Hơn nửa dân Mỹ tin Obama sẽ thắng

Thứ năm, ngày 01/11/2012 16:47 PM (GMT+7)
Dân Việt - Kết quả thăm dò của Trung tâm Gallup công bố ngày 31.10 cho thấy, hơn một nửa số dân Mỹ tin rằng, đương kim Tổng thống Mỹ Obama sẽ tái đắc cử.
Bình luận 0

Trong khi đó, chỉ có hơn một phần ba người Mỹ cho rằng, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ sắp tới.

Chỉ còn 4 ngày nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ đến hồi kết. Nước Mỹ hiện đang phải đối mặt với những khó khăn sau khi cơn bão Sandy quét qua các bang miền Đông, gây thiệt hại đáng kể cho người dân Mỹ.

Mặc dù đã gác hết mọi công việc tranh cử, thì những gì hai ông Barack Obama và Mitt Romney thể hiện ngày hôm nay đều tác động đến lá phiếu cử tri bầu cho họ. Hãng Gallup cho biết, có đến 54% người dân Mỹ cho rằng ông Obama sẽ tái đắc cử, trong khi chỉ 34% tin rằng ông Romney sẽ thắng cử.

Trong khi đó, theo các kết quả thăm dò dựa trên 1.660 cử tri Mỹ qua mạng của Ipsos công bố trong cùng ngày 31.10, có 52% cử tri cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Obama và 41% bỏ phiếu cho ông Romney. Để chiến thắng trong cuộc bầu cử 6.11, ngoài các lá phiếu phổ thông, ông Obama phải giành được ít nhất 270 lá phiếu của các đại cử tri từ các bang ở Mỹ.

img
Những hình ảnh đầy tính nhân văn này của Tổng thống Obama đã khiến nhiều người Mỹ xúc động. Ảnh Reuters

Hãng tin AP nhận định lịch trình tranh cử của Tổng thống Obama ở giai đoạn cuối cùng bị ngưng trệ và đảo lộn đã đặt ông phải đứng trước “một canh bạc chính trị”. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận xét, những diễn biến hiện nay đang có lợi cho hình ảnh của Tổng thống Obama.

Truyền thông Mỹ đăng tải những hình ảnh Tổng thống Obama vì dân đã khiến không ít cử tri xúc động. Ngày 30.10, ông Obama đến thị sát thiệt hại bão tại New Jersey, nơi có hàng triệu gia đình sống trong cảnh mất điện và hàng chục ngàn hộ thiếu nước sinh hoạt. Ông cũng đã đến thăm trụ sở Hội Chữ thập đỏ quốc gia để bày tỏ sự cảm thương với các nạn nhân cơn bão và động viên các nhân viên cứu trợ làm việc hết mình.

Những hành động đúng lúc và cần thiết của ông Obama thậm chí đã chinh phục được niềm tin của cả những người đã từng chỉ trích ông. Chris Christie, thống đốc bang New Jersey và là một đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ ông Romney bậc nhất đồng thời từng nhiều lần phê bình ông Obama, giờ đây lại ca ngợi tài xử lý của ông Obama trong cơn bão Sandy. Chris nhận xét: “ Có vẻ như ông Obama đã đi đúng hướng”.

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn nguồn từ giới phân tích chính trị ở Mỹ cho biết, họ đang tính toán rằng, các cuộc vận động tranh cử lần này sẽ tiêu tốn khoảng 6 tỷ USD, làm cho cuộc tổng tuyển cử năm 2012 trở thành tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Tổng chi phí nêu trên gồm khoản chi của các ứng cử viên tổng thống và các ủy ban của đảng lớn, khoảng 2 tỷ USD; 528 triệu USD thuộc các nhóm bên ngoài chuyên trách làm báo cáo về chi phí cho chính quyền liên bang và 142 triệu USD thuộc các ủy ban tổ chức đại hội đảng và quĩ công dành cho việc tổ chức các đại hội toàn quốc. Chi phí cho cuộc chạy đua vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ dự tính tăng nhẹ từ 1,81 tỷ USD năm 2010 lên 1,82 tỷ USD.

Nói chung, cuộc bầu cử năm 2012 dự tính sẽ vượt cả mức chi phí của cuộc bầu cử tốn kém nhất cách đây 4 năm khoảng 700 triệu USD vì phần lớn của khoản tiền chưa từng có với mức hơn 970 triệu USD đã được huy động và được các nhóm bên ngoài chi tiêu sau một quyết định của Tòa án Tối cao năm 2010.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem