Hơn 750 người cách ly Covid-19 phía sau trạm barie trường quân sự

Thành An - Phương Nga Thứ sáu, ngày 28/02/2020 17:45 PM (GMT+7)
Hơn 750 người về từ Hàn Quốc đang được cách ly Covid-19 ở phía sau trạm barie - hàng rào sắt mới dựng lên tại Trung tâm Quốc phòng - An ninh, Trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
Bình luận 0

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, đến thời điểm ngày 28/2, Trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tiếp nhận cách ly 752 công dân về từ Hàn Quốc.

Clip: Đại tá Nguyễn Mạnh Phú - Phó Hiệu trưởng, kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 Trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô nói về công tác tiếp nhận hơn 700 công dân từ Hàn Quốc về cách ly.

Trường quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nằm cách trung tâm thị xã Sơn Tây khoảng 6 km, cứ 30 phút lại có một xe khách 24 chỗ mang xe biểm kiểm soát quân đội chở người về từ Hàn Quốc đến cách ly tập trung dừng lại bên ngoài cổng Trường quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô (thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội), cán bộ quân y đeo bình hóa chất phun thuốc khử khuẩn toàn bộ bên ngoài xe. 

Để đi vào khu vực cách ly, sau khi qua cổng trường, những xe này phải đi qua 2 trạm gác barie có biển "khu vực cách ly" với hàng rào sắt cao hơn 1m. Người trên xe đều đeo khẩu trang y tế, lái xe mặc quần áo bảo hộ y tế màu xanh kín mít, đeo khẩu trang chỉ hở mỗi đôi mắt. 

Dừng lại ở địa điểm cách ly, những chiếc xe tiếp tục được phun thuốc khử khuẩn, sau đó từng người trên xe đi xuống, xếp hàng khai báo thông tin cá nhân, nhận phòng… và ăn, ngủ, nghỉ tại đây trong vòng 14 ngày. 

Khoảng 20 phút sau, chiếc xe quay trở ra bãi tập kết và tiếp tục hành trình lên sân bay Nội Bài đón những công dân từ Hàn Quốc về để đưa vào khu vực cách ly tại đây.

img

Chiếc xe chở người về từ Hàn Quốc được khử khuẩn khi đến khu vực cách ly tại trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Duyên- công dân vừa trở về từ TP.Daegu (Hàn Quốc) đang được cách ly theo dõi sức khỏe tại đây nói: “Môi trường quân đội gọn gàng, ngăn nắp, mọi đồ dùng đều được khử trùng sạch sẽ, cán bộ, chiến sĩ trực tiếp phục vụ tận tình khiến tôi rất yên tâm thực hiện cách ly”.

Chị Bùi Thị Mua- mới trở về từ TP.Teku (Hàn Quốc) khẳng định: “Ở đây, tôi được cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phục vụ rất chu đáo. Các bác sĩ hằng ngày đều đo thân nhiệt cho từng người, mọi vật dụng đều được khử trùng. Tôi và mọi người sẽ chấp hành nghiêm mọi quy định trong thời gian cách ly theo dõi sức khỏe”.

Đại tá Nguyễn Mạnh Phú - Phó Hiệu trưởng, kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 Trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, việc đón tiếp công dân từ nước ngoài về cách ly tại Trường Quân sự được đơn vị đã chuẩn bị chu đáo để đón tiếp 750 trường hợp về cách ly. 

Liên quan đến công tác hậu cần, đơn vị đã chuẩn bị rất chu đáo. Các cá nhân được chuẩn bị đầy đủ chăn, màn, chiếu, đồ dùng cá nhân để sinh hoạt bên trong, tránh tiếp xúc với bên ngoài.

img

Những người "không phận sự miễn vào" bên trong khu vực cách ly Covid-19 tại trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Hàng ngày, các y, bác sĩ của Trung tâm y tế dự phòng phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, làm nhiệm vụ chăm sóc công dân tại phòng; hàng ngày các cán bộ chiến sĩ phục vụ sẽ đưa cơm từ nhà bếp đến bàn nhận của công dân để đảm bảo mặt sinh hoạt, ăn uống. “Đơn vị sẽ đảm bảo chế độ ăn như trong quân ngũ, giá mỗi suất ăn 57.000 đồng/ngày/người” – đại tá Phú nói.

Trường cũng bố trí một phòng cách ly riêng, nếu công dân nào có biểu hiện sốt sẽ được bác sĩ chăm sóc, theo dõi chuyên sâu. Lực lượng quân y cũng sẽ thực hiện công tác chuyên môn, theo dõi từng công dân bằng cách mỗi ngày thăm khám, kiểm tra thân nhiệt 4 lần cho từng người.

Không chỉ vậy, theo đại tá Nguyễn Mạnh Phú, để tổ chức theo dõi, bảo vệ khu cách ly, Trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã bố trí 3 lớp lực lượng. Trong đó, lớp thứ nhất có các y, bác sĩ của Trung tâm y tế dự phòng phối hợp với Sở Y tế Hà Nội để chăm sóc công dân tại phòng; lớp thứ 2 là các cán bộ chiến sĩ phục vụ, bao gồm việc đưa cơm từ nhà bếp đến bàn nhận của công dân để đảm bảo mặt sinh hoạt, ăn uống; lớp thứ ba, nhà trường cũng huy động lực lượng tiếp nhận công dân về trường cách ly. 

“Trường sẽ huy động tối đa quân số để tạo ra nhiều lớp, đảm bảo việc cách ly an toàn. Đến thời điểm hiện tại, mọi công dân vẫn thực hiện, chấp hành tốt nội quy tại khu vực cách ly theo đúng quy định. Chưa có một trường hợp nào bỏ trốn hay ra ngoài doanh trại" – đại tá Phú khẳng định.

img

Các công dân về từ Hàn Quốc trước khi vào sinh hoạt ở khu cách ly 14 ngày được tiếp đón, theo dõi, chăm sóc sức khỏe chu đáo tại Trường quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Đại úy Trương Thúy Hằng - nhân viên quản lý bếp ăn cho biết, đơn vị hậu cần sẽ chuẩn bị thực đơn từng ngày và từng bữa ăn cho các công dân về cách ly để đảm bảo chế độ dinh dưỡng. Mấy hôm nay, do số lượng người về cách ly đông, nên nhà bếp có khoảng 20 người phục vụ.

Những ngày qua, người thân của một số công dân cũng đến trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô thăm và gửi đồ dùng cá nhân vào. Trần Minh Thư (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đến trường làm thủ tục gửi đồ vào cho anh trai cho biết, sau khi biết tin tại Hàn Quốc dịch bệnh lây lan nhanh, gia đình rất lo. Tuy nhiên, đến nay khi anh trai cô về đến Hà Nội, được cách ly tập trung 14 ngày tại đơn vị quân đội có điều kiện cơ sở vật chất khang trang, an ninh đảm bảo nên gia đình cũng phần nào yên tâm. 

img

Cán bộ, chiến sĩ Trường quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị bữa ăn cho người trở về từ Hàn Quốc đang được cách ly Covid-19.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, ngoài cơ sở vật chất sẵn có của các đơn vị, Bộ Tư lệnh Thủ đô còn nghiên cứu, sắp xếp giường đầy đủ, khoa học, thoáng mát để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong trường hợp có bệnh. Chăn, màn, chiếu được cấp phát về các khu cách ly từ nhiều ngày nay. Các khu đều có cổng ra vào riêng để tiếp nhận người đến cách ly mà không ảnh hưởng đến công tác chung của đơn vị. 

Các công dân thực hiện cách ly được bố trí phòng ăn chung. Khu sinh hoạt văn hóa có ti vi, phòng tắm được trang bị bình nóng lạnh đầy đủ.

Công tác tập huấn về nghiệp vụ y tế cho đội ngũ cán bộ, nhân viên để phục vụ chu đáo, an toàn cho tất cả các đối tượng cách ly đã được hoàn thành từ nhiều ngày nay nên khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội không bỡ ngỡ.

Bố trí thêm 3 khu cách ly dịch Covid-19 tiếp nhận hơn 1.000 người

Để thực hiện tốt việc cách ly, giám sát hành khách đến từ vùng dịch nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức thêm 3 khu cách ly tại Trung tâm Huấn luyện quân sự Miếu Môn, Trung đoàn 58 và Trung đoàn E59. Các khu cách ly này có thể tiếp nhận được hơn 1.000 người.

Theo báo cáo, tính đến sáng 28/2, tổng số trường hợp được tiếp nhận tại Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội là 1.644 công dân. Cụ thể, Trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô tiếp nhận cách ly 752 công dân; khu cách ly tại E59 - Bộ Tư lệnh Thủ đô nhận cách ly 158 công dân; Khu cách ly tại Trung đoàn 58/f308 - Bộ Tư lệnh Thủ đô cách ly 355 công dân; Trung tâm Huấn luyện quân sự Miếu Môn - Bộ Tư lệnh Thủ đô tiếp nhận cách ly 379 công dân.

Ngoài ra, Bệnh viện Công an thành phố tiếp nhận cách ly 119 người, trong đó hiện còn 90 người tiếp tục phải theo dõi và 29 người đã đủ thời gian cách ly. Hiện nay, Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bệnh viện Công an TP.Hà Nội tiếp nhận và cách ly cho người đi về từ vùng dịch Hàn Quốc, Trung Quốc theo quy định.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem