Hậu dự án Rusalka: Chủ đầu tư và nhà thầu “choảng” nhau

Chủ nhật, ngày 11/09/2011 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2000, Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) do ông Nguyễn Đức Chi làm chủ tịch HĐQT được cấp giấy phép đầu tư Dự án (DA) Rusalka (Nàng tiên cá) trên diện tích 43,5 ha tại phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang.
Bình luận 0

Giữa năm 2005, ông Nguyễn Đức Chi bị bắt, sau đó bị xử phạt 5 năm 6 tháng tù về tội “sử dụng trái phép tài sản” và “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Đất đai và tài sản của DA bị kê biên. Sau khi được tự do, ông Chi xin tiếp tục đầu tư DA Rusalka. Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc tìm nhà đầu tư có đủ năng lực để tiếp tục đầu tư thực hiện DA Rusalka như DA mới.

img
Kế hoạch “đánh thức” Nàng tiên cá còn gặp rất nhiều rối rắm, tranh chấp không dễ giải quyết rốt ráo.

Ngày 10.8.2011, Sở KHĐT Khánh Hòa và ông Chi có thông báo thanh lý DA Rusalka. Lo ngại không đòi lại được số tiền khổng lồ đã đầu tư vào xây dựng DA Rusalka, Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC (BMC) nhà thầu chính của dự án đã làm đơn yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp việc thanh lý DA này.

Theo BMC, với tư cách là nhà thầu chính, tính đến đầu năm 2005, công ty này đã đầu tư xây dựng tại DA hơn 73 tỷ đồng, nhưng RIT chỉ mới trả 3,5 tỷ đồng. Đến nay, tất cả công trình tại Rusalka chưa tổng nghiệm thu toàn bộ, vẫn do BMC quản lý, bảo quản.

Khi ông Nguyễn Đức Chi phạm tội, RIT bị thu hồi giấy phép đầu tư, xem như đã “giải thể một cách hợp pháp”. DA Rusalka cũng đã bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên giá trị của DA có chăng chỉ là những công trình đang có trên đó.

Như vậy, theo luật pháp hiện hành, tất cả những công trình do BMC xây dựng tại DA Rusalka hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của BMC. Vì vậy, các cơ quan Nhà nước cần tạo điều kiện cho BMC thực hiện quyền sở hữu, bằng cách giao cho BMC tiếp tục đầu tư DA Rusalka.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chi cho rằng: Tài sản mà BMC và các nhà thầu thực hiện theo hợp đồng xây lắp trong Dự án Rusalka là thuộc quyền sở hữu của RIT và nằm trong tài sản thế chấp giữa RIT với ngân hàng. BMC chỉ sở hữu khoản công nợ với RIT, khoản công nợ này đã được hai bên thỏa thuận tính lãi.

Thế nhưng, trong bản kiến nghị dày 10 trang gửi Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, BMC cho rằng: BMC có đủ căn cứ để yêu cầu RIT thanh toán khoản nợ hơn 275 tỷ đồng, gồm tài sản cố định (hơn 69 tỷ đồng), lãi, lãi phát sinh, phạt vi phạm hợp đồng...

Ông Nguyễn Đức Chi thì cho rằng, nghĩa vụ của RIT đối với các nhà thầu chỉ tính được tới thời điểm RIT bị chấm dứt hoạt động. Công nợ của RIT với BMC đã được các bên ký biên bản đối chiếu vào tháng 5.2005 là 54 tỷ đồng cộng lãi thỏa thuận 1,3%/tháng.

Thời gian tính lãi thực hiện từ tháng 5.2005 cho tới thời điểm RIT bị thu hồi giấy phép đầu tư tháng 10.2006. Được biết, đến nay BMC vẫn chưa nhận được trả lời của UBND tỉnh Khánh Hòa về kiến nghị của nhà thầu này. Trong khi thời gian nhận giải quyết các vấn đề tồn tại ở Rusalka đã sắp hết hạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem