Sắp tới, có thể học sinh sẽ được lựa chọn 5 môn để học.
Ngày 12/1, Bộ GD-ĐT phối hợp Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và vận dụng vào điều kiện của Việt Nam.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giới thiệu, điểm mới nhất của dự thảo lần này là sự phân biệt giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm các cấp tiểu học và THCS; còn giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp học THPT.
Theo đó, với cấp tiểu học sẽ gồm các môn học bắt buộc toàn phần là: Tiếng Việt, Ngoại ngữ 1, Toán học, GD lối sống, Cuộc sống quanh ta/Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên. Nội dung bắt buộc có phân hóa (tự chọn module), gồm: Kỹ thuật và Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn gồm: Tiếng dân tộc thiểu số và hoạt động tự học có hướng dẫn.
Với cấp THCS, các môn học bắt buộc toàn phần gồm: Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Toán, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Các môn bắt buộc có phân hóa: Tin học, Công nghệ và Hướng nghiệp, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn ở cấp học này là ngoại ngữ 2.
Với cấp THPT sẽ gồm 2 giai đoạn: Lớp 10 được coi là dự hướng còn lớp 11-12 là giai đoạn tiếp cận nghề nghiệp.
Như vậy, Dự thảo này không tích hợp môn Lịch sử và Địa lý thành môn Khoa học xã hội ở cấp THCS. Ở cấp THPT cũng không gộp Lịch sử vào môn học mới là Công dân với Tổ quốc. Ngoài ra, ở Dự thảo mới, thay vì học sinh phải học 11 môn bắt buộc thì sẽ được tự chọn tối thiếu 5 môn học. Cũng ở cấp học này, học sinh sẽ được tiếp cận nghề nghiệp.
Tuy nhiên, theo ý kiến của Nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học giáo dục đề xuất về lâu dài, Việt Nam nên xây dựng nội dung tích hợp theo xu hướng các nước phát triển như cấu trúc nội dung môn Khoa học thông qua hệ thống các chủ đề tích hợp gồm: Vật chất, năng lượng, khoa học về sự sống, khoa học trái đất, môi trường... xuyên suốt các lớp. Có thể tích hợp Lịch sử, Địa lí và một số nội dung khác thành môn Xã hội. Cấu trúc nội dung tương tự như cấu trúc môn Khoa học.
Sau khi biết về nội dung Dự thảo, nhiều giáo viên đều lo lắng, hầu hết họ đều băn khoăn, bởi các môn phụ tuy không thi để xét tuyển vào ĐH nhưng vẫn rất cần thiết. Lượng giáo viên hiện rất lớn, nếu loại khỏi chương trình chính thì thầy cô sẽ làm gì?
Trả lời báo chí, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, để giải quyết tình trạng dư thừa giáo viên, chúng ta có thể thay đổi cách phân công giáo viên, giáo viên lớp 10 không chỉ dạy lớp 10 mà còn có thể dạy cả lớp 11, lớp 12. Ngoài ra, chương trình giáo dục phổ thông sẽ bổ sung thêm nhiều môn học hoặc nhiều nội dung học tập thuộc các lĩnh vực, khi đó sẽ thiếu giáo viên ở những môn học bổ sung.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, Bộ đã yêu cầu cho các trường sư phạm tính toán xây dựng chương trình để đào tạo lại số lượng giáo viên dôi dư này để sử dụng cho các cấp học khác.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.