Hội phải luôn tự làm mới mình!

Thứ hai, ngày 01/07/2013 07:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhân Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2013-2018, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường đã dành cho Báo NTNN cuộc phỏng vấn riêng xung quanh vấn đề "Đổi mới - Hội nhập" của Hội NDVN.
Bình luận 0

Thưa Chủ tịch, nhiều ý kiến cho rằng, vai trò, vị thế của Hội ND được nâng lên một phần từ việc tham gia vận động xây dựng các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Hội?

 img
Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường. Ảnh: Đàm Duy

- Đúng vậy! Với trách nhiệm là đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, nông dân, Hội NDVN đã coi việc chủ động tham gia vận động, xây dựng cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn (NN, ND, NT) cũng như tham gia giám sát, phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng.

Nhiệm kỳ vừa qua, T.Ư Hội đã tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư để có chủ trương cụ thể về hoạt động của Hội NDVN; tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, chính quyền các cấp để tạo nguồn lực cho Hội; phối hợp với các ngành liên quan để tạo sức mạnh tổng hợp giúp Hội thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Rõ nhất, Đề án "Nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp NDVN giai đoạn 2010-2020" của T.Ư Hội đã được Ban Bí thư phê duyệt, ban hành Kết luận số 61 (KL61) và thành lập Ban chỉ đạo T.Ư để triển khai thực hiện.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường khẳng định:

Nét nổi bật của hoạt động Hội nhiệm kỳ qua là đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tăng cường công tác tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền, vận động với việc mở rộng các hoạt động hướng dẫn, tư vấn, dịch vụ, dạy nghề, hỗ trợ hội viên ND phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 673 (QĐ 673) "Về việc Hội NDVN trực tiếp thực hiện và tham gia thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020". Theo đó, T.Ư Hội đã ký Nghị quyết liên tịch với 7 bộ, ngành.

Đến nay, hầu hết các tỉnh uỷ, thành uỷ đã chỉ đạo và Hội ND các tỉnh, thành phố đã ký liên tịch với các sở, ngành có liên quan để thực hiện KL 61 và QĐ 673. Đây là cơ sở pháp lý nâng cao vị thế, vai trò Hội ND, tăng cường nguồn lực cả về vật chất và tinh thần để Hội hoạt động tốt hơn trong công tác xây dựng tổ chức hội và chỉ đạo các phong trào ND. Các yếu tố trên đã tác động đến chất lượng các phong trào ND, cụ thể là phong trào ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Đại hội VI là đại hội của "Đoàn kết - Đổi mới - Chủ động - Hội nhập - Phát triển bền vững". Với tinh thần này, đại hội đặt ra những vấn đề gì đối với ND và Hội ND trong nhiệm kỳ tới, thưa Chủ tịch?

- Tích cực và chủ động hội nhập quốc tế là quyết sách chiến lược quan trọng của Đảng ta mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã xác định. Đại hội lần này lựa chọn chủ đề "Đoàn kết- Đổi mới- Chủ động- Hội nhập- Phát triển bền vững" chính là cụ thể hoá chủ trương mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã đề ra. Trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế, cùng với những thuận lợi cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho NN,ND,NT. Bởi với nước ta, nông nghiệp cơ bản vẫn là sản xuất nhỏ, manh mún, năng suất, chất lượng, hiệu quả thấp, sức cạnh tranh yếu.

img Phải nâng cao "ba thức" cho ND, đó là nhận thức về chủ trương, đường lối; kiến thức làm ăn và ý thức trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với cộng đồng, đất nước”img

Trình độ sản xuất, trình độ kỹ thuật, tay nghề, thị trường của nông dân vẫn hạn chế. Cơ sở hạ tầng của nông thôn thì yếu kém, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội gia tăng... Nhiệm vụ của Hội ND là phải tham gia giải quyết những khó khăn, thách thức đó.

Với gần 70% dân số, trên 50% lực lượng lao động xã hội là ND, để lực lượng lao động này hội nhập quốc tế, Hội phải trang bị cho họ hành trang là bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, tri thức, sức khoẻ, trình độ, kỹ năng sản xuất kinh doanh từng bước ngang tầm với khu vực và thế giới... Tóm lại là phải nâng cao "ba thức" cho ND. Đó là nhận thức về chủ trương, đường lối; kiến thức làm ăn và ý thức trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với cộng đồng, đất nước.

Thưa Chủ tịch, trước sự chuyển dịch cơ cấu cư dân ở khu vực nông thôn diễn ra khá nhanh, Hội đã tính đến phương thức mới nào để tập hợp ND?

- Chúng tôi xác định, phương thức tập hợp ND phải có sự đổi mới để ngày càng phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng chính đáng của ND. Phương châm của Hội là "Hướng về cơ sở, đến với ND", lấy nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ND làm cơ sở cho việc chỉ đạo, tổ chức các hoạt động. Minh chứng rõ nét nhất cho tư duy đổi mới phương thức hoạt động của Hội nhiệm kỳ qua, đó là vừa tập hợp, đoàn kết để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ ND qua các hoạt động cụ thể và việc vận động chính sách cho ND. Nói tóm lại, Hội phải luôn tự làm mới mình!

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem