Hiệu ứng bất ngờ từ dịch Covid-19 với “kỳ quan nổi” giữa lòng Italia

Việt Anh - CNN Thứ ba, ngày 17/03/2020 21:10 PM (GMT+7)
Dịch Covid-19 đang khiến hàng loạt điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất Italia rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ, và Venice cũng không phải ngoại lệ.
Bình luận 0


Tuy nhiên, trong bối cảnh cả nước bị phong tỏa để ngăn chặn đại dịch lây lan, người dân tại Venice bất ngờ nhận thấy nước trong các kênh đào của thành phố trở nên trong vắt, với những con cá nhỏ bơi phía dưới mà đứng trên bờ cũng có thể nhìn rõ.

Một số hình ảnh về hiện tượng phi thường trên được chia sẻ trên một nhóm Facebook mang tên Venezia Pulita (tiếng Italia nghĩa là Làm sạch Venice), cho đến nay đã thu hút hàng nghìn lượt tương tác và bình luận.

"Thiên nhiên đang dần hồi sinh .... Thật đẹp", Facebooker Maria Lanaro bình luận.

"Điều tuyệt vời nhất là được ngắm nhìn những chú cá nhỏ dưới lòng nước mà chúng ta chẳng bao giờ được nhìn thấy", tài khoản khác tên Villa Lory cho biết, và hy vọng những dòng kênh tại Venice luôn được trong xanh như vậy.

img

img

Những kênh đào tại Venice chuyển màu nước trong vắt giữa dịch Covid-19 (Ảnh: Facebook)

Những người khác thì coi đây là một điểm sáng hiếm hoi giữa bóng đen u ám của mùa đại dịch.

"Thật là một điều kỳ diệu ở Venice. Virus Corona hóa ra cũng mang lại một thứ gì đó .... đẹp đẽ", Facebooker Katia Fameli bình luận.

Tuy nhiên, Văn phòng Thị trưởng thành phố Venice cho biết sự thay đổi này thực chất không phải do chất lượng nước của hệ thống kênh đào tại đây được cải thiện.

"Nguồn nước giờ đây trở nên trong sạch hơn vì lưu lượng tàu thuyền đi lại trên các dòng kênh đang ít đi, khiến các lớp bùn được lắng sâu dưới đáy kênh", người phát ngôn Thị trưởng Venice cho hay, "Thông thường, mật độ phương tiện dày đặc sẽ khiến các lớp bùn này nổi lên trên mặt nước."

img

Nước kênh tại Venice trong vắt đến mức từ trên bờ cũng có thể nhìn thấy những chú cá nhỏ bơi dưới lòng nước (Ảnh: Facebook)

Dù vấn đề ô nhiễm nguồn nước vẫn không hề suy giảm, chất lượng không khí tại Venice lại đang được cải thiện đáng kể.

"Không khí tại Venice trở nên ít ô nhiễm hơn do lưu lượng tàu thuyền ít đi, nhờ lệnh hạn chế di chuyển đối với cư dân tại đây", người phát ngôn Thị trưởng Venice nói.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 chỉ là thứ mới nhất trong một loạt các vấn đề mà Venice đang phải đối mặt trong thời gian gần đây.

Vào tháng 11 năm ngoái, “kỳ quan nổi giữa lòng Italia” phải hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua, gây thiệt hàng trăm triệu Euro. Thành phố này cũng đang phải vật lộn với vấn đề quá tải dân cư, khách du lịch và các công trình lịch sử đang ngày một chìm dưới lòng nước.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem