Họp báo trước thềm Đại hội Phật giáo toàn quốc

Thứ bảy, ngày 17/11/2012 09:18 AM (GMT+7)
Dân Việt – Chiều ngày 16.11, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội, đã diễn ra buổi họp báo trước thềm Đại hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ lần thứ VII.
Bình luận 0

Tại buổi họp báo, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cho biết: Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG VN) sẽ diễn ra trong 04 ngày (từ ngày 21 – 24.11.2012) tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội.

Đại hội sẽ diễn ra với sự tham gia của 1.104 đại biểu, bao gồm Chư tôn Hòa thượng thành viên Hội đồng Chứng minh; Chư tôn đức Hòa thường; Thượng tọa; Ni trưởng; Ni sư; Đại đức thành viên Hội đồng Trị sự GHPG VN; Đại biểu các Ban – Viện trực thuộc Trung ương Giáo hội; Ban Trị sự tỉnh, thành hội Phật giáo; Đại biểu Tăng ni, Phật tử Việt Nam ở nước ngoài.

img
Quang cảnh buổi họp báo trước thềm Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII.
Ảnh: Thanh Hà

Ngoài ra, đại biểu khách mời bao gồm: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lãnh đạo Bộ ngành ở Trung ương và cơ quan quản lý công tác Tôn giáo ở các địa phương; Các đại sứ quán và đoàn ngoại giao tại Hà Nội; Chức sắc lãnh đạo Giáo hội Phật giáo các nước như: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Srilanka, Nhật Bản.

Với chủ đề “Kế thừa - Ổn định – Phát triển”, Đại hội VII GHPV VN thực hiện 5 nhiệm vụ chính: Tổng kết công tác Phật sự của GHPG VN nhiệm kỳ VI (2007 – 2012); Hoạch định chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VII (2012 – 2017); Thông qua sửa đổi Hiến chương lần thứ V; Suy tôn thành viên Hội đồng Chứng minh, suy cử Hội đồng Trị sự và một số Phật sự quan trọng khác.

Cũng tại cuộc họp báo, rất nhiều câu hỏi được đặt ra trước thềm Đại hội, như trọng tâm của GHPG VN về việc thành lập những giáo hội tại các vùng biên giới như thế nào; Câu hỏi về vai trò của GHPG VN trong việc trùng tu chùa cảnh như thế nào- điển hình là vụ việc về chùa Trăm gian vừa qua; Và đồng thời nêu lên sự quan tâm của Giáo hội về hành vi phản cảm của hai sư thầy tại đêm nhạc từ thiện.

Để trả lời các câu hỏi của các nhà báo, Hòa thượng Thích Gia Quang - Chánh Văn phòng I TƯ GHPG VN, cho hay: GHPG VN sẽ đặt trọng tâm tại Đại hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ lần thứ VII về việc hoằng pháp tới những vùng sâu, vùng xa và đặc biệt vùng hải đảo.

Còn vấn đề về hành vi phản cảm của hai nhà sư và nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hòa thượng Thích Gia Quang cho rằng, điều này đã gây ảnh hưởng chung tới hình ảnh của giáo hội, và GHPG VN cũng đã quan tâm xử lý nghiêm khắc đối với hai nhà sư nói trên.

Theo Hòa thượng Thích Gia Quang, việc trùng tu chùa cảnh luôn là mối quan tâm của Giáo hội về quản lý, trông nom, tu bổ và phục vụ cho bà con ở từng ngôi chùa. Tuy nhiên, theo Hòa thượng, ở những ngôi chùa đã được xếp hạng di tích của Nhà nước thì chưa tìm được sự đồng thuận, chưa có sự phân định rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ trông nom, quản lý giữa sư trụ trì của chùa đó với Ban quản lý di tích địa phương.

Và chính vì thế nên thời gian qua đã có một vài trường hợp xảy ra chưa đúng với quy định về việc tu bổ, xây dựng tôn tạo chùa. Sau này, giữa Giáo hội với Sở Văn hóa, cũng như với Cục bảo tồn di tích di sản Văn hóa, sẽ phải cùng xem xét lại để đưa ra giải pháp, nghị quyết nhằm tránh những điều đáng tiếc xảy ra như trong thời gian qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem