Hậu Doping: Armstrong mất trắng 75 triệu USD

Thứ bảy, ngày 19/01/2013 18:20 PM (GMT+7)
Dân Việt - Huyền thoại làng đua xe đạp mất tới 75 triệu USD tiền tài trợ chỉ trong 1 ngày sau khi bị phanh phui việc sử dụng doping trong quá trình thi đấu. Và giờ anh nói: "Nếu có thể, tôi nên nhận một án tử hình".
Bình luận 0

Trong 2 ngày vừa qua, tay đua Lance Armstrong đã chính thức thú nhận việc sử dụng doping trong cuộc phỏng vấn được phát trên kênh truyền hình OWN, do "nữ hoàng talk show" Oprah Winfrey thực hiện.

img
Armstrong trong một cuộc kiểm tra doping

Ngoài thừa nhận và ăn năn về những điều mình đã làm, tay đua từng 7 lần vô địch Tour de France còn tiết lộ những ngày tháng khó khăn sau khi nghi án doping bị phanh phui, trong đó đáng kể nhất chính là việc bị các nhà tài trợ quay lưng.

“Mọi thứ diễn ra sau đó thật khó khăn. Mọi thứ quay lưng lại với tôi”, Armstrong chia sẻ với giọng buồn chán, “Tôi mất tất cả các khoản thu nhập. Thật khó để tin nổi 75 triệu USD ra đi chỉ trong 1 ngày và không bao giờ trở lại.

Tất nhiên, tôi chẳng thể oánh trách gì, tôi xứng đáng phải nhận những hình phạt như thế. Có lẽ, nếu có thể, tôi nên nhận một án tử hình. Tôi đã phá vỡ niềm tin của quá nhiều người”.

Giờ đây, Armstrong cảm thấy sợ hãi khi phải đối mặt với mọi thứ, đặc biệt là cậu con trai 13 tuổi Luke, người đã luôn tin và bảo vệ sự trong sạch của cha mình. Armstrong sợ rằng Luke sẽ phải đối mặt với những sự chê cười tại trường học, sẽ rơi vào trạng thái hụt hẫng, mất niềm tin và có thể phải chạy trốn bằng cách chuyển trường.

“Tôi đã rất khó khăn trong việc cho Luke biết sự thật. Thực sự Luke chưa bao giờ hỏi tôi những điều như thế, chưa bao giờ hỏi lại rằng: “Cha à, điều này có đúng không”. Nó luôn tin tưởng tôi, dù không ít lần nghe những tiếng xì xào. Thật khó để chấp nhận. Luke không còn có thể bảo vệ tôi nữa, nó buộc phải nói ra những lời xin lỗi khi có ai đó hỏi về tôi”, Armstrong chia sẻ tiếp.

Ngoài Luke, rất nhiều nhân vật trong gia đình Armstrong, bao gồm bà nội, cô vợ đầu tiên Kristin và những đứa con còn lại.., đều sốc với những gì diễn ra. Giờ đây, họ đang phải quen dần với sự thật phũ phàng về Armstrong.

Ngay cả Quỹ từ thiện Lance Armstrong Foundation (Livestrong) do Armstrong thành lập cách đây mấy năm, cũng đang đối diện với nguy cơ đóng cửa. Các nhà tài trợ quay lưng và ngay cả những người bị mắc bệnh ung thư cũng không còn muốn nhận được sự giúp đỡ từ "kẻ dối trá thế kỷ" như Armstrong. Với Armstrong lúc này, mọi thứ thật giống như địa ngục.

img
Huyền thoại làng đua xe đạp mất tới 75 triệu USD tài trợ chỉ trong 1 ngày

Cuối tháng 8 năm ngoái, làng thể thao thế giới được một phen rúng động vì nghi án Lance Armstrong sử dụng doping. Cụ thể, theo cáo buộc của Cơ quan Chống doping Mỹ (USADA), trong khoảng thời gian từ 1998 cho tới 2005, huyền thoại làng đua xe đạp người Mỹ đã nhiều lần sử dụng chất kích thích và tránh được các đợt kiểm tra doping.

Không những thế, Armstrong còn ép đồng đội làm theo kế hoạch của mình, liên tục cho lời khai giả và sử dụng rất nhiều chiêu trò nhằm qua mặt các nhân viên kiểm tra...

Những cáo buộc của USADA dựa trên rất nhiều bằng chứng và lời khai xác thực, cho thấy sự quy mô và cả nỗ lực trong quá trình đưa “scandal thể thao thế kỷ” ra ánh sáng.

Về phía Armstrong, anh quyết định không kháng án như các lần trước, chấp nhận mọi hình phạt, bao gồm bị vĩnh viễn cấm thi đấu, huấn luyện hay có liên quan đến bất cứ môn thể thao nào, phạt 250.000 USD tiền mặt, tước mọi danh hiệu giành được trong khoảng thời gian từ 1998 tới 2005, trả lại các khoản tiền thưởng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem