Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải: "Tôi sẽ giải nghệ!"

Thứ tư, ngày 10/10/2012 13:59 PM (GMT+7)
Trò chuyện với báo giới ngày 9.10, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải quả quyết sau khi minh oan cho mình và 9 “hiệp sĩ” khác, anh sẽ giải nghệ.
Bình luận 0

Đã gặp gỡ “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải hàng trăm lần nhưng chưa lúc nào chúng tôi thấy anh hoang mang như hiện nay. Anh đang mất hứng làm “hiệp sĩ” vì bị nghi ngờ có vụ lợi trong việc giúp ông Đinh Đắc Lộc (ngụ TPHCM) chuộc ô tô.

Hải càng sốc hơn khi một tờ báo đưa thông tin từ Công an quận 12 - TPHCM cho biết lý do anh và 9 “hiệp sĩ” thuộc CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một - Bình Dương bị công an quận này triệu tập vì có đơn tố cáo lấy tiền của họ rồi tẩu thoát. Anh Hải cho rằng mình bị oan và đã làm đơn yêu cầu tờ báo này cải chính.

img
“Hiệp sĩ” Bình Dương trong một lần bắt trộm

Anh Hải biện luận rằng anh cùng 9 “hiệp sĩ” khác tham gia vụ việc trên là do nghi ngờ ông Đinh Đắc Lộc bị tống tiền (người chủ động gọi điện nhờ các “hiệp sĩ” giúp đỡ). Trước lúc ông Lộc đi giao tiền chuộc xe, các “hiệp sĩ” đã chụp lại số sê-ri tiền và thông báo cho một số nhà báo. “Mục đích của chúng tôi là muốn đưa các bên đến công an làm rõ ai đúng ai sai. Nếu sai thì báo chí sẽ công khai vụ việc” - “hiệp sĩ” Hải khẳng định. Khi chúng tôi hỏi: “Anh có nhận tiền bồi dưỡng từ ông Lộc không?”. “Hiệp sĩ” Hải thẳng thừng: “Không, không có một đồng!”.

Trong khi đó, trả lời báo giới, trung tá Hà Văn Thanh, Trưởng Công an phường Phú Hòa, cho biết ông tin ở sự trong sáng của các “hiệp sĩ” mà ông là người quản lý, chỉ huy. “CLB phòng chống tội phạm của phường không đói khát gì mà đi làm chuyện xấu” - trung tá Thanh nói.

“Làm người tốt khó quá. Sau khi chứng minh sự trong sạch của mình, tôi sẽ giải nghệ, không làm “hiệp sĩ” nữa” - Hải thổ lộ. Tuyên bố này của “hiệp sĩ” Hải có thể làm nhiều “hiệp sĩ” khác nhụt chí. Điều này dễ hiểu vì trong khoảng 100 “hiệp sĩ” đang sinh hoạt tại các CLB Phòng chống tội phạm ở Bình Dương, Nguyễn Thanh Hải có thể xem là “linh hồn”.

Với hàng ngàn lần tham gia bắt trộm cướp, trả lại tài sản cho người bị hại, anh là người duy nhất trong giới “hiệp sĩ” cả nước được Chủ tịch nước trao Huân chương Chiến công hạng 3 và được tôn vinh “Vinh quang Việt Nam” lần thứ 9.2011. “Anh Hải mà giải nghệ thì các CLB phòng chống tội phạm của tỉnh cũng lung lay vì các “hiệp sĩ” khác sẽ không còn tinh thần” - “hiệp sĩ” Trần Hoàng Anh, CLB Phòng chống tội phạm phường Hiệp Thành, trăn trở.

Theo một luật sư ở Bình Dương, Bình Dương và nhiều tỉnh - thành khác đang phát triển mô hình “hiệp sĩ” nhưng hiện nay thân phận pháp lý, phạm vi hoạt động của họ không rõ ràng. “Hiệp sĩ” có được phép theo dõi, truy đuổi đối tượng tình nghi không?

Có được phép dẫn giải đối tượng tình nghi về trụ sở công an không? Sinh hoạt ở Bình Dương nhưng qua TPHCM làm việc thì có được Công an TPHCM hỗ trợ không?... Khi những câu hỏi này chưa được giải đáp thỏa đáng thì các mô hình “hiệp sĩ” sẽ còn gặp nhiều rối ren và dễ tan vỡ.

Báo cáo vụ việc lên công an tỉnh Bình Dương

Ngày 9.10, trung tá Hà Văn Thanh, Trưởng Công an phường Phú Hòa, cho biết đã báo cáo vụ việc các thành viên của CLB bị Công an quận 12 - TPHCM triệu tập làm việc với lý do “cưỡng đoạt tài sản” lên Công an TP Thủ Dầu Một và Công an tỉnh Bình Dương.

Sáng cùng ngày, trung tá Thanh cũng đã tới Công an quận 12 để nắm thêm thông tin nhưng không gặp được cán bộ thụ lý vụ việc. “Vụ việc sẽ được sáng tỏ khi ông Đinh Đắc Lộc ra làm việc với công an” - trung tá Thanh nói.

Theo Người Lao Động
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem