HoREA ủng hộ căn hộ 25m2, người trẻ có cơ hội mua nhà ở?

Quốc Hải Thứ ba, ngày 10/03/2020 13:42 PM (GMT+7)
Theo HoREA, việc công nhận căn hộ 25m2 sẽ đáp ứng được nhu cầu nhà ở của một bộ phận không nhỏ người độc thân, hộ gia đình 1 - 2 người, người có thu nhập thấp.
Bình luận 0

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM về việc tán thành quy định diện tích tối thiểu của “căn hộ nhỏ” không thấp hơn 25m2 và tỷ lệ căn hộ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

img

HoREA ủng hộ căn hộ nhỏ 25 m2 (Ảnh: IT)

Theo HoREA, ngày 31/12/2019, Bộ Xây dựng có Thông tư số 21/2019/TT-BXD ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư” (QCVN 04:2019/BXD), cho phép xây dựng các “căn hộ nhỏ” trong nhà chung cư có diện tích dưới 45m2 , diện tích tối thiểu là 25m2 và quy định tỷ lệ căn hộ nhỏ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Việc cho phép xây dựng “căn hộ nhỏ”  kéo theo lo ngại có thể tác động làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị và xảy ra tình trạng “ổ chuột” trên cao.

Tuy nhiên, HoREA cho rằng, từ thực tiễn của TP.HCM, nhất là về dân số, cấu trúc hộ gia đình và nhu cầu nhà ở của các tầng lớp dân cư, Hiệp hội ủng hộ xây dựng “căn hộ nhỏ” trong chung cư nhà ở thương mại theo QCVN 04:2019/BXD, bởi các lẽ sau đây: Quy định này đáp ứng được nhu cầu ở thực của một bộ phận dân cư thành phố. Trong 7 triệu người từ 15 tuổi trở lên, 34% là người chưa lập gia đình, 6% đã ly hôn hoặc ly thân.

Số liệu cũng chỉ ra 32% là hộ gia đình 1 - 2 người. 50.000 cặp kết hôn mới hàng năm muốn tạo lập nhà ở, nhất là căn hộ nhỏ với giá tiền vừa phải.

Đồng thời, các cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động tại TP.HCM đều có nhu cầu nhà ở, nhất là căn hộ nhỏ.

HoREA cho rằng, căn hộ nhỏ 25m2 có nhiều ưu thế, nhất là giá bán. Căn hộ nhỏ của bất kỳ phân khúc nhà ở cao cấp, trung cấp hoặc bình dân đều có giá bán nhỏ nhất so với căn hộ khác trong dự án đó, tạo điều kiện cho các khách hàng có khả năng tài chính hạn chế nhất trong phân khúc thị trường này, có thể tạo lập nhà ở theo kỳ vọng. Ví dụ, ở căn hộ cao cấp, đơn giá bán 45 triệu đồng/m2, thì với căn hộ diện tích 30m2 trong dự án này, giá bán chỉ là 1,35 tỷ đồng.

Các bạn trẻ mới lập nghiệp cũng có thể mua được căn hộ cao cấp này. Hoặc căn hộ bình dân có đơn giá bán 25 triệu đồng/m2 thì giá bán chỉ khoảng 750 triệu đồng/căn hộ 30m2. Đây là mức giá tiền vừa khả năng chi trả, đáp ứng nhu cầu của nhiều người.

Liên quan đến quan ngại “căn hộ nhỏ” có thể kéo theo tác động làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị và xảy ra tình trạng “ổ chuột” trên cao. HoREA cho rằng, với việc khống chế tỷ lệ 25% trong một dự án, Bộ Xây dựng đã lường trước các hệ quả này. Bên cạnh đó, dự án nhà ở thương mại phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật về quy hoạch, thiết kế, chất lượng xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, cảnh quan, môi trường và các tiện ích, dịch vụ…

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng "ổ chuột", HoREA đề nghị Bộ Xây dựng và lãnh đạo các địa phương coi trọng 4 nhân tố giữ vai trò quyết định: Quy hoạch, thiết kế, vận hành chung cư và ý thức cư dân. Trong đó, vấn đề quy hoạch cần đảm bảo các chỉ tiêu quan trọng như hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao, nhất là chỉ tiêu dân số của dự án... Đối với TP.HCM, khu vực thích hợp xây dựng các căn hộ nhỏ như quận ven, các huyện ngoại thành, nhất là xung quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các cụm công nghiệp.

Được biết, tại TP.HCM, các chung cư bình dân xây dựng trước năm 1975 thường có 04 tầng, với những căn hộ 28-30m2, như Chung cư Nguyễn Thiện Thuật, quận 3; Chung cư Ngô Gia Tự, Chung cư Nguyễn Kim, quận 10; Chung cư Chánh Hưng, quận 8; Chung cư Thanh Đa (Lô chữ có diện tích 28-30 m2 , Lô số có diện tích trên 50m2), quận Bình Thạnh...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem