết sức nguy hiểm, gây ra tai nạn chết người có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự. Người dân không chen lấn, xô đẩy, không cố tình bước vào cabin khi cửa thang máy bắt đầu đóng lại", ông Đức chia sẻ thêm.
Ông cũng khuyến cáo thêm, trong trường hợp muốn mở/giữ cửa thang máy, người dân chỉ nhấn nút mở thang trên bảng điều khiển một lần, không nhấn giữ quá lâu hoặc sử dụng tay/chân/vật dụng khác ở giữa cửa thang khi đang đóng lại.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.