Hơn 3.000 sinh viên tham gia Ngày Chủ nhật đỏ

Thứ hai, ngày 21/01/2013 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 20.1, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư tổ chức Ngày Chủ nhật đỏ - vận động hiến máu tình nguyện để thu gom máu nhằm phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân trong cả nước vào dịp Tết Nguyên đán, với 3.000 sinh viên hiến máu.
Bình luận 0

Dự kiến trong ngày này, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư sẽ thu được khoảng 1.400-1.600 đơn vị máu.

GS-TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cho biết: “Tình trạng khan hiếm máu thường rất căng thẳng vào dịp tết hàng năm. Lượng máu tiếp nhận được không đáp ứng đủ nhu cầu cấp cứu và điều trị. Số máu nhận được, chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng hợp lý và thiết thực nhất”.

img
Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội hiến máu sáng 20.1.

Cũng theo GS-TS Nguyễn Anh Trí, hiện Viện đang cung cấp máu cho 16 tỉnh phía Bắc với hơn 110 bệnh viện, trong đó xa nhất là tỉnh Lai Châu. “Máu có thể bảo quản được 4-5 tuần. Trước kia các tỉnh có nhu cầu bao nhiêu thì cử nhân viên lên Viện lấy bấy nhiêu, nhưng nhiều khi lãng phí vì chỉ cần 10 đơn vị máu nhưng họ lấy 20 đơn vị để… trừ hao. Giờ Viện thực hiện phương án đưa máu tới tận các bệnh viện”- GS-TS Nguyễn Anh Trí nói.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư dự kiến cần khoảng 17.000 đơn vị máu phục vụ điều trị và cấp cứu. Viện đã lên phương án để vận động hiến máu từ đầu tháng Chạp tới lễ hội Xuân hồng (dự kiến tổ chức ngày 3.3.2013) để có 12.000 đơn vị máu. GS-TS Nguyễn Anh Trí bày tỏ: “Những ngày tết, các bệnh viện cần nhiều máu nhất là Viện Huyết học, Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Xanh Pôn. Các bệnh viện ở xa mà cần máu thì thường trong tình huống rất gấp, chúng tôi luôn sẵn sàng có xe chở máu tiếp viện”.

Tại điểm vận động hiến máu chính là Đại học Quốc gia Hà Nội, đơn vị tổ chức còn mời các nghệ sĩ, hoa hậu, ca sĩ, đại diện bệnh nhân, tình nguyện viên hiến máu… cùng tham gia. Trong số đó có nhiều thanh niên hiến máu từ 5-10 lần. Ngày Chủ nhật đỏ được khởi xướng từ năm 2009, là sự kiện có ý nghĩa do chính sinh viên tham gia và tổ chức, thể hiện tinh thần cộng đồng cao cả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem