Hành chính phủ quyết trái tim

Thứ tư, ngày 24/07/2013 06:17 AM (GMT+7)
Bộ trưởng cũng có mặt tại Quảng Trị ở thời điểm đó, nhưng là để tham gia một sự kiện lễ lạt khác, hoàn toàn không nghĩ tới việc có mặt tại Bệnh viện Hướng Hóa để đưa ra một lời xin lỗi, thăm hỏi 3 bà mẹ mất con.
Bình luận 0
Tháng 5.2013, Bộ Y tế tạm ngừng sử dụng vaccin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng sau khi có 5 trẻ tử vong.

Tháng 7.2013, đến thời điểm này 4 trẻ sơ sinh (3 ở Quảng Trị, 1 ở Bình Thuận) đã tử vong sau khi tiêm mũi vaccin viêm gan B khi vừa được 1 ngày tuổi...

Nhiều người không thể cầm lòng khi tối 22.7, truyền hình đưa tin đại diện các ngành, các cấp, trong đó có Sở Y tế Quảng Trị đến an ủi những người mẹ mất con vì tiêm chủng ở Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa. Máy quay lia vào những phong bì đựng tiền được dúi vào tay, rồi lia lên khuôn mặt vô hồn, đờ dại của những người mẹ.

Hình ảnh ấy chắc khiến nhiều khán giả như tôi cảm thấy đau đớn vô cùng. Sao lại nỡ đến dúi tiền vào tay họ lúc này, những phong bì ấy, kín đáo đưa cho người thân họ cũng được mà. Những đôi tay của các bà mẹ ấy, đáng lẽ giờ phải được ấp ủ con, còn những đứa trẻ thì giờ đang nằm trong lòng đất lạnh, chưa biết hơi ấm của mẹ là gì.

Tôi cũng buồn đến xót xa khi nhìn thấy những đồng nghiệp của tôi, chen chúc sát bên nhau, bám lấy những ô cửa để dán mắt vào phòng họp đóng kín của đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Quảng Trị chiều 22.7, hòng lấy được chút tin tức nào đó mang đến cho người dân cả nước đang mong ngóng nguyên nhân. Tại sao phải đóng cửa kín mít như thế để rồi cuối cùng, đoàn kiểm tra đưa ra một kết luận chung chung và nước đôi: “Do sốc phản vệ nhưng chưa rõ nguyên nhân”?

Suốt mấy ngày qua, trên các trang mạng xã hội, người ta rủ nhau “truy tìm” tung tích của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xem bà đang ở đâu, làm gì vào thời điểm xảy ra vụ việc nghiêm trọng này. Cuối cùng đã rõ, Bộ trưởng cũng có mặt tại Quảng Trị ở thời điểm đó, nhưng là để tham gia một sự kiện lễ lạt khác, hoàn toàn không nghĩ tới việc có mặt tại Bệnh viện Hướng Hóa để đưa ra một lời xin lỗi, thăm hỏi 3 bà mẹ mất con.

Ở một đất nước nào đó, có lẽ giờ này người đứng đầu ngành đã phải có mặt ngay lập tức, để cúi đầu nói lời xin lỗi, để tìm mọi cách trả lời cho dư luận rõ về những cái chết oan uổng này và hứa sẽ làm hết cách để không có những lần sau như vậy. Chúng tôi còn mong đợi nhiều hơn thế ở một vị nữ Bộ trưởng, sao không thấy bà đồng cảm với những người mẹ mất con? Sao bà có thể từ chối trả lời phóng viên về vụ việc này và cho biết: “Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra và sẽ đưa ra kết luận”. Tất cả chỉ là những thông điệp hành chính, hoàn toàn không có chút thông điệp nào từ trái tim.
Lê Tâm ( Lê Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem