Hiểm họa từ hàng ngàn ôtô quá đát

Thứ sáu, ngày 28/01/2011 07:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu không quyết liệt dẹp bỏ các xe này, những vụ tai nạn với hậu quả nặng nề là điều khó tránh khỏi.
Bình luận 0

Xe quá đát tân trang lại để chạy

Ông Nguyễn Hồng Hệ - Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Từ năm 2002, khi bắt đầu thực hiện quy định niên hạn sử dụng đối với xe khách trên 10 chỗ ngồi và xe tải, đến nay có 61.000 xe phải loại bỏ; trong đó riêng năm 2010 có hơn 10.000 xe.

Theo quy định, sau khi loại bỏ, các xe này phải nộp lại giấy tờ đăng ký, sổ kiểm định cho CSGT hoặc cơ quan đăng kiểm các tỉnh và bán giải bản, làm sắt vụn.

img
Xe quá đát, xe không đảm bảo trang thiết bị an toàn... là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thời gian qua. (Ảnh minh họa).

Qua nhiều năm theo dõi, tuần tra cùng các đoàn kiểm tra của lực lượng CSGT, ông Hệ cho hay, phần lớn các xe hết niên hạn được bán vào các bãi mổ xe, bãi phế liệu.

Tuy nhiên vẫn còn hiện tượng các chủ xe tiếp tục cho xe lưu hành ở các khu vực ít có sự xuất hiện của lực lượng chức năng. Nhiều chủ xe đã tân trang, sửa chữa lại xe để qua mặt các chốt kiểm soát.

Thậm chí, cách đây hai năm, lực lượng công an phối hợp với Cục Đăng kiểm còn phát hiện một ổ nhóm tại TP.Hồ Chí Minh chuyên in tem đăng kiểm giả để bán cho những người sử dụng xe cũ nát, hết niên hạn ở khu vực Tây Nguyên.

Để kiểm soát ngay từ khâu kiểm định, hiện Cục Đăng kiểm đã tiến hành tuyên truyền nhắc nhở các chủ xe về thời hạn hoạt động của xe. Danh sách các xe hết niên hạn được đăng công khai, cập nhật thường xuyên trên website của Cục Đăng kiểm và đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp cho lực lượng CSGT...

“Về mặt đăng kiểm, chúng tôi đã làm hết những gì có thể, nhưng thực tế số lượng chủ xe nộp sổ đăng kiểm hết hạn sử dụng về cho cơ quan Đăng kiểm hay giấy đăng ký xe là rất ít. Việc phát hiện và xử lý các xe hết hạn sử dụng phụ thuộc vào việc tuần tra xử lý của lực lượng công an” - ông Hệ nói.

Hành khách nên chủ động phòng tránh

Thượng tá Trần Sơn cho biết: Nghị định 34/2010 quy định phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi vi phạm: Điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (nếu có quy định về niên hạn sử dụng).

Trao đổi với NTNN, Thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt cho biết: Dù chưa có số liệu thống kê về các trường hợp vi phạm, nhưng qua các đợt kiểm tra của CSGT địa phương và Cục cũng cho thấy tình trạng xe hết niên hạn nhưng vẫn hoạt động, đặc biệt tại các khu vực không có cơ quan chức năng hoạt động thường xuyên.

Ông Sơn cho biết, trong hoạt động nghiệp vụ của CSGT, việc phát hiện các xe quá đát này cũng không quá khó khăn. Chỉ cần nhìn biển số xe cũng có thể biết được xe này đăng ký vào năm nào, đăng ký xe ở đâu. Khi đã thấy dấu hiệu khả nghi về xe hết niên hạn, CSGT sẽ đối chiếu với danh sách của Cục Đăng kiểm cung cấp để xác minh thêm và tiến hành xử lý.

Ngoài ra, những CSGT có nhiều kinh nghiệm chỉ cần nhìn vỏ ngoài của xe cũng phần nào xác định được xe đã hết hạn hay chưa. Hiện nay, các loại như xe tải hiệu IFA, xe khách Hải Âu hay các xe của các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu, Liên Xô hầu hết là các xe hết niên hạn sử dụng.

Để tránh sự cố, tai nạn từ xe quá đát, đặc biệt là xe khách, ông Ngô Hồng Hệ cho biết: Hành khách nên vào bến xe để mua vé đi xe. Bởi vì, các xe muốn vào xuất bến ở các bến xe hiện nay phải xuất trình đầy đủ sổ đăng kiểm còn hạn sử dụng, đăng ký xe, giấy phép vận tải... nên hầu như không thể xảy ra tình trạng xe hết niên hạn được đưa vào hoạt động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem