HLV Trần Bình Sự - Chuyên gia “cứu hộ”

Thứ bảy, ngày 15/12/2012 13:10 PM (GMT+7)
Dân Việt – Sau gần 5 năm vắng bóng ở V.League, HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai sẽ trở lại đấu trường này vào mùa 2013 nhờ suất thăng hạng đặc cách của VFF.
Bình luận 0

Ông Sự bảo, cuộc đời làm nghề của ông trong suốt 50 năm qua từ khi còn là cầu thủ cho tới lúc làm thầy, có đủ đầy vui-buồn, ngọt ngào xen lẫn đắng cay. "Nhưng chưa bao giờ tôi nguội "lửa" nghề. Nghe tin Đồng Nai được lên V.League, thực lòng tôi mừng lắm!

Không phải mừng cho mình có dịp trở lại đấu trường đỉnh cao của bóng đá Việt Nam, bởi bao năm qua, mọi sự thăng trầm tôi đều nếm trải đủ rồi, có gì là đặc biệt lắm đâu. Tôi vui, hạnh phúc bởi cảm nhận thấy sự hưng phấn, háo hức của các cậu học trò còn rất trẻ của mình. Với độ tuổi trung bình khoảng 24, tương lai của cầu thủ Đồng Nai còn rất dài.

Mặt khác, kể từ bước ngoặt này, người dân Đồng Nai có thể thỏa niềm đam mê, tự hào về đội bóng con cưng của họ”.

img
HLV Trần Bình Sự (phải) và các học trò vui mừng với "món quà" V.League 2013

Như một sự sắp đặt của số phận, ông Sự cũng như nhiều đồng nghiệp khác gốc Hải Phòng không có duyên với bóng đá đất Cảng trong vai trò cầm quân. Ông Sự nay đây mai đó và thường quen đóng vai “đưa đò” nhiều hơn là đứng ở trung tâm như một “người hùng”.

Năm 2003, ông Sự giúp Bình Dương đoạt ngôi á quân giải hạng Nhất, giành quyền thăng hạng V.League 2004, sau đó lập tức ra đi tới Đồng Nai ở giải… hạng Nhì. Sau đó, ông Sự lại giúp Đồng Nai thăng hạng Nhất 2005.

V.League 2005, ông Sự về Hòa Phát.Hà Nội và giúp tân binh V.League trụ hạng thành công trước khi nhường lại ghế "thuyền trưởng" cho HLV Vương Tiến Dũng ở V.League 2006, để lùi lại phía sau trong vai trò Giám đốc kỹ thuật.

Hơn 1 năm sau, khi Hòa Phát.Hà Nội lâm nguy, ông Dũng “béo” nghỉ, ông Sự lại tái xuất từ vòng 19 V.League 2007, giúp đội bóng Thủ đô một lần nữa trụ hạng sau chiến thắng 2-1 trước đội hạng Nhất An Giang trong trận play-off cuối mùa.

img
Ông Sự từng 2 lần giúp HP.Hà Nội trụ hạng V.League

Cái tài “cứu hộ” đến tài của ông Sự khiến có một thời gian dài phía hậu trường đã loan tin ông Sự giỏi “quan hệ” lắm! Hỏi về chuyện này, ông Sự chỉ cười mà rằng: “Bóng đá Việt như thế nên nhiều người nghi ngờ này nọ cũng không trách họ được. Tôi chỉ nói thế này, tôi là HLV đi làm thuê, lấy đâu ra tiền mà đi “quan hệ”?”

Sau khi ông Sự từ chức, nhường vị trí HLV trưởng Hòa Phát.Hà Nội cho HLV trẻ Nghiêm Xuân Mạnh sau vòng 10 V.League 2008, ông lại lùi về làm Giám đốc kỹ thuật, sau đó phụ trách công tác đào tạo trẻ cho bóng đá Thủ đô.

Cái tên Trần Bình Sự dường như bị dần lãng quên ở V.League khi ông trở lại mảnh đất Đồng Nai để dẫn dắt đội bóng kể từ giữa mùa giải hạng Nhất 2010.

“Đi mải miết, tôi hiểu ra một điều, bóng đá cần có bản sắc địa phương. Thời chúng tôi là cầu thủ những năm 70-80 thế kỷ trước, mỗi khi Công an Hải Phòng đi thi đấu với Thể Công, Công an Hà Nội… các sân luôn chật kín. Vé được bán “chui” từ cả 1 tuần trước cơ mà. Cầu thủ làm gì có tiền nhưng ra sân là thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, vì bà con, hàng xóm, những người thân của mình đang ngồi trên khán đài cổ vũ.

Vậy nên, từ khi tôi về làm ở Đồng Nai, luôn cố gắng xây dựng khoảng 70% cầu thủ là người gốc Đồng Nai hoặc trưởng thành từ bóng đá Đồng Nai”, ông Sự bày tỏ.

Theo ông Sự, việc VFF đồng ý thống nhất đôn Đồng Nai (xếp thứ 3 giải hạng Nhất 2012) lên chơi ở V.League 2013, là một may mắn, nhưng cũng là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của ông và các học trò trong gần 3 năm qua.

“Tôi thấy hạnh phúc khi làm việc ở Đồng Nai, lãnh đạo tin tưởng, cầu thủ hợp tác và người dân cũng rất hâm mộ bóng đá.

Tôi luôn nhắc nhở các cầu thủ trong điều kiện khó khăn hiện nay, họ cần phải biết tôn trọng các CĐV. Thi đấu cống hiến, hết mình vì chính những khán giả đã không tiếc thời gian, tiền của tới sân cổ vũ. Bóng đá sẽ không thể sống nổi nếu không có người hâm mộ”, ông Sự kết thúc câu chuyện với Dân Việt bằng những lời trăn trở cho bóng đá Đồng Nai nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem