Hiệu quả nhờ nuôi cá ghép trong ao nuôi tôm

Ngọc Quyên Thứ năm, ngày 23/03/2017 09:14 AM (GMT+7)
Những năm qua, khi nghề nuôi tôm gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, người dân đã biết áp dụng mô hình nuôi tôm – cá kết hợp, lấy nước ao cá đề nuôi tôm. Đến nay, việc ghép cá vào ao nuôi tôm rất phổ biến và cho hiệu quả cao, tránh được dịch bệnh.
Bình luận 0

img

Cá được nuôi bằng lưới quây đặt trong ao nuôi tôm.

Hiệu quả rõ nét

Với diện tích khoảng 50ha, ông Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Tổng Cáng, xã Liêu Tú (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đã thiết kế 50 ao nuôi tôm, mỗi ao diện tích khoảng 4.000 – 5.000m2; phần diện tích còn lại ông sử dụng làm ao lắng nuôi cá rô phi.

Ông Hoàng cho biết: “Những năm nuôi tôm khó khăn, tôm bệnh và chết hàng loạt. Không nản chí, tôi tìm cách nuôi khác. Do thiếu vốn nên ban đầu chỉ thả thưa khoảng 30 con tôm/m2, nước sử dụng để nuôi được lấy từ ao nuôi cá rô phi bơm lọc sang. Với 3 ao nuôi theo mô hình này, chỉ hơn 3 tháng tôm đã đạt yêu cầu thu hoạch nên giá bán và lợi nhuận cao. Chính vì vậy, tôi duy trì mô hình này và rất thành công. Vụ nuôi năm 2016, qua 2 đợt thả nuôi 60 ao, sản lượng thu trên 160 tấn, bán được giá từ 130.000 – 160.000 đồng/kg, thu lợi nhuận gần 20 tỷ đồng”.

Dùng nước từ ao nuôi cá chẽm để nuôi tôm cũng được trang trại ông Hứa Thành Hưng ở ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề) áp dụng thành công. Đặc biệt trong năm 2016, với tổng diện tích 27ha thả hai đợt tôm nuôi trên 24 ao, thu sản lượng được 162 tấn, gia đình ông thu lãi hơn 11 tỷ đồng.

Giải pháp bền vững

Theo nhiều nông dân có kinh nghiệm trong nuôi tôm – cá kết hợp, nước từ ao nuôi cá có độ kiềm tốt và ổn định nên tôm lớn rất nhanh. Tuy nhiên nước thích hợp để nuôi tôm chỉ nên sử dụng lúc cá nuôi khoảng 3 tháng, nếu dùng nước từ cá nuôi lâu ngày hơn kiểm khuẩn Vibrio thường có mật độ cao khiến tôm dễ bị bệnh. Ngoài ra, hình thức nuôi cá trong lồng hoặc lưới quây đặt trong ao tôm cũng giúp cải thiện môi trường, đặc biệt là xử lý tảo độc xuất hiện trong ao.

img

Nuôi cá rô phi xen vào ao nuôi tôm.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng, khi áp dụng mô hình tôm – cá kết hợp cần lưu ý, cá rô phi nuôi trong ao lắng hoặc nuôi riêng biệt với mật độ cao, thời gian nuôi khoảng 3 tháng để nước có màu xanh đặc trưng của tảo lục. Nước được đưa vào ao phải được lọc kỹ bằng túi lọc đảm bảo không có cá con và giáp xác vào ao tôm. Để diệt mầm bệnh trong ao, dùng những loại thuốc diệt khuẩn không có tính diệt tảo. Ao lắng có thả cá rô phi được sử dụng như một bể lọc tuần hoàn trong suốt quá trình nuôi. 

Đối tượng cá được nuôi kết hợp trong ao tôm gồm nhiều loài như: cá rô phi, cá măng, cá chẽm, cá kèo. Đây là các loài cá được xem là đối tượng cải tạo xử lý môi trường, xử lý xác tôm chết, xử lý tảo, rong đáy,… Vì vậy, bên cạnh việc lấy nước nuôi cá để nuôi tôm thì việc thả ghép vào chung ao tôm với mật độ thích hợp sẽ tăng khả năng tương tác làm cho môi trường và sức đề kháng con tôm tốt hơn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, đối với hình thức thả ghép cá vào ao tôm, cần chọn kỹ những con cá có kích cỡ từ 25 – 30gr, mật độ khoảng 20 con/1.000m2 ao nuôi, thời gian thả cá khi tôm nuôi được khoảng 1 tháng tuổi để hạn chế tôm con bị hao hụt nhiều do cá ăn,…

Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp đã khuyến khích người dân nuôi tôm không sử dụng kháng sinh, việc ghép cá vào ao nuôi tôm có thể được xem là giải phái sinh học vừa mang lại hiệu quả kinh tế bền vững, vừa giúp bảo vệ tốt môi trường ao nuôi nhờ ít sử dụng thuốc và hóa chất.

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem