Hỗ trợ doanh nghiệp và ND để hạ giá thành

Chủ nhật, ngày 31/07/2011 05:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Trần Trọng Hiệu - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Trái cây VN, Giám đốc Công ty Hoàng Hậu chuyên xuất khẩu trái cây sang Mỹ, cho biết, chôm chôm VN đang bị cạnh tranh mạnh khi xuất khẩu vào Mỹ.
Bình luận 0

Tuy nhiên, các doanh nghiệp VN vẫn cần xem Mỹ là thị trường để đa dạng hóa trong việc xuất khẩu trái cây, vì cơ hội được phép xuất khẩu một loại trái cây nào đó sang Mỹ không dễ...

Theo ông Nguyễn Hữu Đạt - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Bộ NNPTNT), trong tháng 7, Công ty Walong của Mỹ đã có hợp đồng với đối tác VN để đưa lô chôm chôm đầu tiên của VN sang Mỹ. Lô chôm chôm này được "đặt hàng" từ vùng trồng chôm chôm tại Bến Tre. Nhưng sau đó các doanh nghiệp VN vẫn chưa thể có thêm nhiều hợp đồng xuất khẩu chôm chôm sang Mỹ. Lý do là giá thành của chôm chôm VN quá cao, khó cạnh tranh được với các nước.

Ông Trần Trọng Hiệu cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã định xuất thử vài lô chôm chôm nhưng giá thành bị đội lên quá cao, tối thiểu cũng mất 4 USD/kg (chưa kể chi phí chiếu xạ), nên rất khó bán”. Do vậy, công ty của ông Hiệu đã chuyển hướng xuất khẩu loại trái cây này đi châu Âu.

Theo ông Hiệu, hiện chôm chôm của VN đang được bán tại Mỹ với giá 8 USD/kg là do các siêu thị của Mỹ bán ra. Nếu mua chôm chôm VN mà bán ra với giá thấp hơn thì siêu thị sẽ lỗ nên họ đang lưỡng lự việc mua chôm chôm VN.

Ông cũng dự báo xuất khẩu chôm chôm VN vào Mỹ tới đây còn phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Khi chôm chôm các nước và của Mỹ hết mùa, chôm chôm VN bán được vào Mỹ sẽ có thuận lợi lớn, nhưng quan trọng hơn là làm sao để giá thành thấp xuống. Bởi nếu bán giá cao, dù không bị cạnh tranh thì người tiêu dùng Mỹ cũng "ngại" mua, như vậy chôm chôm VN cũng sẽ khó vào Mỹ.

Ông Nguyên Duy Khiên - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho rằng, để chôm chôm VN vào được Mỹ thì ngoài việc sản xuất của ta phải đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn và nhu cầu của thị trường, có khả năng cung cấp đủ số lượng và liên tục, doanh nghiệp VN còn cần có một hệ thống vận chuyển hàng hóa hiệu quả, cần xây dựng mối thương mại, bạn hàng lâu dài để thành công trên thị trường Mỹ.

Ông Phạm Tất Thắng-chuyên gia kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu thương mại cũng khuyến cáo rằng, để chôm chôm VN tận dụng được thị trường Mỹ thì Bộ NNPTNT cùng các địa phương nên có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân, bằng cách đầu tư từ sản xuất đến xuất khẩu, có như vậy chúng ta mới giảm được giá thành đầu vào và cạnh tranh được với các nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem